Tự nhận mình là một nhà khoa
học nhưng không phải lúc nào Nguyễn Trần Bạt cũng dùng tư duy khoa
học để phân tích các sự vật hiện tượng. Ông cho rằng, niềm tin và
tôn giáo có một vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Nhiệm
vụ của các nhà khoa học là hiểu được tôn giáo và hướng các hoạt
động tôn giáo vào việc cải cách xã hội.
Ông không theo tôn giáo nào nhưng rất tôn trọng các tôn giáo, ông
coi tôn giáo như một công cụ quan trọng để quản lý xã hội.
Tín ngưỡng và khoa học như là hai mặt của
đời sống
PV: Trong
câu chuyện lúc trước, ông có nhắc đến nhà văn Sơn Tùng. Tôi đã đọc
một số tác phẩm của nhà văn, theo tôi, đôi lúc ông ta tuyệt đối
hóa nhân vật của mình quá.
NTB: Trong
hơn một tỷ tín đồ thiên chúa giáo trên thế giới này người ta vẫn
có khuynh hướng tuyệt đối hóa chúa của họ. Trong hơn một tỷ người
Hồi giáo ở trên thế giới này, người ta cũng có khuynh hướng tuyệt
đối hóa thánh Allah và nhà tiên tri Mohamed. Trong hàng tỷ người
theo đạo Phật, tôi chưa thấy ai nói xấu Thích Ca và Quan thế âm
Bồ tát cả. Chúng ta phải tôn trọng sự nguyên vẹn của đời sống tâm
hồn con người, đừng bao giờ phê phán nhược điểm của tâm hồn con
người.
PV: Theo
tôi, có hai vấn đề là tín ngưỡng và khoa học, nhưng cái cách mà
nhà văn Sơn Tùng thể hiện là cách tín ngưỡng chứ không phải là cách
khoa học.
NTB: Cái
gì đảm bảo với anh là tín ngưỡng thì kém khoa học? Vì chúng ta sùng
bái khoa học cho nên lương tri của những kẻ tham nhũng chết, mà
những khuyết tật của họ phải được phát hiện bằng lương tri chứ không
phải bằng khoa học. Nếu dùng khoa học để phát hiện những chuyện
như vậy thì sẽ rất tốn kém, có thể tốn một số tiền nữa bằng số tiền
họ ăn cắp, nhưng nếu bằng lương tri thì chẳng mất xu nào. Ngay cả
những người phê phán chủ nghĩa Marx tương đối công khai cũng nhiễm
cái bệnh sùng bái khoa học và phép biện chứng một cách thái quá.
Phê phán phương pháp luận cần phải biết cân đối, phải biết dừng
đến đâu. Khoa học phải biết nhường chỗ cho tâm linh tới đâu thì
vừa.
Trong triển lãm EXPO 85 tại Tokyo, một nhà khoa học đồng thời là
một ông chủ hãng đồ sứ lớn nhất của Nhật Bản có nói một câu mà tôi
vẫn còn nhớ: "Nếu sang thế kỷ XXI mà khoa
học không tiếp cận được với tâm linh thì khoa học không còn lối
thoát để phát triển". Tại sao lại như vậy? Bởi vì khoa
học càng ngày càng phức tạp, để thể nghiệm, để có được các nguyên
lý hay các kết luận khoa học thì con người mất rất nhiều thời gian
và tiền bạc. Chúng ta đang sống trong thời đại mà tôi gọi là hiện
tượng bão hòa thông tin nên con người linh cảm thấy lẽ phải, xấp
xỉ được lẽ phải hơn là nhặt được lẽ phải một cách vật lý. Và vấn
đề không phải lẽ phải chúng ta nói giữa những người trí thức với
nhau, mà chúng ta phải mách bảo nhân dân chúng ta, những người không
được trang bị bởi chủ nghĩa Marx, Hegel hay Kant... Chúng ta phải
mách bảo cho những người bình thường cách để họ đi đến lẽ phải phù
hợp với năng lực của họ.
Hãy để cho mỗi người tự cảm nhận được chân
lý
PV: Có
người cho rằng Marx đã bắt mạch được các bệnh của chủ nghĩa tư bản,
nhưng bốc thuốc thì ông ta sai. Marx tin tưởng tuyệt đối vào giai
cấp vô sản, cho rằng chỉ có giai cấp này mới có khả năng cầm quyền,
chỉ có giai cấp này nắm quyền lực, chỉ có giai cấp này mới tồn tại
mãi mãi với sự phát triển. Điều đó là không đúng. Độc tài sẽ sinh
ra bệnh tật. Những thói hư tật xấu bộc lộ phát sinh mà không bị
giám sát. Hay lý luận về bạo lực cách mạng của Lenin là những cái
mà xã hội hiện đại không thể chấp nhận được. Nhận định về lịch sử
xã hội loài người chỉ là lịch sử đấu tranh giai cấp cũng vậy. Tại
sao chúng ta lại sùng tín một học thuyết như thế?
NTB: Tôi
nghĩ rằng chúng ta không nhất thiết phải nói với những người cộng
sản Việt Nam về những chuyện như thế. Cuộc đời là người thầy vĩ
đại cho tất cả mọi người. Họ sẽ học lấy thôi. Không nên kích động
vào sự tự ái cá nhân để làm hỏng quy luật phát triển tự nhiên của
nhận thức. Hãy để cho mọi người tự nhận thức bằng kinh nghiệm thật
trong cuộc sống. Chúng ta cứ nói mà không hướng lời nói của mình
vào ai cả, đó là cách của tôi. Tôi chưa bao giờ hướng sự phê phán
của tôi vào ai cả, kể cả vào nhà nước. Tôi có thể nói to một chút
những điều mình nghĩ, nhưng tôi không muốn ai học mình cả, chỉ muốn
họ nghe thấy mà thôi.
Cái vụng dại lớn nhất của một con người chính là biến những người
khác thành học trò của mình. Cần phải biến những con người cần phải
thức tỉnh trở thành người nghe thấy tiếng nói của mình chứ không
phải là học trò của mình. Khi người ta ý thức được họ không phải
là học trò của ai cả thì chân lý trở thành sở hữu của riêng họ,
bởi vì họ phát hiện ra. Còn nếu chúng ta bắt họ học điều mà chúng
ta muốn thì có nghĩa là chúng ta bắt họ trở thành học trò của mình.
Học trò thường dễ bất mãn với thầy. Nghiên cứu phân tâm học chúng
ta sẽ thấy điều ấy. Cho nên mới có khẩu hiệu đòi hỏi phải kính trọng
thầy. Đây là một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất trong hoạt
động truyền thông bây giờ, tức là chúng ta không được hướng việc
giáo dục chân lý vào bất kỳ ai. Chúng ta thả chân lý và chiếu sáng
vào nó nhưng không nhằm cho ai xem cả. Những người thông thái, những
người cần thiết họ sẽ tự nhìn thấy, họ bỏ chân lý vào túi và chân
lý trở thành sở hữu của họ. Họ sẽ bảo vệ chân lý như là sở hữu của
họ, chứ họ không bảo vệ chân lý nếu chân lý là của tôi hoặc của
anh. "Theo tay ta chỉ thì ngươi sẽ thấy
trăng, theo lời ta nói thì ngươi sẽ thấy đạo, nhưng tay ta không
phải là trăng, lời ta không phải là đạo". Đấy là lời
của Lão Tử. Đấy là một trong những nguyên lý ứng xử quan trọng nhất.
Tôi tôn trọng tất cả các tôn giáo
PV: Tôi
có một đồng nghiệp theo đạo Thiên Chúa. Do anh ta mà tôi có dịp
tìm hiểu về Công giáo. Có thể nói rằng, đó thực sự là một văn hóa,
không phải ngẫu nhiên mà nó tồn tại hơn 2000 năm nay và có khoảng
hơn 1 tỷ tín đồ. Đạo Thiên Chúa dạy con người nhiều thứ rất hay.
Hôm nay lại nghe ông nói triết lý của Lão Tử, từ những triết lý
này, tôi thấy cần phải có sự điều chỉnh lại cách tư duy về tôn giáo.
|
|
NTB:
Sai lầm của chúng ta là chúng ta định thay thế niềm tin vào tôn
giáo bằng niềm tin vào đảng cộng sản, thay thế Chúa bằng Marx.
Nhưng Marx là một con người, Lenin là một con người, ông Tổng
bí thư là một con người, ông bí thư chi bộ là một con người, còn
Chúa là sản phẩm của con người chứ không phải là con người. Chúa
là một sản phẩm của sự tưởng tượng về sự thánh thiện của con người,
và do đó Chúa không có kẻ thù, Chúa không có kẻ đối kháng, không
có kẻ dèm pha, vì Chúa không có thật về mặt vật lý, Chúa chỉ có
thật về mặt tinh thần. Nếu chúng ta thay thế những giá trị chỉ
có thật về mặt tinh thần bằng những giá trị có thật về mặt vật
chất, thì ngay cả thánh thiện như Hồ Chí Minh người ta cũng có
thể công kích được.
Lợi dụng tôn giáo cho những mục đích chính trị là một hiện tượng
có thật xảy ra đối với bất kỳ tôn giáo nào. Trong thời đại hiện
nay, đạo Hồi đang bị chính trị hóa một cách rất nghiêm trọng.
Chúng ta cần đấu tranh với hiện tượng chính trị hóa tôn giáo chứ
không đấu tranh với tôn giáo, và cần phải làm thế nào để người
ta phân biệt được chính phủ chúng ta đang đấu tranh chống lại
khuynh hướng chính trị hóa tôn giáo chứ không phải đấu tranh với
các tôn giáo. Đấy là những vấn đề chính trị cần phải nghiên cứu.
Chúng ta phải hợp tác với tôn giáo trong việc tổ chức và điều
hành xã hội. Bởi vì tôn giáo là gì? Tôn giáo là tình yêu của con
người đối với lý tưởng. Lý tưởng của mỗi con người khác nhau,
chúng ta không thể nào biến lý tưởng chung thành lý tưởng riêng
được, vì con người không có lý tưởng riêng thì con người không
biết yêu lý tưởng chung. Nếu chúng ta đồng nhất giữa lý tưởng
riêng và lý tưởng chung thì chúng ta vô tình tiêu diệt con người
chứ không phải chúng ta hỗ trợ con người phát triển. Tôn giáo
là một trong những yếu tố được gọi là lý tưởng cộng đồng. Từ lý
tưởng cá nhân đến lý tưởng cộng đồng đến lý tưởng quốc gia là
những trạng thái khác nhau của khái niệm được gọi là lý tưởng
của con người. Nếu không nghiên cứu quy luật của sự phát triển
của lý tưởng con người thì không lãnh đạo con người được. Cho
nên chúng ta phải hợp tác với tôn giáo như là yếu tố được gọi
là lý tưởng cộng đồng để khích lệ, để kêu gọi, để lôi kéo cộng
đồng ấy hợp tác với chính phủ.
PV: Ông có theo
Thiên Chúa giáo không?
NTB: Không,
tôi không theo đạo nào cả, nhưng tôi yêu mến và kính trọng tất
cả các tôn giáo, bởi vì tôi biết đó là lý tưởng tinh thần của
các cộng đồng người. Tôi kể các anh nghe một câu chuyện khi ở
bộ đội, lúc tôi mới 17 tuổi. Đơn vị tôi đóng quân ở gần một nhà
thờ. Một hôm, tôi tháp tùng ông tiểu đoàn trưởng của tôi vào trong
nhà thờ. Bộ đội thì bao giờ cũng phải đội mũ nhưng khi bước vào
nhà thờ, tôi bỏ mũ ra. Ông thầy tu thấy tôi bỏ mũ thì rất thích.
Ông ta bảo tôi là "Anh có quỳ được không?" Tôi không
nói gì nhưng tôi không quỳ. Khi ra ngồi uống nước với nhau tôi
nói với ông ta là "Tôi không quỳ được bởi vì đây không phải
là Chúa của tôi, đây là Chúa của bác, tôi kính trọng Chúa của
bác, nhưng tôi không thể nhận Chúa của bác là Chúa của tôi được,
như thế là không lễ độ". Tôi không thể đến nhà anh, vu vơ
gọi bố anh là bố tôi được. Gọi bố anh là bố tôi là một sự sàm
sỡ. Để gọi Jesus là Chúa của tôi thì tôi phải tham gia đủ nghi
lễ mới được gọi. Tương tự như vậy, tôi không phải là đảng viên
Đảng cộng sản mà tôi gọi ông Tổng bí thư là đồng chí, thì tức
là tôi vô lễ.
PV: Ông đã bao
giờ vào Đảng chưa?
NTB: Công
ty này từ khi thành lập đã có chi bộ, tức là gần hai mươi năm
rồi. Nhưng tôi không vào Đảng. Nếu tôi vào Đảng thì hoạt động
kinh tế của tôi là bất hợp pháp, cho đến bây giờ vẫn bất hợp pháp.
PV: Nhưng có
rất nhiều đáng viên vẫn làm kinh tế.
NTB: Tôi
là luật sư. Tôi hành nghề luật. Tôi không thể làm cái gì trái
với luật được. Nếu tôi là đảng viên thì tôi phải tuân thủ luật
nội bộ của Đảng, tôi không làm kinh tế tư nhân. Còn nếu tôi đã
làm kinh tế tư nhân, thì dứt khoát tôi không vào Đảng.
Tôi là người giữ gìn sự tự trọng của mình ngay cả đối với một
tổ chức có sức mạnh như Đảng cộng sản, bởi vì nếu tôi không còn
tự trọng nữa thì tôi vào đảng để làm gì? Vào đảng như những kẻ
ở PMU18 thì vào làm gì? Tôi đi làm đàng hoàng, tôi vẫn có cuộc
sống sung túc, giàu có. Tại sao tôi phải đi tìm cách sống trong
sự ăn cắp, bằng sự ăn cắp, trên sự ăn cắp.
Tôi ý thức điều ấy và giữ gìn giá trị bản thân rất cẩn thận. Lúc
đất nước chưa đổi mới, chưa mở cửa, tôi phải chấp nhận sự nghèo
khổ. Tôi chấp nhận một cách kiên nhẫn. Khi mở cửa, khi không khí
chính trị khác đi thì tôi biết tận dụng các cơ hội nó mang lại.
Và tôi đã có cái tôi cần mà vẫn giữ được cái tôi có. Nghệ thuật
sống của con người là giữ được cái mình có và có thêm cái mình
cần. Nơi đấy không phải là nơi đánh đổi những phẩm giá của con
người để lấy lợi ích. Khi đánh đổi phẩm giá của mình để lấy lợi
ích thì người ta tưởng là có thêm nhưng thật ra là ”lỗ”, bởi vì
kẻ hưởng những thành quả của sự có thêm đó trở thành kẻ không
còn giá trị như ban đầu nữa.
PV: Nghĩa là
ông sợ lỗ?
NTB: Không
phải lỗ mà mất. Lỗ là cách diễn đạt bằng ngôn ngữ thông thường
để mọi người dễ hiểu thôi. Nhưng mất phẩm chất là mất hết chứ
không phải là lỗ nữa. Nếu bị lỗ thì cũng sẽ có lúc không lỗ, còn
mất là không còn gì nữa. Đấy là trận lỗ chung cuộc của cuộc đời
con người nếu người ta mất đi phẩm chất.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét