4 tháng 1, 2017

Một bài viết rất hay của Phạm Viết Đào - Đôi điều trao đổi với PGS - TS Đại tá Nguyễn Mạnh Hưởng

PGS - TS Đại tá Nguyễn Mạnh Hưởng

 Nhập đề:

Đầu năm 2017, báo Công an nhân dân số ra ngày 3/1/2017 “ xuất chiêu” bằng một bài viết của ông Nguyễn Mạnh Hưởng chú danh PGS-TS ( PGS-TSNMH); bài viết được thể hiện với một giọng điệu, văn phong hùng hổ, hàm hồ, nói lấy được; bài viết rất ít kiến giải thậm chí phớt lời những căn cứ và các  nguyên lý khoa học sơ đẳng của phép duy vật biện chứng của triết học Mác Lê Nin; bài viết nặng về chụp mũ chính trị…mặc dù tác giả có hàm Phó Giáo sư, học vị Tiến sĩ…

Bài viết lộ rõ ý đồ nhắm vào các thế lực thù địch do ông tưởng tượng ra và quy chụp cho họ cái mũ phản động…

Chắc tác giả được đặt hàng làm các việc khua chiêng gõ trống đầu năm, dọn đường dư luận cho việc tăng cường bắt bớ, trấn áp, bỏ tù trong năm 2017 những ai vẫn hay lên mạng để bày tỏ chính kiến, những kiến giải của mình về các vấn đề thế sự…

Qua khẩu khí của bài viết của PGS-TS NMH được đăng trang trọng vào ngày đầu năm trên tờ báo của bộ Công an đã phát đi tín hiệu: các cây viết bình luận về thế sự trong năm 2017 hãy coi chừng; nhà tù các cơ quan an ninh đang rộng đường chờ đón các vị đấy …

Trước khi trao đổi trực tiếp vào bài viết của PGS-TS NMH, người viết xin nêu lên một vài viễn kiến có liên quan tới chủ đề cuộc trao đổi…

GS-TSNMH là người có hàm chức và học vị đồng thời cũng là quan chức của thể chế, trong ảnh internet thấy ông mang lon đại tá. Đảng và văn bản NQTW 4 được kiến tạo bởi chủ nghĩa Mác- Lê Nin là một học thuyết lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng làm nguyên lý thiết kế nên hệ điều hành quản trị, các chủ trương, chính sách, nghị quyết…

Một trong những cặp phạm trù nền tảng của phép duy vật biện chứng đó là phần định nghĩa về VẬT CHẤT và Ý THỨC cùng với mới quan hệ giữ 2 cặp phạm trù này

“Ý thức theo định nghĩa của triết học Mác - Lênin là một phạm trù song song với phạm trù vật chất, theo đó ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự cải biến và sáng tạo. Ý thức có mối quan hệ hữu cơ với vật chất.” ( WikiPedia)

Theo định nghĩa này, thì cái khái niệm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được đề cập trong nghị quyết TW 4 của Đảng là một khái niệm thuộc phạm trù “Ý thức”; rất nhiều người trong đó có người viết bài này hiện chưa rõ xuất phát từ cơ sở lý luận-thực tiễn và căn cứ khoa học nào để đưa ra khái niệm “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” để nói về những sự thoái hóa nghiêm trọng của một bộ phận không nhỏ quan chức đảng viên?

Cái khái niệm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, có vẻ đang thiếu cơ sở khoa học macxit đang hàng ngày được phát nhan nhản trên các phương tiện thông tin đại chúng và được rất nhiều quan chức Đảng thường nói đến mỗi dịp đăng đàn ?

NQTW 4 có đưa ra 27 hành vi để xác định đó là những hành vi tự diễn biến và tự chuyển hóa…Thế những giữa hành vi với khái niệm có vẻ không ăn nhập với nhau và chưa được lý giải thấu đáo về sự liên hệ hữu cơ?

Căn cứ vào 2 nguyên, 6 cặp phạm trù và 3 quy luật của phép duy vật biện chứng xin trích dưới đây cho thấy: trong tự nhiên và trong xã hội không có cái gì là “ tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” cả ?

 “Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật là hai nguyên lý cơ bản và đóng vai trò xương sống trong phép duy vật biện chứng của triết học Mác - Lênin khi xem xét, kiến giải sự vật, hiện tượng. Phép biện chứng duy vật được xây dựng trên cơ sở một hệ thống những nguyên lý, những phạm trù cơ bản, những quy luật phổ biến phản ánh hiện thực khách quan.

Trong hệ thống đó nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là hai nguyên lý khái quát nhất. Hai nguyên lý cơ bản gồm:

·         Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến là nguyên tắc lý luận xem xét sự vật, hiện tượng khách quan tồn tại trong mối liên hệ, ràng buộc lẫn nhau tác động, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa các mặt của một sự vật, của một hiện tượng trong thế giới. Nguyên lý này biểu hiện thông qua 06 cặp phạm trù cơ bản.

·         Nguyên lý về sự phát triển là nguyên tắc lý luận mà trong đó khi xem xét sự vật, hiện tượng khách quan phải luôn đặt chúng vào quá trình luôn luôn vận động và phát triển (vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn của sự vật). Nguyên lý này biểu hiện thông qua ba quy luật cơ bản.”
 ( WikiPedia )

“Nguyên nhân và kết quả là một trong 6 cặp phạm trù trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác-Lênin[1][2][3] và là một trong những nội dung của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến dùng để chỉ mối quan hệ biện chứng hai phạm trù giữa cái Nguyên nhân là phạm trù chỉ sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau, gây ra một biến đổi nhất định nào đó với Kết quả là phạm trù chỉ những biến đổi xuất hiện do tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra, qua đó phản ánh mối quan hệ hình thành của các sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan[4].” ( WikiPedia)

Đó là về phương diện triết học, còn về phương diện khoa học tự nhiên, vật lý học thì năm 1841 Julius Robert Mayer (1814- 1878) nhà vật lý học người Đức đã phát minh ra định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng: năng lượng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác đây được coi là định luật cơ bản của vật lý học.

Từ  phát minh của nhà vật lý người Đức mà ra đời Định luật bảo toàn chất và chuyển động: “Tất cả những sự biến đổi xẩy ra trong thiên nhiên đều có bản chất là vật thể này mất đi một lượng bao nhiêu thì vật thể kia được thêm một lượng bấy nhiêu…Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác hay chuyền từ vật này sang vật khác..”
( Định nghĩa của WikiPedia )

Ở trên đời này, về phương diện vật lý, về phương diện năng lượng học các nhà khoa học đã khẳng định và chứng minh: không có gì tự nó sinh ra rồi mất đi mà nó chuyền động biến hóa từ dạng này sang dạng khác…
Thế mà NQTW 4 của Đảng lại thấy trong tổ chức của mình có hiện tượng “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”; phải chăng trong Đảng “có ma”?

Phải chăng trong nội bộ Đảng đang có những chuyển động, tự diễn biến không do tác động bởi quy luật vật lý vật chất; không bị tác động theo các nguyên lý Nguyên nhân và Kết quả của phép duy vật biện chứng?

Trong tự nhiên thì ma cũng là cái bóng của con người có thật sau khi chết đi, vì một lý do nào đó không siêu thoát được mà hóa thành ma quay lại quấy quả người dương…

Một căn bệnh muốn chữa trị lành thì phải tìm đúng nguyên nhân. Những sự suy thoái của một bộ phận quan chức không nhỏ làm mất uy tín của Đảng, làm mất lòng tin của nhân dân, làm thất thoát, hư hỏng hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước nhưng lại được NQTW 4 chẩn trị bằng một căn bệnh mà hiện chưa được lý giải rõ ràng, thiếu cơ sở khoa học macxit, đó là căn bệnh “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” thì khó lòng mà khắc phục được ?

Trong tự nhiên và trong xã hội mọi hiện tượng vật chất-xã hội đều có nguyên nhân sâu xa, đều bị chi phối bởi cặp phạm trù “nguyên nhân và kết quả” của phép duy vật biện chứng ? Về Phật giáo có thuyết Nhân-Quả…

Không thể một con người bình thường, một đảng viên tốt tự nhiên chuyển hóa, “ tự diễn biến”, “ tự thoái hòa” thành kẻ ăn cắp, kẻ giết người mà không vì một nguyên nhân sâu xa nào đó?

Vậy nguyên nhân từ đâu? Điều này phải lý giải có căn cứ khoa học, khách quan, chính xác thì mới giải được bài toán chống suy thoái cho Đảng !
    
Đó là điều mà người viết dự kiến sẽ tranh luận với PGS-TSNMH về những “cái nhân” mà ông nêu, mà ông đã quy chụp cho một số đối tượng trong bài viết đã nêu!

“ Cái nhân” đưa đến cái quả “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong bộ máy quan chức Đảng mà PGS-TSNMH có chính xác không hay cũng chỉ là “chiêu trò” do ông tưởng tượng ra đề hù thiên hạ, để dọn đường cho những cuộc bắt bớ, bỏ tù tràn lan trong năm 2017 ?!

Phạm Viết Đào
Còn nữa…

(Blog Phạm Viết Đào)

3 tháng 1, 2017

7 điều kiêng kỵ nhất định phải nhớ trong bữa cơm, số 5 ít người Việt ngờ tới


Trong các bữa ăn chung thông thường hoặc vào dịp Tết, có một số điều tuyệt đối nên tránh làm nếu không muốn bị đánh giá không tốt hoặc khiến người khác khó chịu.
1. Không rung đùi 
Rung chân không chỉ là một thói quen kém lịch sự mà theo tướng số, nó còn là dấu hiệu của người nghèo đói. Một người hay rung chân được xem là luôn trong trạng thái không an ổn và khó tích lũy của cải.
Tục ngữ có câu “Nam đẩu cùng, nữ đẩu tiện” (Nam rung chân thì nghèo, nữ rung chân thì thấp hèn). Do vậy, không chỉ trong bữa ăn, mà những lúc khác bạn cũng hãy cố gắng bỏ thói quen rung chân. Đặc biệt, thói quen rung chân này thường tạo sự phản cảm và gây khó chịu với hầu hết những người đối diện, đặc biệt là người lớn tuổi.
2. Không cắm đũa vào bát cơm
Trong quá khứ, người xưa thường cắm đũa vào bát cơm để cúng tổ tiên. Cha ông ta cho rằng, cách cắm đũa như vậy sẽ tạo ra mối liên hệ với người chết, giống như việc thắp hương. Vì vậy, nếu chúng ta thực hiện hành động này trong bữa cơm hàng ngày sẽ được xem như là điềm xấu, điều xúi quẩy.
Đừng cắm đũa dựng đứng vào bát cơm.
3. Không lấy đũa gõ bát 
Theo tổ tiên của chúng ta, chỉ có người ăn mày mới hay gõ bát để thu hút sự quan tâm của người đi đường. Và ở nhà hàng, khách hàng sẽ gõ bát khi thấy phục vụ quá chậm. Cho nên, khi bạn gõ bát đũa, người khác sẽ hiểu là bạn có ý hờn trách chủ nhà phục vụ không chu đáo, hoặc không hài lòng về bữa ăn.
Đừng gõ bát đũa vì nó giống với việc xin ăn của người ăn mày.
4. Không tạo tiếng ồn khi ăn
Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước khác, mọi người đều cảm thấy khá khó chịu khi nghe thấy tiếng húp thức ăn soàm soạp và chứng kiến người đối diện nhai nhồm nhoàm đồ ăn trong miệng. Theo các phép tắc hành xử trên bàn ăn mà cha ông ta để lại, ăn mà mở miệng không chỉ bất lịch sự mà còn gây ảnh hưởng tới người xung quanh. Tiếng soàm soạp phát ra khi uống trà, súp hay các đồ uống khác cũng bị coi là khiếm nhã.
Khi ăn nên ngậm miệng sẽ không phát ra tiếng kêu soàm soạp. Nguồn ảnh: Lilla Frerichs)
5. Không để tay dưới bàn
Có một điều ít ai để ý, đó là bạn không nên để tay dưới bàn hay ngoài tầm mắt khi ăn cơm. Vì ăn mà không nâng bát là tướng của người cùng cực. Hơn nữa, việc để người khác thấy được đôi bàn tay bạn sẽ đem lại cảm giác an toàn cho họ. Họ muốn chắc chắn rằng bạn không giấu thứ gì đó trong tay như dao hay vũ khí. Nghi thức này cũng tồn tại ở Nga và Tây Ban Nha. Vậy nên, cho dù bạn chỉ đang cần dùng 1 tay để ăn, thì hãy cố gắng đặt tay kia lên bàn hoặc cạnh bàn chứ không nên để trên đùi hay buông thõng xuống dưới.
Tránh việc giấu tay đi hoặc để tay xuống dưới bàn
6. Tiếp thức ăn cho mình mà không để ý người khác
Việc bạn gắp thức ăn cho bản thân mình trước có thể bị coi là bất lịch sự. Khi bạn muốn thêm đồ ăn hay thức uống, bạn nên tiếp mọi người trước để thể hiện sự tôn trọng và sẻ chia. Ví dụ như bạn muốn rót thêm rượu, bạn nên rót cho mọi người rồi mới đến lượt mình. Hành động tuy nhỏ nhưng nói lên khá nhiều về con người bạn, liệu bạn có để ý đến cảm giác và nghĩ đến người khác khi dùng bữa. Ngoài ra, nếu ai đó đang nói chuyện mà bạn vẫn muốn mời rượu họ thì cũng đừng ngắt lời mà cứ tiếp tục rót rượu vào cốc của họ.
ĐKN


2 tháng 1, 2017

Thế nào là trường phái “siêu thực” trong hội họa?


"Bách khoa Tự điển Triết học" giải thích:




“Trường phái Siêu thực (Surrealism) là khuynh hướng nghệ
 thuật bắt nguồn từ chủ nghĩa Tượng trưng và Phân tâm học,
 đặt phi lý tính lên trên lý tính. Theo chủ trương,
 khuynh hướng nầy nhằm giải phóng con người khỏi
 mọi xiềng xích của xã hội,
 thể hiện nội tâm và tư duy tự nhiên, không bị gò bó bởi 
lý trí,lôgic, luân lý, mỹ học, kinh tế, tôn giáo…



“Những sáng tác phẩm của những nghệ sĩ Siêu thực
 ghi chép
 tất cả những trạng thái tâm lý luôn luôn chuyển biến trong
 tiềm thức, không phân biệt thực hay mộng, tỉnh hay điên, 
đúng hay sai.

"Với trường phái hội họa này, những chủ thể rất bình dị
 được đặt trong một bối cảnh hoặc bí ẩn, hoặc hùng vĩ, 
khiến cho bức tranh mang một sức sống mới, ý nghĩa mới, 
như tồn tại trong mơ cùng những sự vật hiện thực trong
 trạng thái không thực. 

***

Đó là lời giải thích theo kiểu “hàn lâm” mà những người
bình thường như chúng ta cảm thấy khó hiểu. Theo tôi,
có một 
cách giải thích “bình dân” hơn là lấy một bức tranh của
 họa sĩ người Canada, Robert Gonsalves, làm ví dụ. 


Tôi cắt bức tranh thành 3 tấm hình riêng lẻ và ở tấm hình
 cuối là việc kết hợp những hình đó để hoàn thành một tác
 phẩm nguyên vẹn.

Tranh 1: Vẽ những thiếu nữ nhẩy múa trong trang phục
 toàn trắng...




















Tranh 2: Cũng vẫn cùng chủ đề về các thiếu nữ trong trang phục toàn trắng.





Và cuối cùng là sự ráp nối 3 bức tranh trên để có một bức tranh “siêu thực” thứ 4
 với chủ đề dòng thác vào một đêm trăng, với nước đổ xuống từ trên cao…
 Đó thực sự là những thiếu nữ trong trang phục toàn trắng.
Đây là một bức tranh sáng tác theo trường phái siêu thực! Đơn giản vậy thôi.
Theo Hồi ức một đời người


Những tác phẩm độc đáo trên lông chim

Tôi cảm thấy mình nhẹ như lông hồng khi ngắm nhìn những bức họa của Krystle Missildine. Người nữ họa sĩ này có một hướng đi độc đáo: cô vẽ những bức tranh nhỏ nhắn ngay trên những sợi lông vũ.

Về kỹ thuật, hướng sáng tác này đòi hỏi bàn tay khéo léo mà có lẽ chỉ phụ nữ mới được tạo hóa ban tặng. Sợi lông chim vốn dĩ đã mỏng manh mà còn vẽ hình trên đó là cả một nghệ thuật. Giá vẽ của Krystle Missildine chỉ đơn giản là một sợi lông vũ thế mà trên đó thể hiện những tác phẩm độc đáo qua những cây cọ bé tí.

Hãy tạm gọi đó là “nghệ thuật của sự tinh tế và sáng tạo”.

Xem thêm video clip https://youtu.be/SWB2V5tFMCo để hiểu thêm về sự sáng tạo của Krystle Missildine khi vẽ trên lông chim. 












Theo Blog Hồi ức một đời người

Mười phát ngôn ấn tượng nhất Việt Nam trong năm 2016 do Bauxite Việt Nam chọn


1- Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Nhìn tổng quát, đất nước ta có bao giờ được thế này không?” (http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/nhin-tong-quat-dat-nuoc-co-bao-gio-duoc-the-nay-khong-339469.html)

2- Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Dân chủ thế này là cùng, không thể dân chủ hơn” (http://www.vnmedia.vn/dan-sinh/201601/dan-chu-the-nay-la-cung-khong-the-dan-chu-hon-520278/)
3- Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta” (http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/tong-bi-thu-chong-tham-nhung-kho-vi-ta-tu-danh-ta-334382.html)
4- Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng: “Mong ADB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác của khu vực như: tiểu vùng Mê Kông, Ác Mét, Cờ Lờ Mờ Vờ và Cờ Lờ Vờ…”(https://www.youtube.com/watch?v=o2NwkqGHCvE)
5- Nguyễn Tấn Dũng, cựu Thủ tướng: “Chúc các đồng chí kỳ này sẽ nghỉ chính sách và tôi cũng chúc cho cả tôi nữa ráng giữ gìn sức khỏe, bởi sức khỏe là quan trọng nhất, đồng thời làm một công dân tốt, đảng viên tốt. Làm sao ráng làm được theo tên chương trình như anh Trần Bình Minh (Tổng giám đốc Đài THVN) nói là “Người tử tế”. Sống tử tế. Mỗi đồng chí chúng ta tuỳ hoàn cảnh mà đóng góp sức mình cho Đảng, cho dân” (http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160326/thu-tuong-nguyen-tan-dung-ve-nghi-lam-mot-cong-dan-tot/1074274.html)

6- Cao Đức Phát, cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết” (http://dantri.com.vn/chinh-tri/da-so-thuc-pham-cua-chung-ta-an-toan-nhung-nhan-dan-khong-biet-20160401174718022.htm)
7- Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Quảng Ngãi: “Chúng ta hoàn toàn tin tưởng, 5 năm tới đất nước sẽ phát triển thịnh vượng, nhân dân được ấm no […]” – (http://www.vtc.vn/bi-thu-quang-ngai-hoan-toan-tin-tuong-5-nam-toi-nuoc-ta-se-phat-trien-thinh-vuong-nhan-dan-am-no-d241401.html)
8- Nguyễn Văn Phúc, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: “Có nhiều địa phương không lo lắng gì cả, cứ bình tĩnh mà nghèo thôi” (http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160325/mot-so-dia-phuong-cu-binh-tinh-ma-ngheo-thoi/1073500.html)
9- Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương: “Chúng tôi đang xây dựng “cái lồng” để nhốt quyền lực. Lồng này là do ta thiết kế, do ta làm” (http://vtv.vn/trong-nuoc/chung-toi-dang-xay-dung-cai-long-de-nhot-quyen-luc-20161030112135431.htm)

10- Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng – Thanh tra chính phủ: “Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn. Chúng tôi chống lại có khi chết trước!” (http://dantri.com.vn/dien-dan/chong-lai-co-khi-chung-toi-chet-truoc-20160305173938621.htm)

1 tháng 1, 2017

SỰ THẬT : QUÁ PHŨ PHÀNG VÀ CAY ĐẮNG

Top ten ấn tượng 2016

30-12-2016
Khắc họa toàn cảnh xã hội Việt và thời tiết chính trường, qua bộ tốp ten ấn tượng 2016.
top-ten-2016
1- Đại hội đảng 12
Với cú tiễn đưa Thủ tướng X về hưu, tập làm “người tử tế”. Nhân vật lớn tuổi nhất, “sức khỏe có hạn, trình độ có hạn” vẫn được tín nhiệm “gần như 100% tuyệt đối” ở lại – “trường hợp đặc biệt” Nguyễn Phú Trọng. Cùng màn tuyên thệ liên tiếp 2 lần chỉ trong vòng 3 tháng của bộ tứ. Cuộc trình diễn ấn tượng, khắc họa chân thật tình hình đảng sự và sức khỏe quốc gia.
1
2- Thảm hoạ cá và “kẻ xâm lược” Formosa
Thảm hoạ môi trường chưa từng có. Giết sạch cá tôm, khiến nhiều vùng biển “không còn sự sống”. Ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu cư dân ven biển miền Trung. Một đại thảm hoạ môi trường ở Việt Nam, nhưng khiến quốc hội Đài Loan phải điều trần. Khiến lòng dân sục sôi cuộn sóng. Trong khi chính quyền lúng túng quẩn quanh với các màn chồm hổm ăn cá, cởi áo tụt quần lao ra biển tắm để “an dân”. Một đại thảm hoạ môi trường không còn dừng ở hậu hoạ môi trường, đẩy chính phủ vào thế phải “chọn dân hay chọn Formosa”? Một đại thảm hoạ môi trường biến nhà đầu tư, “gã khổng lồ” Formosa thành một “kẻ xâm lược” tàn khốc.
2
3- Chuyến thăm của Obama và khát vọng dân chủ Việt
Chuyến thăm của Obama và hiện tượng những biển người tràn ngập đường chào đón, là biểu hiện cho khát vọng dân chủ như sóng trào của người Việt. Một hiện tượng đẹp, cho Obama, và cho cả người Việt (ngược với nỗi sợ hãi của Tập Cận Bình khi sang Việt Nam không dám ra đường). Nhưng mặt trái của khía cạnh dân chủ Việt, nhìn từ cách hành xử của chính quyền, cũng kịp phơi lộ trong cuộc đón tiếp này. Đó là việc cản ngăn, chặn bắt đến ngang ngược, thô bạo đối với hàng loạt nhà hoạt động dân chủ nhân quyền khách mời của Tổng thống Mỹ.
3
4- Bầu cử quốc hội và làn sóng tranh cử tự do của các ứng viên độc lập
Lần đầu tiên trong lịch sử, một phong trào tự ứng cử rầm rộ, đồng loạt của giới hoạt động dân chủ nhân quyền khiến chính quyền lúng túng trong các phương cách ứng xử, thậm chí hoảng hốt. Dẫn tới hàng loạt cuộc đấu tố tựa thời cải cách ruộng đất, cùng nhiều cuộc trấn áp của các “đồng chí mắm tôm” nhắm vào những ứng viên tự do.
Không một ai trong các nhóm ứng viên tự do thuộc giới dân chủ nhân quyền lọt đến vòng bỏ phiếu. Tuy nhiên, đây là cuộc tập dượt thành công đánh động ý thức dân chủ và quyền lợi công dân, tạo đà cho các cuộc can dự bài bản, chất lượng hơn trên trận tuyến “dân cử dân bầu” này.
4
5- 
Vụ thảm sát Yên Bái và cơn hả hê của cộng đồng mạng
Vụ thảm sát Yên Bái, với nghi phạm là Chi cục trưởng kiểm lâm bắn chết Bí thư cùng Chủ tịch kiêm Trưởng ban tổ chức tỉnh chấn động dư luận. Vụ việc được cho là do mâu thuẫn, bức xúc trong dàn xếp nhân sự. Những phát súng Yên Bái báo hiệu các cuộc thanh trừng tàn khốc khác, có thể tiếp diễn khi mâu thuẫn, xung đột tranh giành quyền lực giữa các “đồng chí” trong nội bộ đảng Cộng sản đã đến hồi một mất một còn.
Ở khía cạnh khác. Sự hả hê của cộng đồng mạng trước cuộc thanh trừng cho thấy, hình ảnh nhiều quan chức Cộng sản đã không dừng ở chuyện mất lòng tin, mà trở thành như kẻ thù của dân chúng, đến mức dân tình chỉ mong… cho chết! Nhiều hiện tượng quan chức cấp cao ngày trước vào viện, hôm sau đã rộ tin chết… hồ hởi trên mạng vì vậy.
5
6- Quốc tang Fidel và cuộc phản đối ồn ào dư luận
Fidel chết. Việt Nam quốc tang. Một tang quốc, lần đầu tiên tạo quá nhiều ý kiến phản đối ồn ào dư luận. Thậm chí nhiều đánh giá còn viện dẫn Nghị định 105/2012/NĐ-CP cho rằng, quốc tang một cá nhân không phải công dân Việt là vi luật.
Thêm một trớ trêu: Ngay trong tang lễ, Cuba ban lệnh cấm tên đường, cấm tượng đài vinh danh Fidel, thì Việt Nam có nơi lại rục rịch đòi dựng tượng ông.
Nhìn riêng chuyện tang – tượng này, đủ cho thấy một thế hệ Cuba hậu Fidel sẽ cho các “đồng chí” Việt hậu Hồ Chí Minh ngửi khói trong tương lai gần, có khi chỉ là vài năm.
6
7- Cơn lũ mắm ngập làng báo. Cú gạt tay vào má. Và Cuộc thanh trừng báo với nhân vật “sát thủ” Trương Minh Tuấn
Chiến dịch “truyền thông bất lương” của hơn 50 toà báo (với vai trò chủ xướng, đầu tàu là Thanh Niên) nhằm ủng hộ nước chấm Masan, tiêu diệt nước mắm truyền thống bị vạch trần. Lịch sử báo Việt, có lẽ đây là giai thời khốn nạn nhất. Có thể, đã từng ngấm nhiều vị mùi hôi tanh khác. Nhưng cái mùi khẳm inh từ cơn lũ mắm này sẽ mãi là sự ô nhục khó gột tẩy.
Thêm cú đấm hộc máu mồm một phóng viên Tuổi Trẻ. Cú đấm man rợ của những viên cảnh sát du côn được định danh thành “cái gạt tay vào má”. Trong những phản ứng chiếu lệ, yếu ớt, hoặc im lặng cam chịu của làng báo. Sự câm lặng, đến mức phải ví rằng không dám “ẳng” lên một tiếng.
Một chiến cuộc “chỉnh đốn” mang tính thanh trừng hàng loạt nhà báo và toà báo chưa từng có, dưới thời tân Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn. Chưa bao giờ, hàng loạt các nhà báo và toà báo phải ra đi như thế. Không ít cú triệt hạ chẳng hề dựa trên cơ sở luật pháp nào. Với “thành tích” này, Bộ trưởng Tuấn được phong thêm hàm kiêm Phó ban Tuyên giáo trung ương, chỉ sau một thời gian ngắn. Truyền thông quốc tế, gọi Bộ trưởng Tuấn là “sát thủ của báo chí”. Giới thạo tin trong nhóm chức quyền của làng báo thì loan đồn: Trương Minh Tuấn có một phương cách quản báo rất… Đỗ Mười!
7
8- Sự cố Trịnh Xuân Thanh. Những cuộc tháo chạy vô tiền khoáng hậu, và các màn kỷ luật không người bình thường nào có thể nghĩ đến
Sự cố Trịnh Xuân Thanh, ngay ở điểm khởi phát “ô tô biển xanh” đã báo hiệu những bất thường. Một quan chức xoàng hàng Vụ trưởng được “cả hệ thống chính trị” vào cuộc, với sự chỉ huy trực tiếp từ Tổng Bí thư. Hố chôn Thanh, và không chỉ Thanh dường như đã đào xong. Nhưng đột nhiên Thanh biến mất, như Tề Thiên hoá phép thăng tới một “nơi bình minh yên tĩnh” nào đó, ung dung thưởng trà mạn, trêu ngươi cụ Tổng.
Không dừng ở Thanh. Nối tiếp những Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng lần lượt biến mất ngay trước khi thấy nguy cơ bị khởi tố. Dư luận, không khỏi đặt câu hỏi: vì sao họ dễ dàng trốn nhanh đến vậy? Những cuộc tháo chạy vô tiền khoáng hậu!
Cũng từ sự cố Trịnh Xuân Thanh. Lần đầu tiên trong lịch sử, xuất hiện các phương thức kỷ luật không người bình thường nào có thể tưởng đến. Đó là cách chức người đã không còn chức, buộc thôi việc người đã tự ý bỏ việc, rồi “phê phán sâu sắc trước toàn dân” đối với một… cụ hưu!
8
9- Lũ lụt, thuỷ điện và 235 nhân mạng
Lũ. Nhưng không phải lũ trời. Lũ do hàng trăm những quả bom thuỷ điện chi chít chằng chịt trên khúc eo miền Trung đồng loạt xả nước. Lụt lũ tháng này sang tháng nọ. Chưa bao giờ thế. “Ông tha bà chẳng tha/ Trời hành cái lụt hai ba tháng mười”. Qua 23/10 Âm, miền Trung coi như thoát lũ. Vậy mà, những cơn lụt lũ hậu 23 lần đầu đổ ập xuống miền Trung.
“Quy hoạch thuỷ điện nóng vội. Làm quá nhiều các thuỷ điện bậc thang trên các sông nhỏ, khoảng cách chỉ vài chục cây số. Không nước nào cho phép làm như thế. Về mặt kỹ thuật là không được phép. Nhưng chính quyền lại vẫn cho phép làm điều này” – Ý kiến của giáo sư tiến sĩ Nguyễn Trọng Hồng, cựu Thứ trưởng Bộ Thuỷ lợi, Chủ tịch hội Thuỷ lợi Việt Nam.
“Thuỷ điện xả lũ” dần trở thành một cụm từ chết chóc… Giá điện rẻ nhờ thuỷ điện. Ấy là vì chưa bao gồm mạng sống (của hàng chục, hàng trăm) cư dân vùng lũ mỗi năm” – Nguyễn Anh Tuấn.
235 người chết. Chính phủ Việt, dường như chưa bao giờ quốc tang cho dân, cho dù đó là hàng chục, thậm chí hàng trăm nhân mạng.
9
10- Hiện tượng giáo viên hầu rượu tiếp khách, và ông Bộ trưởng nói ngọng
Một hiện tượng chấn động ngành giáo dục: Nhiều nữ giáo viên ngoại hình dễ coi bị (được?) điều đi hầu rượu tiếp khách. Mặc dư luận, mặc giáo viên trong ngành, mặc quốc hội la ó phản đối, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vẫn cười ruồi, xem đấy chỉ là loại hoạt động “vui vẻ”.
Một quan điểm cực kỳ kém văn hoá, phản giáo dục từ chính ngài Bộ trưởng Giáo dục.
Cũng từ chính câu chuyện “vui vẻ” này, toàn ngành giáo dục và dân tình cả nước mới phát hiện ông Bộ trưởng Giáo dục nói ngọng. Một lối ngọng không chỉ là ngọng, mà bộc lộ sự hẫng hụt, có vấn đề ở cái nền học vấn. Một lối ngọng (xin lỗi), đến chữ “nồn” cũng không phân biệt được.

Chất lượng giáo dục là chất lượng con người. Chất lượng con người là chất lượng chế độ. Chưa nhiệm kỳ nào, giáo dục có được một ngài Bộ trưởng “vui vẻ” thế! Và có thể nói không ngoa rằng: Nhìn… cái mồm Bộ trưởng, để biết chất lượng giáo dục nó hình hài ra sao.
10

Từ xưa đến nay, các chuyên gia sức khỏe bao giờ cũng khuyên con người phải ăn, ngủ và làm việc điều độ, hợp lý. Nhưng đa số chúng ta lại thiếu quan tâm đến chất lượng giấc ngủ vì cho đó là hoạt động sinh lý bình thường.

[VĂN HÓA ĐỜI SỐNG 16-11-2016] Một danh y thời xưa là Hoa Đà, trong suốt quá trình chăm sóc bệnh nhân, ông đã đúc kết ra 4 điều cấm kỵ khi ngủ để đảm bảo sức khỏe.
Hoa Đà vốn là một vị lương y nổi tiếng thời Đông Hán, được xem như thần y, cũng là một trong những ông tổ của Đông y, do đó cách trị bệnh của ông từ xưa đến nay luôn được nhiều người coi trọng.
1. Điều thứ nhất: Phải đi ngủ trước giờ Tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng)
Theo quan niệm dưỡng sinh tại Thiếu Lâm tự, giấc ngủ là một phần vô cùng quan trọng trong đời người.
Nếu trước giờ Tý mỗi ngày không ngủ được, thì khi đi khám bệnh, rất nhiều lão tăng y sẽ nói: “Không chữa cho bạn”.
Kỳ thực không phải là không chịu chữa trị, mà là. . . chữa không hết được.
Tại sao nói như thế?
Người mất ngủ thâm niên, bất luận là nam hay nữ thì gan đều đã trực tiếp bị tổn thương, lâu ngày sẽ tổn thương thận, dần dần tạo thành khí huyết của thân thể bị thiếu hụt, mỗi ngày khi soi gương sẽ cảm thấy sắc mặt xám xịt, không tốt.
Đến lúc đó cho dù bạn mỗi ngày dùng sản phẩm chăm sóc da, các loại chất bổ, rèn luyện thân thể, cũng không thể bù đắp lại những tổn thương do ngủ chưa đủ hoặc là giấc ngủ không tốt.
Vì vậy, dậy sớm thì không sao nhưng tuyệt đối không được ngủ trễ.
Rất nhiều người tinh thần không phấn chấn, phần nhiều là do có thói quen ngủ muộn, thường dễ bị tổn thương gan, tổn thương mật, thiếu tinh lực.
Người như vậy con mắt thường không tốt, tâm trạng thường bị ức chế, thời gian vui vẻ ít đi (khí trong phổi cũng chịu ảnh hưởng, là nguyên nhân của việc nhịp thở không ổn định liên tục trong khoảng thời gian dài).
Có nhiều người cho rằng buổi tối ngủ trễ, ban ngày có thể ngủ bù, thực ra là không bù lại được, nếu như ngủ không được, ngủ không đủ thì còn tồi tệ hơn nữa, khí huyết thân thể sẽ bị hao tổn hơn phân nửa.
2. Điều thứ hai: Khi ngủ không được suy nghĩ
“Xem như mình không có thân thể, hoặc như là người đang ở trong nước, hòa tan ngón chân cái trước, rồi đến các ngón chân khác, tiếp theo là bàn chân, bắp chân, đùi,… từng bước hòa tan, cuối cùng như không tồn tại, tự nhiên thiếp đi”.
“Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau”. Đây chính là trạng thái tinh thần tốt khi thiền định đi vào giấc ngủ.
Nhiều lúc, nguyên nhân của mất ngủ là do lúc đi ngủ trong đầu có nhiều tạp niệm, những lúc như thế này không nên nằm trằn trọc trên giường, để tránh hao tâm tổn sức, lại khó chìm vào giấc ngủ, biện pháp tốt nhất là ngồi dậy một hồi rồi ngủ tiếp.
Trên thực tế, con người ngày nay nếu muốn đi ngủ trước 11 giờ tối, thì chuyện bình ổn cảm xúc trước khi lên giường cũng rất quan trọng, tâm trạng cần có một khoảng thời gian từ từ trầm tĩnh lại.
“Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau”, chính là đạo lý này.
Nếu như vẫn chưa ngủ được thì trước khi ngủ bạn có thể thử thực hiện động tác gập bụng đơn giản, rồi ngồi xếp bằng tự nhiên hoặc ngồi kiết già trên giường, hai tay xếp chồng lên nhau đặt lên trên chân, hô hấp tự nhiên, cảm giác lỗ chân lông toàn thân nở ra khép lại theo nhịp thở, nếu có ngáp chảy nước mắt thì sẽ có hiệu quả tốt nhất, đến khi muốn ngủ liền ngã xuống ngủ.
3. Điều thứ ba: Buổi trưa nên ngủ một chút hoặc là ngồi im thư giãn dưỡng thần
Vào buổi trưa (từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều), nếu không có đủ điều kiện để ngủ, bạn có thể ngồi im tĩnh lặng, nhắm mắt dưỡng thần 15 phút.
Những Hòa thượng đều có thói quen chợp mắt vào buổi trưa bằng cách ngồi thiền tại phòng thiền.
Kỳ thực, giữa trưa chỉ cần nhắm mắt thực sự ngủ 3 phút là bằng ngủ 2 giờ, quan trọng là thời gian ngủ phải thích hợp là giữa trưa. Ban đêm nếu ngủ đúng giờ Tý thì 5 phút ngủ tương đương với 6 giờ.
4. Điều thứ tư: Nhất định phải dậy sớm
Một ngày của nhà sư bắt đầu từ tiếng chuông đánh thức vào sáng sớm, cho dù vào mùa đông, cũng sẽ không thức dậy trễ hơn 6h, vào 3 mùa xuân, hạ, thu thức dậy trước 5h. Theo dưỡng sinh, dậy sớm có lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể con người.
Chỗ tốt của dậy sớm là có thể loại bỏ một số chất bẩn ra khỏi cơ thể, nếu thức dậy quá muộn, đại tràng (ruột già) không được hoạt động, không thể thực hiện tốt chức năng bài tiết.
Ngoài ra, chức năng tiêu hóa của cơ thể con người hoạt động tốt nhất là vào buổi sáng từ 7 cho đến 9h, là “khoảng thời gian hoàng kim” cho hấp thụ dinh dưỡng.
Cho nên, rất không nên ngủ nướng, nguyên nhân gây ra tình trạng choáng váng, mệt mỏi đa phần là do ‘tham ngủ’.
Những đúc kết của Hoa Đà cũng là những điều nổi bật trong phép tắc trị bệnh của Đông y: Trị bệnh cần trị tận gốc, chú trọng dưỡng sinh để nâng cao đề kháng cơ thế chống ngoại tà xâm nhập. Bảo tồn được tam bảo của cơ thể Tinh-Khí-Thần là yếu tố để cơ thể hoạt bát, thần thái tươi tỉnh.
Thanh Huyền tổng hợp