Thế nào là trường phái “siêu thực” trong hội họa?
"Bách khoa Tự điển Triết học" giải thích:
“Trường phái Siêu thực (Surrealism) là khuynh hướng nghệ
thuật bắt nguồn từ chủ nghĩa Tượng trưng và Phân tâm học,
đặt phi lý tính lên trên lý tính. Theo chủ trương,
khuynh hướng nầy nhằm giải phóng con người khỏi
mọi xiềng xích của xã hội,
khuynh hướng nầy nhằm giải phóng con người khỏi
mọi xiềng xích của xã hội,
thể hiện nội tâm và tư duy tự nhiên, không bị gò bó bởi
lý trí,lôgic, luân lý, mỹ học, kinh tế, tôn giáo…
lý trí,lôgic, luân lý, mỹ học, kinh tế, tôn giáo…
“Những sáng tác phẩm của những nghệ sĩ Siêu thực
ghi chép
ghi chép
tất cả những trạng thái tâm lý luôn luôn chuyển biến trong
tiềm thức, không phân biệt thực hay mộng, tỉnh hay điên,
đúng hay sai.
"Với trường phái hội họa này, những chủ thể rất bình dị
được đặt trong một bối cảnh hoặc bí ẩn, hoặc hùng vĩ,
khiến cho bức tranh mang một sức sống mới, ý nghĩa mới,
như tồn tại trong mơ cùng những sự vật hiện thực trong
trạng thái không thực.
***
Đó là lời giải thích theo kiểu “hàn lâm” mà những người
bình thường như chúng ta cảm thấy khó hiểu. Theo tôi,
có một
bình thường như chúng ta cảm thấy khó hiểu. Theo tôi,
có một
cách giải thích “bình dân” hơn là lấy một bức tranh của
họa sĩ người Canada, Robert Gonsalves, làm ví dụ.
Tôi cắt bức tranh thành 3 tấm hình riêng lẻ và ở tấm hình
cuối là việc kết hợp những hình đó để hoàn thành một tác
phẩm nguyên vẹn.
Tranh 1: Vẽ những thiếu nữ nhẩy múa trong trang phục
toàn trắng...
Tranh 2: Cũng vẫn cùng chủ đề về các thiếu nữ trong trang phục toàn trắng.
Và cuối cùng là sự ráp nối 3 bức tranh trên để có một bức tranh “siêu thực” thứ 4
với chủ đề dòng thác vào một đêm trăng, với nước đổ xuống từ trên cao…
Đó thực sự là những thiếu nữ trong trang phục toàn trắng.
Đây là một bức tranh sáng tác theo trường phái siêu thực! Đơn giản vậy thôi.
Theo Hồi ức một đời người
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét