12 tháng 10, 2017

 BẮT BUỘC PHẢI TIN:
Chị Hoàng Thị Thiêm chứng minh cho thế giới thấy rằng Việt Nam có người sở hữu con mắt thứ 3


Từ một cô gái Việt Nam vô danh, chị đã trở thành nhân vật chính của các buổi tọa đàm ở Hà Nội, các chương trình “Chuyện lạ Việt Nam” trên Đài Truyền hình Việt Nam; là đối tượng nghiên cứu khoa học được các tổ chức quốc tế và Đài Truyền hình Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… mời ra nước ngoài khảo nghiệm, được truyền hình trực tiếp về khả năng đặc biệt của “Người ba mắt”…
Trở thành hiện tượng “không muốn tin cũng phải tin”


Chị Hoàng Thị Thiêm với khả năng đọc được khi bị bịt kín mắt (Ảnh dẫn qua nguoilaodong.com)
Cho đến nay, trường hợp chị Hoàng Thị Thiêm đã trở thành một hiện tượng “không muốn tin cũng phải tin” dù khoa học hiện đại chưa thể lý giải được.
Không một ai có thể tưởng tượng được một người phụ nữ giản dị, dịu dàng, khiêm tốn, sống trong một ngôi nhà đơn sơ nép dưới mảng xanh cây trái của đồi núi tỉnh Hòa Bình, lại có năng lực bí ẩn, vượt xa khả năng của những “người trần mắt thịt” khiến cho nhiều nhà khoa học và truyền thông thế giới phải thực sự quan tâm, thán phục.
Đối với khoa học hiện đại, đó là một màn sương mù dày đặc. Khoa học hiện đại không thể tìm đâu ra căn nguyên cho bí ẩn đó, mà chỉ có thể lý giải đó là hiện tượng siêu nhiên.
Nhưng khoa học cổ đại lại nhìn nhận điều đó một cách dễ dàng.
Sự xuất hiện của chị ra công chúng tạo ra một thay đổi nhận thức lớn trong xã hội và trong cách người Việt Nam nhìn nhận thế giới sau cái chết qua cách ứng xử trân trọng tâm linh và quan tâm thật sự đến luật nhân quả.
Mấy ai có thể nhìn được nếu bị bịt kín hai mắt, nhưng chị Hoàng Thị Thiêm, sau rất nhiều kiểm chứng, đã được kênh truyền hình NHK, Nippon TV của Nhật Bản gọi là “Siêu nhân 3 mắt”. NHK, Nippon TV đã cử một đoàn làm phim đi khắp thế giới để khảo nghiệm những con người có khả năng đặc biệt, và họ kết luận: “Một số người trên hành tinh này có khả năng kết nối, nói chuyện với những linh hồn – trong đó có chị Hoàng Thị Thiêm”.


Chị Hoàng Thị Thiêm trong buổi phát sóng trực tiếp tại đài truyền hình NHK Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình youtube)
Gọi là 3 mắt, nhưng thực ra chị Thiêm cũng có thể đọc sách bằng cả trán, mũi và thái dương…
Năm 2006, một cuộc khảo nghiệm khoa học được tiến hành với chị trước sự chứng kiến của khoảng 20 cơ quan báo đài, truyền hình Việt Nam. Chị Thiêm được bịt kín mắt nhưng vẫn đi lại trong tòa soạn bình thường mà không bị vấp ngã. Chị quay số điện của chính các phóng viên ghi ra mẩu giấy đưa cho, dù không nhìn bằng mắt nhưng chị vẫn bấm đúng số. Liên tục các năm sau đó, chị sang các nước Đức, Pháp, Hàn khảo nghiệm về khả năng “con mắt thứ 3” và đều khiến mọi người kinh ngạc.
    

Chị Hoàng Thị Thiêm trước hàng chục phóng viên các báo đài, truyền hình khảo cứu, phỏng vấn, ghi hình…(Ảnh dẫn qua doisongphapluat.com)


Đài truyền hình Nippon TV và NHK đã bay qua Việt Nam khảo nghiệm Hoàng Thị Thiêm suốt 2 năm và mời Hoàng Thị Thiêm qua Nhật nghiên cứu và lên sóng truyền hình để thể hiện khả năng nhìn bằng con mắt thứ ba trước hàng chục triệu khán giả truyền hình Nhật Bản. (Ảnh dẫn qua giaoducthoidai.vn)
Dưới đây là video ghi lại quá trình truyền hình NHK và Nippon TV của Nhật Bản tìm về Việt Nam, từ Hà Nội lên xe về Lương Sơn, Hòa Bình tìm đến nơi chị Thiêm sinh sống, rồi thực hiện các phương pháp kiểm nghiệm khác nhau để kiểm chứng năng lực của chị Thiêm, mời chị sang tận Nhật Bản để phát sóng trực tiếp.
Trong thời hiện đại, cũng có một cuốn sách có thể đưa ra lời giải rõ ràng minh bạch về cơ chế hoạt động của con mắt thứ ba này, đó là cuốn sách có tên “Chuyển Pháp Luân”
Mới đây, chị Hoàng Thị Thiêm cho ra mắt tự truyện: Trò chuyện với cõi vô hình.


Ngày 09/05/2017 vừa qua, nhà xuất bản First New đã cho ra mắt cuốn tự truyện: Trò chuyện với cõi vô hình của chị Hoàng Thị Thiêm và buổi giao lưu với tác giả cuốn sách. (Ảnh dẫn qua giaoducthoidai.vn)
Đại diện nhà xuất bản First News cho biết, cuốn sách có quá trình thực hiện 5 năm, là tập hợp những câu chuyện về người phụ nữ huyền bí có con mắt thứ ba, có nhiều khả năng kỳ lạ, kết nối với các linh hồn.


PGS TS.Nguyễn Thị Ngọc Quyên – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người chia sẻ về sự phát hiện và quá trình theo dõi thẩm định của Viện đối với nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm (Ảnh dẫn qua giaoducthoidai.vn)


Đại diện Tập đoàn xuất bản Dahhsin (Đài Loan) và Sanshin (Nhật Bản) đã có mặt ký hợp đồng bản quyền ấn phẩm trực tiếp tại buổi ra mắt. (Ảnh dẫn qua giaoducthoidai.vn)
Trò chuyện với cõi vô hình” chứa đựng những sự thật mà dường như ít ai có thế tin nổi, của một người đặc biệt. Đóng góp rất nhiều trong sự thay đổi đời sống tâm linh của người Việt Nam đầu thế kỷ 21.


Bìa cuốn sách Trò chuyện với cõi vô hình (Ảnh dẫn qua giaoducthoidai.vn)
Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc First News chia sẻ:
“First News đã thực hiện cuốn sách này trong hơn 5 năm, không chỉ vì tôn trọng tính nhân văn và sự thật, mà còn mong muốn lan truyền thông điệp quý giá từ tác phẩm: “Vũ trụ luôn có trước có sau – có nhân có quả – không có bất cứ điều gì tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi. Đức phước – nghiệp quả và cõi vô hình là có thật – Để mọi người – nhất là ở Việt Nam hiện nay – sống trung thực, đối xử tốt và biết thực sự quan tâm, chia sẻ yêu thương nhau nhiều hơn”. Bởi lẽ vũ trụ còn rất nhiều những điều huyền bí mà không phải ai cũng có đủ duyên tiếp cận và khoa học hiện đại cũng chưa tìm được lời giải đáp thấu đáo với rất nhiều hiện tượng siêu nhiên có thật tồn tại song hành khách quan cùng chúng ta.”
Một điều nữa, là luật nhân quả vô cùng coi trọng chữ Đức, nếu một người có năng lực đặc biệt, nhưng nếu dùng năng lực ấy để cầu lợi, cầu danh, thì những khả năng đặc biệt đến một ngày sẽ mất đi, vì Vũ trụ không cho phép lợi dụng năng lực đặc biệt để tìm kiếm Danh và Lợi…
Nếu các bạn muốn hiểu tường tận về cơ chế hoạt động cụ thể của con mắt thứ ba này, các bạn có thể tìm đọc cuốn Chuyển Pháp Luân.

Hà Phương Linh

Nguyễn Thông - Sự kiêu ngạo cộng sản (phần 3 - cuối)


Tiếp theo  phần 1 và phần 2

Hồi các thể chế chính trị trên thế giới còn chia làm hai phe kình địch, lứa 5X chúng tôi ở miền Bắc luôn được nghe từ đài báo nhà nước, từ cán bộ tuyên truyền rằng chủ nghĩa cộng sản là mùa xuân của nhân loại, còn chủ nghĩa tư bản đang tự đào mồ chôn, bên bờ huyệt, đang giãy chết. Cứ nghe mãi những điều ấy rồi cũng thành niềm tin mặc dù chẳng biết chủ nghĩa cộng sản lẫn chủ nghĩa tư bản mặt mũi ngang dọc như thế nào. Cái mùa xuân mà họ nói thì quá xa xôi, chưa biết bao giờ mới theo chim én về, còn tư bản khi nào chết cũng chả biết. Mọi thứ đều rất mơ hồ, chỉ có nghèo đói, chiến tranh, xung đột là có thực, phải chứng kiến hằng ngày.

Đảng CSVN quang vinh muôn năm nhưng chỗ nằm thì không có. Ảnh: internet
Phải thừa nhận người cộng sản, dù ở Liên Xô, Trung Quốc hay Việt Nam, rất giỏi tuyên truyền. Họ nắm được quyền lực, độc quyền quyền lực, rất mạnh tay thực hiện chuyên chính vô sản, huy động hết tất cả cung bậc của bộ máy tuyên truyền, lại cộng thêm mị dân siêu hạng, nên có những thứ họ tưởng tượng ra tuy chỉ là bánh vẽ nhưng phần đông dân chúng cũng tin là thực. Dường như bất cứ điều gì họ chủ trương, nêu ra, họ (người cộng sản) đều cho là chân lý. Chẳng hạn họ luôn đề cao chủ nghĩa duy vật, chống lại mọi quan điểm duy tâm; đề cao tập thể, chống tôn phò cá nhân… nhưng trên thực tế thì ngược lại. Chính họ duy tâm siêu hạng, tôn thờ cá nhân, sùng bái cá nhân siêu hạng.

Trước hết, có thể thấy rõ sự kiêu ngạo cộng sản lộ rõ ở những từ ngữ, khẩu hiệu mà họ thường dùng. Hằng ngày luôn bắt gặp trên sách báo, trong những bản tin đài phát thanh, trên cửa miệng của cán bộ tuyên truyền, trên những bức tường khắp vùng thành thị lẫn nông thôn những từ: muôn năm, mãi mãi, vô địch, đời đời bền vững, sống mãi, bách chiến bách thắng, bất diệt…, tất cả đều hàm chứa sự duy ý chí, phản lại quy luật cuộc sống. Đi đâu cũng gặp những câu khẩu hiệu dạng: Chủ nghĩa Mác-Lê nin bách chiến cách thắng vô địch muôn năm, đảng lao động VN quang vinh muôn năm (giờ đây câu này gần như hiện diện 100% trên sân khấu tại các hội trường cơ quan đơn vị, chỉ khác tí ti là thay chữ lao động bằng chữ cộng sản), đảng là người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng, chủ tịch… sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta, tình hữu nghị Việt-Xô (Việt-Trung) đời đời bền vững, tinh thần cách mạng tháng Tám bất diệt… Hồi mấy chục năm trước, tôi ra bắc vào nam đi xe lửa qua chỗ nhà máy xi măng Bỉm Sơn (do Liên Xô giúp xây dựng) thấy trên nóc nhà máy câu khẩu hiệu đúc bằng bê tông to vật vã “Tình hữu nghị Việt-Xô đời đời bền vững”, sau nó mất đi lúc nào không biết. Là người duy vật, lẽ ra họ phải hiểu hơn ai hết rằng chẳng có cái gì tồn tại mãi mãi, vững bền muôn thuở, chẳng có gì hoàn hảo không tì vết. Mặt trời còn có lỗ đen, ngọc họ Hòa còn bị mẻ, nói chi con người, xã hội loài người. Thế nhưng họ cứ thích nói ngược.

Bộ máy tuyên truyền cộng sản là nơi thể hiện sự kiêu ngạo rõ nhất. Quanh năm suốt tháng, đặc biệt vào các dịp lễ tết, băng rôn khẩu hiệu tung hô đỏ rực rợp đường, từ thành thị tới nông thôn, mừng đảng mừng xuân hoặc tụng ca muôn năm này nọ. Số tiền chi cho việc này cực lớn. Nói không ngoa, những nước cộng sản là những siêu cường quốc về khẩu hiệu tự tán tụng mình. Các chế độ, nhà nước phong kiến ngày xưa chuyên về “vạn tuế” phải gọi bằng cụ.

Sự sùng bái cá nhân của người cộng sản dường như một phần được hình thành từ sự kiêu ngạo. Với họ, cứ là lãnh tụ thì sẽ là thần thánh, là đỉnh cao chói lọi, sáng như vầng thái dương, đẹp hơn cả mùa xuân. Mỗi lời nói của lãnh tụ chả khác gì châu ngọc, gấm thêu. Những Lênin, Mao Trạch Đông, Stalin, Kim Nhật Thành, Castro, và cả cụ Hồ (mà họ tô vẽ chứ bản thân cụ không thế), đều được họ ca tụng cực kỳ mẫu mực, đẹp đẽ. Còn hơn cả phật, cả chúa. Không ai được động vào thần tượng. Nói đâu xa, ngay cỡ lãnh tụ tầm vừa vừa ở xứ ta, như các vị Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh…, tới dịp kỷ niệm ngày sinh ngày mất là cứ ồn ào như hội, đó là chưa kể xây dựng đủ thứ nhà tưởng niệm nọ kia khiến thiên hạ cảm tưởng đó là thánh chứ không phải người.

Tự xưng là lực lượng tiến bộ nhất của xã hội loài người, có tư duy khoa học, nhìn nhận sáng suốt, suy nghĩ biện chứng… nên họ rất kiêu ngạo. Chắc nhiều người còn nhớ, sau cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 20 năm, người cộng sản giành phần thắng. Thắng nên càng sinh kiêu ngạo. Sau ngày 30.4.1975 rất phổ biến tâm lý “từ nay đất nước ta hoàn toàn giải phóng, vĩnh viễn độc lập tự do”, “đất nước ta đã thu về một mối, vĩnh viễn thoát khỏi ách nô dịch của đế quốc thực dân, vĩnh viễn sạch bóng quân thù, hoàn toàn tự do độc lập”. Những câu trên tôi trích trong Lời giới thiệu cuốn “Vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội” của Nhà xuất bản Sự Thật (nhà xuất bản riêng của đảng), xuất bản tháng 8.1975 (tôi đang có cuốn sách này). Và không chỉ trong sách, chính Tổng bí thư Lê Duẩn cũng từng rất hào hứng khẳng định trong diễn văn tại lễ kỷ niệm quốc khánh 2.9.1975 rằng kể từ nay đất nước vĩnh viễn sạch bóng quân thù, thênh thang con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Sự mừng rỡ say chiến thắng thái quá cùng sự kiêu ngạo đã làm họ không thấy những tai họa cận kề đang rình rập, kéo dài mãi tận bây giờ.

Nhưng có thể châm chước cho những suy nghĩ như thế khi ở vào thời điểm núi lửa lịch sử phun trào dung nham quá nóng quá mạnh, chứ mãi về sau gần nửa thế kỷ, khi đất nước đang loay hoay xóa đói giảm nghèo, lo tụt hậu, ở khoảng cách rất xa so với những nước trước kia cùng xuất phát điểm với mình, tham nhũng tràn lan, đạo đức xuống cấp, văn hóa lộn xộn, dân chủ bị co hẹp… thế mà người đứng đầu đảng vẫn sung sướng tự hào “từ xưa đến nay, đất nước có bao giờ được tươi đẹp thế này chăng”, “Quảng Trị đẹp nhất từ xưa đến nay”, “Dân chủ đến thế là cùng”… Đó là cái nhìn, cách nghĩ của anh binh nhì tập đội ngũ dậm chân tại chỗ chứ không phải của người đang làm chủ cuộc sống, chứ chưa nói gì lãnh đạo cuộc sống.

Chính thói kiêu ngạo cũng đã làm xói mòn phẩm chất đẹp đẽ từng có của người cộng sản. Đã có thời họ gắn bó với nhân dân, cùng vui cùng buồn, cùng chia bùi sẻ ngọt. Nhưng dần thói kiêu ngạo đã tách cá ra khỏi nước, kiểu như ông Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hùng hồn tuyên bố “Nếu ta sai thì ta xin lỗi, còn nếu dân sai thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Chắc nhiều người còn nhớ nhận xét nổi tiếng của bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, đại loại “dân chủ của ta còn dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản”. Dạng “lời hay ý đẹp” như thế nhiều lắm, chả thể kể ra hết được.

Thôi thì, nói như nhà thơ Việt Phương “Ta đã thấy những vết bùn trên các vì sao”, chỉ ra vết bùn sự kiêu ngạo của “sao”, tôi chỉ mong muốn họ lắng nghe, thực tâm gột rửa để ngày càng trở nên sạch sẽ, gần gũi với mọi người dân trên đất nước này.

Nguyễn Thông

(FB Nguyễn Thông)

Ông Trọng sẽ bị liên minh Nguyễn Tấn Dũng – Nguyễn Văn Chi trả thù!


Nếu để ý người ta thấy là ông Nguyễn Phú Trọng đã dùng cả hai Hội nghị Trung ương 5 diễn ra hồi tháng 3, 2017 và Hội nghị Trung ương 6 đang diễn ra từ mồng 6 đến mồng 10 tháng 10, 2017, để phô trương thanh thế và nhất là để chứng minh “đánh tham nhũng thật.”

Ông Trọng biết rất rõ là những gì mà Trung ương đảng CSVN thảo luận và quyết định trong hai Hội nghị này sẽ chẳng ai quan tâm vì trong thực tế nó không thay đổi gì tình trạng tồi tệ của xã hội Việt Nam hiện nay, nhưng người ta nhớ nhất chính là việc lột chức Ủy viên Bộ chính trị và Bí thư Thành ủy Sài Gòn của ông Đinh La Thăng ở Hội nghị 5 và lột chức Ủy viên Trung ương đảng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng của ông Nguyễn Xuân Anh ở Hội nghị 6.

Ông Đinh La Thăng bị kết tội về các sai phạm tại Tập Đoàn Dầu Khí từ 2009 đến 2015, gồm thiếu trách nhiệm của dàn lãnh đạo PVN (Petro Vietnam) trong việc chỉ đạo, kiểm tra giám sát, quản lý người, đặc biệt là trong công tác luân chuyển cán bộ đối với các cá nhân gây thua lỗ, hoặc vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Anh bị kết tội về các sai phạm tại Thành Ủy Đà Nẵng từ 2015 đến 2017, gồm vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.
- Quảng Cáo -

Cách nay vài năm, những sai phạm nói trên đã từng xảy ra ở nhiều cơ quan, đảng ủy nhưng nhận kỷ luật ở mức “khiển trách” hoặc cao lắm là “cảnh cáo”. Chính vì thế khi hai ông Đinh La Thăng và Nguyễn Xuân Anh bị lột chức đã có nhiều quan chức của chế độ tỏ vẻ kinh ngạc và cho là chưa hề xảy ra trong nội bộ.

Trong các chế độ độc tài đảng trị, mặc dù sinh hoạt đảng dựa trên nguyên tắc dân chủ tập trung, cá nhân phụ trách; nhưng mọi quyết định trong nội bộ đều phải thông qua sự đồng ý hay phê chuẩn của cấp cao hơn, thường là Ban tổ chức Trung ương hoặc là Ban bí thư. Đó là chưa nói đến sự “soi mói” của Ủy ban kiểm tra trung ương.

Ngoài ra, những cán bộ ở cấp Bí thư Tỉnh hoặc cấp Bộ trở lên nằm trong diện quản lý của Ban bí thư và Bộ chính trị về tư tưởng lẫn công tác. Nếu có những sai phạm được phát hiện hoặc được ai đó báo cáo, thì Ban bí thư hoặc Bộ chính trị “bật đèn xanh” cho Ủy ban kiểm tra trung ương nhập cuộc.

Đó là nói về nguyên tắc. Trong thực tế vận hành giữa các phe nhóm ở trong đảng, người ta đã có một quy luật bất thành văn là “tương nhượng”, tức là dựa vào nhau để cùng tồn tại trong từng giai đoạn cầm quyền giữa các phe.

Cứ mỗi năm năm, các phe sẽ thỏa hiệp nhau 4 ghế quan trọng gọi là Tứ Trụ (Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch quốc hội) để chia quyền lực, và phe nắm ghế Tổng bí thư được coi là mạnh nhất vào thời kỳ đó.

Sự thỏa hiệp này bắt đầu thành hình từ thập niên 60, dưới thời ba phe Lê Duẩn (Tổng bí Thư), Trường Chinh (Chủ tịch nước), Phạm Văn Đồng (Thủ tướng) nắm quyền sinh sát trong nội bộ một thời gian dài.

Nhưng đến năm 2011, sự “tương nhượng” nội bộ đã bị phá vỡ khi cả Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang đều muốn tranh ghế Tổng bí thư trong Đại hội 11 (1/2011). Cuối cùng, Nguyễn Phú Trọng, lúc đó là Chủ tịch Quốc hội – phe yếu nhất vào lúc đó, được dàn xếp đưa lên làm Tổng bí thư như vị trí trái độn.
Đội hình tứ trụ từ năm 2011, từ trái sang phải: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Lê Anh Dũng/ VietNamNet
Từ năm 2011 trở đi các phe trong Tứ Trụ gồm Nguyễn Phú Trọng (Tổng bí thư), Trương Tấn Sang (Chủ tịch nước), Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng), Nguyễn Sinh Hùng (Chủ tịch Quốc hội). Trong tứ trụ này lại chia làm nhóm. Nhóm Trọng – Sang luôn luôn ở thế đối nghịch và tìm cách hạ bệ nhóm Dũng – Hùng vì nắm quá nhiều quyền bên chính phủ và bộ máy kinh tế.

Có thể nói là với đội hình tứ trụ từ năm 2011 trở đi, quyền lực của phe Tổng bí thư mà cụ thể là Nguyễn Phú Trọng có lúc thua xa quyền lực của phe Thủ tướng mà cụ thể là Nguyễn Tấn Dũng. Lý do là vào lúc đó, ông Nguyễn Tấn Dũng được Bộ chính trị của nhiệm kỳ X (2006, dưới thời Nông Đức Mạnh làm Tổng bí thư) phân công phụ trách bốn lãnh vực công tác quá lớn: kinh tế, đối ngoại, an ninh và phòng chống tham nhũng.

Nắm trong tay 4 lãnh vực này, nhất là tổng chỉ huy các ngành kinh tế và phòng chống tham nhũng từ năm 2006, nên ông Nguyễn Tấn Dũng đã coi thường nhóm Trọng – Sang. Ngoài ra, vào lúc đó, ông Nguyễn Tấn Dũng lại được sự “hậu thuẫn” của nguyên Ủy viên Bộ chính trị kiêm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương đảng Nguyễn Văn Chi (nhiệm kỳ 2006-2011) nên đã giúp ông Dũng củng cố thế lực trong suốt 10 năm (2006-2016).

Chính vì thế sau khi loại được ông Nguyễn Tấn Dũng, giành ghế Tổng bí thư trong Đại hội 12 vào tháng 1, 2016, ông Nguyễn Phú Trọng đã dùng chiêu bài “chống tham nhũng” để phục thù phe nhóm ông Dũng và các đồng minh của ông ta.

Ông Nguyễn Xuân Anh bị ông Nguyễn Phú Trọng lột chức Ủy viên Trung ương đảng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng vào đầu tháng 10/2017.

Việc ông Trọng cho bắt Trịnh Xuân Thanh, tước chức Bộ trưởng Công thương của ông Vũ Huy Hoàng, tước chức Thứ trưởng Bộ công thương của bà Hồ Thị Kim Thoa, lột chức Đinh La Thăng là nhắm vào phe ông Dũng. Còn ông Trọng cho lột chức Nguyễn Xuân Anh ở Đà Nẵng là nhắm vào ông Nguyễn Văn Chi, đồng minh của ông Dũng khi còn là chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương (2006-2011).

Xin mời quý vị xem Video : Hội nghị TW6 phiên bế mạc: Tại sao ông Đinh La Thăng lên tiếng cảm ơn Ban Chấp hành TW và Bộ CA?

          

Trong trận chiến này, ông Nguyễn Văn Chi là đau nhất khi đứa con quý tử bị ông Trọng lột chức, đuổi ra khỏi Trung ương đảng với những tội chỉ ở mức cảnh cáo. Cuộc đời chính trị của Nguyễn Xuân Anh đã chấm dứt và đó là lý do mà Nguyễn Văn Chi sẽ phải liên kết với phe ông Dũng để trả thù cho con.

Nhìn vấn đề như vậy, ta mới thấy rằng ông Trọng thật sự đã sa lầy trong trò chơi chống tham nhũng của ông ta, khi dùng chính Hội nghị trung ương để tuyên án những đàn em địch thủ của mình mà không quan tâm gì đến các vấn đề khủng hoảng của đất nước.

Chờ xem sự phản công của liên minh Nguyễn Tấn Dũng – Nguyễn Văn Chi trong Hội nghị đại biểu giữa nhiệm kỳ vào năm 2018.

Trung Điền

(CTM)

Quá nhanh và hậu họa- nhìn từ Đà Nẵng

Tác giả: Anh Đào

.KD: Từ phát ngôn của ông Xuân Anh- sẽ tự nguyện từ chức nếu “thế lọ thế chai”, đến vụ việc bị cách chức, cách nhau đúng cái thông cáo của TƯ  😀
—————
Trong khi tuyên bố “không ai có khả năng chi phối lãnh đạo TP cả”, thì lại sử dụng xe do DN tặng. Trong khi khẳng định “Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm”, thì căn 43 ghép chung 45. Và căn 47 mang tên Bùi Thị Diễm.
Quá nóng thì nhanh nguội
Giờ G ngày N, tân Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, nón cối, áo sơ mi xanh, trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết đi thị sát bãi rác Khánh Sơn. Mở ngoặc nói thêm: Khánh Sơn là địa danh lừng lẫy về chuyện hôi thối, bốc mùi theo đúng nghĩa đen. Dân quá khổ! Kêu gào từ năm mão sang năm dần nhưng rồi “cuộc sống vẫn như thể chuồng heo”.Dưới cái nắng oi ả và nặng mùi, tân Bí thư của TP đáng sống nói đại ý: Tôi chọn bãi rác là điểm đi thực tế đầu tiên trên cương vị bí thư để khẳng định sẽ không ngồi phòng máy lạnh thơm tho nghe báo cáo.
Khi ấy, mạng xã hội “đổi gió”. Từ câu hỏi mai mỉa “Đồng chí này là con đồng chí nào”, người ta bắt đầu nói về những kỳ vọng; về một “Nguyễn Bá Thanh thế hệ 2” dám nói dám làm và làm được.
Nghe những gì Bí thư Xuân Anh nói, phải nói, đó là những phát ngôn thẳng băng rất được lòng dân.
Hồi cuối 2015, khi câu chuyện ông Lý Phước Cang (từng lái xe cho gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh) bị đồn là đứng tên mua hộ gia đình Bí thư 12 lô đất ven biển giá hàng chục tỷ đồng, ông Xuân Anh nói chắc như đinh đóng cột “tôi và gia đình không có nhu cầu đất ven biển. Cá nhân tôi hoàn toàn không có bất cứ lô đất nào. Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng), tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí từ chức”.
Tháng 1.2011, khi được bầu ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, ông Nguyễn Xuân Anh, năm đó 35 tuổi, tâm sự trên Tuổi trẻ về những sở thích cá nhân:
Tôi dành nhiều thời gian đọc sách về công tác xây dựng Đảng, sách về chính trị, về khả năng lãnh đạo, kinh tế và những gì liên quan tới tình hình thế giới. Tôi không thuốc lá, bia rượu, cà phê, chỉ có chơi một môn thể thao là quần vợt. Thời gian rảnh rỗi còn dành cho vợ con.
Hay như câu chuyện chiếc xe bốn số 9 (43A-299.99), Bí thư cũng cam kết trước những ồn ào thị phi, rằng khi được bầu làm Bí thư, ông “vẫn chạy xe cũ đã mua hơn 21 năm”. Tới đầu 2016, văn phòng mới bố trí chiếc 43A- 299.99.
Đấy, 20 năm qua, TP đã dùng 8 xe DN tặng chứ đây đâu phải lần đầu.
“Chuyện xe cộ của chúng tôi rất rạch ròi. Doanh nghiệp tặng xe cũng vì mục đích chung, không có tiêu cực. Văn phòng Thành ủy mà làm biển số giả cho tôi đi thì Văn phòng là những người phải chịu kỷ luật nặng nhất. Còn nếu tôi biết xe đó mang biển số giả mà vẫn sử dụng thì tôi cũng không có tư cách ngồi ghế Bí thư. Cả Thành ủy này mà để cho Bí thư đi xe biển số giả thì còn gì là thương hiệu Đà Nẵng với cả nước nữa”, Bí thư Đà Nẵng khẳng định.
Không nhiều người dám đem cái ghế ra mà hứa đâu. Và vì thế, dư luận xấu bị dập ngay tắp lự với những khẳng định như đinh đóng cột.
Trở lại với bãi rác, Bí thư Đà Nẵng còn quay lại Khánh Sơn thêm một lần mấy tháng sau đó. Nhưng trong khi chưa giải quyết xong chuyện bãi rác thì TP nơi ông đứng đầu đã trở nên rối và phức tạp hơn, trong đó có cả chuyện chiếc xe, ngôi nhà.
Thi sĩ Lương Ngọc An là phóng viên tờ Văn nghệ, tác giả bài báo “Lại thêm một vụ cán bộ dùng xe công gắn biển giả”. Hồi tháng 2, bài báo lên mạng, kèm chình ình bức ảnh chiếc xe Toyota Avalon Limited BKS 43A-299.99, và một câu nguyên văn: Chiếc xe biển xanh 43A-299.99 mà ông Xuân Anh đang sử dụng trùng với biển số một chiếc Land Rover siêu sang, chỉ khác là biển số của chiếc Land Rover mang màu trắng.
Khi ấy, trao đổi với Tuổi trẻ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tỏ ra vô cùng bất ngờ trước thông tin được đăng tải trên trang web của báo Văn Nghệ Trẻ.
Ông khẳng định từ lúc nhận nhiệm vụ phó Bí thư Thành ủy đến cuối năm 2015, bản thân ông vẫn được Văn phòng Thành ủy bố trí một chiếc xe Toyota Crown sản xuất năm 1996 để đi lại. 
Đến giữa năm 2016, Văn phòng Thành ủy đã bố trí cho ông một chiếc xe khác có biển số 43A – 299.99. “Từ ngày tôi nhậm chức Bí thư đến nay (16-10-2015), ngân sách TP chưa bỏ ra một đồng nào để sắm xe cho Bí thư Thành ủy. Chiếc xe tôi đang đi là do một doanh nghiệp tặng trước đó”.
Chánh văn phòng Thành ủy Đào Tấn Bằng cho biết: “Hiện Thành ủy Đà Nẵng đang quản lý 4 ôtô, trong đó chiếc xe 43A – 299.99 có giá trị thấp nhất”.
Rất trớ trêu vào ngày 18.9, trong khi báo Văn nghệ tổ chức họp kỷ luật Lương Ngọc An, cũng là lúc kết luận của Ủy ban kiểm tra TƯ về những sai phạm của ông Xuân Anh được công bố. Trong đó, có việc “sử dụng ô tô do DN biếu tặng”.
1.2016, ông Lê Quang Nam – Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP chuyển sang giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ.
Ông Hồ Kỳ Minh, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ về giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.
3.2016, ông Võ Ngọc Đồng từ Chánh Văn phòng Thành ủy sang làm Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa.
Ông Đào Tấn Bằng từ Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn sang Chánh Văn phòng Thành ủy.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết từ Bí thư Quận ủy Liên Chiểu về Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Đình Vĩnh từ Tổng biên tập Báo Đà Nẵng sang làm Giám đốc Sở GD&ĐT.
Giám đốc Sở GDĐT là ông Lê Trung Chinh được bổ nhiệm Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn.
Ông Vũ Hùng, Trưởng Ban văn hóa – xã hội HĐND TP Đà Nẵng sang giữ chức Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy.
Ông Phạm Tấn Xử – Phó Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, về công tác tại Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.
Ông Tạ Tự Bình, Phó Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng sang giữ chức Phó Giám đốc Sở Tư pháp.
Ông Đoàn Xuân Hiếu, Phó Bí thư Thành đoàn, được bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP
7.2016, ông Lê Quang Nam, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ được đảm nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Bà Huỳnh Thị Tam Thanh từ Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy về giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ.
2.2017, ông Nguyễn Thanh Quang thôi giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy để nhậm chức Bí thư Quận ủy Thanh Khê. 
Ông Lê Minh Trung Bí thư Quận ủy Thanh Khê về làm Hiệu trưởng Trường Chính trị TP Đà Nẵng.
6.3.2017, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng sang giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy. 
Những phát ngôn dậy sóng dư luận
 “Tôi đánh giá tôi trong sáng. Trong sạch hay không thì để mọi người đánh giá, nhưng tôi nghĩ tôi không dính vào bất cứ vấn đề gì tiêu cực, không bè phái, không phe cánh. Thẳng thắn, không ngại nói thẳng…”.
Tháng 12.2016, Bí thư Đà Nẵng ra thông điệp: “Thành phố chính thức tuyên chiến với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy”. Tình hình tội phạm ở Đà Nẵng đáng báo động vì thế “cuộc chiến” này sẽ rất khó khăn. Nhưng ông tin tội phạm sẽ bị khuất phục và Đà Nẵng sẽ trở thành “mảnh đất đau khổ” đối với chúng.
Cuối năm 2015, khi Đà Nẵng rộ tin ông Lý Phước Cang (từng lái xe cho gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh) bị cho là đứng tên mua hộ gia đình Bí thư 12 lô đất ven biển giá hàng chục tỷ đồng.
Họp báo thời điểm đó, ông Xuân Anh khẳng định “tôi và gia đình không có nhu cầu đất ven biển. Cá nhân tôi hoàn toàn không có bất cứ lô đất nào. Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng), tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thậm chí từ chức bí thư.
Ngày 18.9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Bí thư Thành ủy Đà Nẵng “sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp”
Dư luận:
Tháng 6.2016, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khi đó 58 tuổi, được điều sang làm Phó Ban Tổ chức Thành ủy, Phó Ban Công nghệ cao. Vị giám đốc còn 2 năm nữa là về hưu đã phản ứng kịch liệt, nhất quyết không đồng ý. Tháng 7-2016, ông Điểu xin nghỉ việc. Dư luận cho rằng ông Điều bị ép đến mức phải nghỉ việc
Khi đó, ông Lê Quang Nam vừa được điều động giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ chưa được 7 tháng tiếp tục được điều sang giữ chức giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.
Vụ việc gây xôn xao dư luận nhất là việc ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng được/bị điều sang giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy
Ông Đặng Việt Dũng có trình độ chuyên môn là tiến sĩ Kỹ thuật, thạc sĩ ngành Thủy lợi, kỹ sư ngành Đường ô tô và đã từng đảm nhiệm Giám đốc Sở GTVT được cho là không đúng chuyên môn khi sang Ban Tuyên giáo. Tuy nhiên, tháng 7.2017, HĐND TP Đà Nẵng đã miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch thường trực UBND TP đối với ông Dũng để ông chính thức chuyển hẳn sang nhiệm vụ mới.
Con gái bí thư bị tố đổi đất
Tháng 7/2015, khi Bí thư Đà Nẵng là ông Trần Thọ, TP đã quyết định tạm dừng dự án bến du thuyền ven sông Hàn của công ty của ông Phan Văn Anh Vũ đầu tư.
Ngay lập tức, mạng xã hội tràn ngập thông tin con gái ông Trần Thọ là chị Trần Thị Yến Minh (giáo viên) được bố trí 400 m2 đất tái định cư ở quận Cẩm Lệ, nhưng xin chuyển về trung tâm TP, đổi lại diện tích 180 m2 tại ngã tư Trần Quý Cáp – Phan Bội Châu. Báo chí sau đó cũng tung ra các bài điều tra với hàng tít: “Con gái Bí thư Thành uỷ được bố trí đất vàng”.
Trong phiên họp bất thường của Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngay sau đó, việc con gái ông Bí thư xin đổi đất được giải thích không phải lần đầu tiên diễn ra ở Đà Nẵng. Khi người dân được bố trí đất tái định cư có mong muốn đổi sang khu vực khác, sẽ được chính quyền xem xét, bố trí trên cơ sở nơi chuyển đến, kèm điều kiện nộp tiền đất tái định cư theo khung giá ở khu vực mới.
Phó Bí thư Nguyễn Xuân Anh khi đó cho rằng “Đây là bài học cho lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Nó ảnh hưởng xã hội ghê gớm lắm. Nếu chuyện xảy ra với người đạp xích lô, xe thồ, dân bình thường là chuyện khác, nhưng đây là con của lãnh đạo thành phố, anh Thọ lại là Bí thư”.
Chủ tịch thành phố bị dọa giết
Tháng 3.2017, thông tin bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tràn ngập mạng xã hội.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ sau đó liên tục nhận tin nhắn dọa giết.
Ngày 19.8, Cục cảnh sát hình sự C45, Bộ Công an bắt ông Đào Tấn Cường – Phó giám đốc Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng, anh trai Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng, vì hành vi đe dọa giết người.
Theo nhà chức trách, do khu biệt thự của mình trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) thời gian qua bị chính quyền thành phố thu hồi để xem xét điều chỉnh quy hoạch, ông Cường đã nhắn tin dọa giết ông Thơ và người thân.
Sơn Trà thành điểm nóng
Tháng 3.2017, một người câu cá chia sẻ bức ảnh chụp bán đảo Sơn Trà này bị Công ty Biển Tiên Sa đào xới xây công trình. Quá trình kiểm tra sau đó, Đà Nẵng “phát hiện” 40 móng biệt thự xây không phép.
Từ 40 cái móng không phép, Đà Nẵng tiếp tục phát hiện chính mình cấp phép cho 18 dự án với khoảng 5.000 phòng khách sạn.
Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng.

11 tháng 10, 2017

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương năm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

NDĐT - Chiều 10-5, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và họp phiên bế mạc. Báo Nhân Dân điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.



Thưa các đồng chí Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự hội nghị

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Uỷ viên Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các báo cáo và đề án. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua các nghị quyết, kết luận của Trung ương; đặc biệt là nhất trí ban hành ba Nghị quyết về: "Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"; "Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước"; "Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"; và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Để kết thúc Hội nghị, tôi xin thay mặt Bộ Chính trị phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả chủ yếu mà Hội nghị đã đạt được.

1- Về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận sôi nổi, quán triệt sâu sắc, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và bổ sung, phát triển nhiều nội dung mới, quan trọng của Nghị quyết Trung ương 6 khoá X "Về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa". Trung ương thống nhất cho rằng, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản trong đường lối phát triển kinh tế ở nước ta, một sáng tạo mới của Đảng ta về mô hình kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta xây dựng là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Tính hiện đại và hội nhập quốc tế của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta thể hiện ở chỗ: Kế thừa có chọn lọc những thành tựu phát triển kinh tế thị trường của nhân loại, kinh nghiệm tổng kết từ thực tiễn 30 năm đổi mới; có hệ thống pháp luật, các thiết chế, cơ chế, chính sách và các yếu tố thị trường, các loại thị trường đầy đủ, đồng bộ, vận hành thông suốt, gắn kết chặt chẽ với thị trường và các nền kinh tế trên thế giới; vai trò, chức năng của Nhà nước và thị trường được xác định và thực hiện phù hợp với thông lệ, nguyên tắc, chuẩn mực phổ biến của thế giới đương đại.

Định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế từng bước được xác lập và tăng cường thông qua sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, lấy con người làm trung tâm, vì mọi người và do con người; phát huy đầy đủ vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển. Nhà nước đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công cụ, chính sách và các nguồn lực của Nhà nước để định hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển và bảo vệ tài nguyên, môi trường. Thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ có hiệu quả các nguồn lực phát triển, là động lực chủ yếu để giải phóng sức sản xuất; các nguồn lực nhà nước được phân bổ theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp với cơ chế thị trường.

Xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một nhiệm vụ chiến lược, là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Hoàn thiện thể chế kinh tế phải đi đôi với đổi mới, hoàn thiện bộ máy tổ chức, cán bộ của toàn hệ thống chính trị; xác định rõ và thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng và mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội phù hợp với kinh tế thị trường; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương lần này, toàn hệ thống chính trị cần tiếp tục thống nhất nhận thức về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra. Trong nhiệm kỳ khoá XII, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, hoàn thiện thể chế về huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và thể chế về phân phối kết quả làm ra để giải phóng sức sản xuất, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

Hai là, hoàn thiện thể chế về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, có chính sách đột phá tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trên cơ sở đẩy mạnh đồng bộ cải cách hành chính và cải cách tư pháp.

Ba là, hoàn thiện thể chế về phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, về giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để tranh thủ những thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bốn là, đổi mới vai trò, chức năng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nền kinh tế và năng lực kiến tạo sự phát triển của Nhà nước, đặc biệt là năng lực, hiệu quả thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng và tổ chức thực hiện chính sách, luật pháp của Nhà nước.

Năm là, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực, tinh giản bộ máy, biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị.

Trước mắt, cần khẩn trương rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về thể chế kinh tế để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát nợ công, xử lý nợ xấu, cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hệ thống các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn. Đổi mới, phát triển thị trường dịch vụ công, thị trường bất động sản và quyền sử dụng đất... Thực hiện xã hội hoá tối đa các dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia cung cấp hàng hoá, dịch vụ công theo cơ chế thị trường; bảo đảm quyền bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị sự nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Hoàn thiện pháp luật về đất đai, tài nguyên để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này. Tạo thuận lợi cho việc chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, góp cổ phần bằng quyền sử dụng đất nhằm hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển nông nghiệp hàng hoá quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với bảo đảm việc làm và thu nhập bền vững của nông dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn. Công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất công; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ đất giao cho các cộng đồng và doanh nghiệp nhà nước sử dụng. Đồng thời, đổi mới căn bản và toàn diện công tác xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và phân bổ các nguồn lực của Nhà nước thực sự theo tín hiệu và cơ chế thị trường, khắc phục tình trạng "xin - cho", chủ quan, duy ý chí. Đẩy mạnh cải cách tiền lương, tiền công, gắn với xây dựng, thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, giảm nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo...

2- Về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước

Hội nghị thống nhất nhận định: Thời gian qua, mặc dù còn nhiều hạn chế, yếu kém cần khắc phục, nhưng nhìn tổng thể, doanh nghiệp nhà nước, bao gồm doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ cổ phần, vốn góp chi phối, đã nỗ lực vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, không ngừng đổi mới, đạt được nhiều kết quả. Cùng với cơ chế, chính sách của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước là công cụ quan trọng để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, đối phó với những biến động thị trường, kiềm chế lạm phát; đóng góp lớn trong xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; là nguồn thu lớn của ngân sách nhà nước; đóng góp quan trọng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để doanh nghiệp nhà nước thực sự phát huy được vai trò, vị trí then chốt trong khu vực kinh tế nhà nước, là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Nghiêm túc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, biện pháp mới, có tính đột phá vừa được Trung ương nhất trí cao thông qua. Cụ thể là:

Đẩy mạnh chuyển đổi hầu hết các doanh nghiệp nhà nước thành doanh nghiệp có cơ cấu sở hữu hỗn hợp, chủ yếu là doanh nghiệp cổ phần, niêm yết trên thị trường chứng khoán, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu. Thực hiện công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường, chủ yếu thông qua thị trường chứng khoán việc thoái vốn tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn nhà nước hoặc không cần tham gia đầu tư để tập trung vốn cho đầu tư phát triển các công trình, dự án quan trọng khác thuộc những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh, những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư. Tập trung xử lý dứt điểm các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, các dự án, công trình đầu tư không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, kể cả bằng biện pháp giải thể, phá sản.

Cơ cấu lại, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp; thật sự hoạt động theo cơ chế thị trường, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình. Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội do Nhà nước giao được triển khai theo cơ chế Nhà nước đặt hàng, lựa chọn cạnh tranh, công khai; xác định rõ giá thành, chi phí thực hiện, trách nhiệm và quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước để bảo đảm không làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp nhà nước đang được giao quản lý, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, khi cổ phần hoá, Nhà nước kiểm soát theo nguyên tắc: Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; doanh nghiệp cổ phần hoá, nhà đầu tư nhận quyền khai thác chỉ được quyền quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng. Việc lựa chọn nhà đầu tư, doanh nghiệp phải thực hiện theo Luật Đấu thầu, công khai, minh bạch. Bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước. Tách bạch, phân định rõ chức năng quản lý nhà nước đối với mọi loại hình doanh nghiệp nói chung với chức năng chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp, cũng như với chức năng quản trị kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước nói riêng. Khẩn trương hoàn thiện mô hình quản lý, giám sát doanh nghiệp và vốn, tài sản của Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; chậm nhất đến năm 2018, thành lập một cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và cổ phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp.

Kiên quyết đấu tranh và có biện pháp phòng ngừa, khắc phục tình trạng cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước móc ngoặc với cán bộ, công chức nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân để hình thành "nhóm lợi ích", "sân sau" thao túng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí, gây tổn hại cho Nhà nước và doanh nghiệp. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của tập thể và cá nhân chủ tịch, thành viên hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, người đại diện phần vốn của Nhà nước, ban điều hành trong hệ thống quản trị, điều hành doanh nghiệp.

Người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật và Nhà nước về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Ban kiểm soát, kiểm soát viên phải thực sự là công cụ giám sát hữu hiệu của chủ sở hữu, hoạt động độc lập và không chịu sự chi phối vô lý nào về lợi ích của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị và ban điều hành của doanh nghiệp. Tổng giám đốc và các thành viên ban điều hành của doanh nghiệp nhà nước do hội đồng thành viên, hội đồng quản trị bổ nhiệm và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và hợp đồng lao động.

Hoàn thiện các hệ thống khuyến khích, đòn bẩy kinh tế đi đôi với việc nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương đối với lãnh đạo, quản lý và người lao động trong các doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện rộng rãi cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm qua thi tuyển cạnh tranh, công khai, minh bạch đối với tất cả các chức danh quản lý, điều hành và các vị trí việc làm khác trong doanh nghiệp nhà nước...

3- Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế

Sau hơn 30 năm đổi mới, nhận thức của chúng ta về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân đã có những bước tiến quan trọng. Từ chỗ kỳ thị, coi nhẹ đã thừa nhận kinh tế tư nhân "là một trong những động lực" và đến nay "là một động lực quan trọng" để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Trên thực tế, kinh tế tư nhân đã ngày càng phát triển; tỉ trọng trong GDP chiếm 39 - 40%; đã hình thành được một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn; đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh. Ban Chấp hành Trung ương hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, nhất là đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cả nước, thời gian qua, đã tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX "Về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân", góp phần quan trọng làm cho kinh tế tư nhân không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung ương yêu cầu: Thời gian tới, toàn hệ thống chính trị phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát huy những kết quả, thành tựu đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, triển khai thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách mới được khẳng định, kế thừa hoặc bổ sung, phát triển tại Hội nghị lần này. Trước hết, cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế tư nhân, coi đây là yêu cầu tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chăm lo phát triển kinh tế tư nhân nhanh, lành mạnh và đúng đắn hơn, thực sự trở thành một động lực quan trọng để giải phóng sức sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể làm nòng cốt để bảo đảm xây dựng thành công nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế. Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hoá, dịch vụ theo mạng sản xuất, chuỗi giá trị thị trường giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tiếp nhận, chuyển giao, tạo sự lan toả rộng rãi về công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại. Phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và phong trào khởi nghiệp. Tạo thuận lợi để các hộ và cá nhân tự nguyện liên kết hình thành doanh nghiệp hoặc các hình thức tổ chức hợp tác khác. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần tự lực, tự cường, lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, gắn bó với lợi ích của đất nước và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của các chủ doanh nghiệp; phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, có ý thức chấp hành luật pháp, trách nhiệm với xã hội và kỹ năng quản lý, quản trị cao; chú trọng xây dựng, nâng cao văn hoá doanh nghiệp và đạo đức doanh nhân.

Về phía Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, kiên trì đổi mới, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thật tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ, chuẩn mực quốc tế; xoá bỏ mọi định kiến, rào cản; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển. Phát huy mặt tích cực có lợi cho đất nước, doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động; đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát, thực hiện công khai, minh bạch; ngăn chặn, hạn chế mặt tiêu cực, đặc biệt là phòng chống mọi biểu hiện của "chủ nghĩa tư bản thân hữu", quan hệ "lợi ích nhóm", "thao túng chính sách", cạnh tranh không lành mạnh để trục lợi bất chính. Thường xuyên chăm lo tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân; hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới, sáng tạo, hiện đại hoá công nghệ và phát triển nguồn nhân lực…

Về phía các doanh nhân, doanh nghiệp, cần chủ động, tích cực hơn nữa trong đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như từng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cụ thể. Tăng cường liên kết sản xuất, tham gia chuỗi giá trị trong nước, khu vực và thế giới, xây dựng thương hiệu và "chữ tín" trong kinh doanh. Chăm lo đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ. Thực hiện nghiêm mọi quy định của pháp luật, nhất là quy định của pháp luật về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo vệ tài nguyên, môi trường…

4- Về kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ban Chấp hành Trung ương nhất trí cao với nội dung của Báo cáo và khẳng định, điểm mới của việc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư lần này là đã gắn việc kiểm điểm công tác năm với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc tiến hành kiểm điểm đã được chuẩn bị rất nghiêm túc, chu đáo, bài bản; diễn ra trong không khí thẳng thắn, chân tình, cầu thị; là hình mẫu cho cấp dưới noi theo.

Trung ương khẳng định: Năm 2016, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp; tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều vấn đề phức tạp mới nảy sinh. Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn vững vàng, đoàn kết thống nhất, tỏ rõ bản lĩnh kiên định và sáng tạo, có các quyết sách đúng đắn, kịp thời để lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giành được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực đối nội và đối ngoại, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, hoan nghênh, bạn bè thế giới đánh giá cao. Những kết quả đó là đáng khích lệ, tạo tiền đề cho đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Mặc dù vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm. Công tác dự báo chiến lược, hoạch định đường lối, chính sách và tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình mới. Việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước có mặt, có lúc chưa quyết liệt, kịp thời. Việc ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ còn khó khăn. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tuy đạt được kết quả rất đáng khích lệ, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Còn chậm chỉ đạo xử lý tình trạng thua lỗ, thất thoát nghiêm trọng về vốn và tài sản tại một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Hệ thống chính trị ở địa phương, nhất là ở cơ sở, nhiều nơi bộc lộ yếu kém, thậm chí có nơi mất sức chiến đấu. Tình hình an ninh, trật tự, tai nạn, tệ nạn, khiếu kiện còn tiềm ẩn yếu tố bất ổn. Đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn, chậm được cải thiện. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ở một số nơi chưa kịp thời, kém hiệu quả. Nội dung và phương thức lãnh đạo trên một số lĩnh vực còn chậm đổi mới. Ban Chấp hành Trung ương đánh giá cao và hoan nghênh việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình trước Ban Chấp hành Trung ương về những hạn chế, khuyết điểm.

Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian tới cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, với quyết tâm cao hơn để thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, cụ thể hơn nữa, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội; củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

5- Cũng tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh do có khuyết điểm và vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, quản lý và công tác cán bộ trong thời kỳ đồng chí là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, để lại hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân đồng chí. Với tinh thần trách nhiệm cao, khách quan, công tâm, nghiêm túc, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt và đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII. Đây là bài học sâu sắc không chỉ đối với đồng chí Đinh La Thăng mà đối với tất cả chúng ta.

Thưa các đồng chí,

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thành công tốt đẹp. Ba Nghị quyết chuyên đề về kinh tế được Trung ương ban hành tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề cốt yếu, đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội XII đã đề ra về phát triển kinh tế - xã hội. Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng Đảng và việc thi hành kỷ luật cán bộ được Trung ương đồng tình, nhất trí cao chắc chắn sẽ góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào thắng lợi của sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Trung ương tại Hội nghị lần này sẽ góp phần quan trọng đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, tạo khí thế mới trong toàn Đảng, toàn dân ta, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tôi đề nghị từng đồng chí Uỷ viên Trung ương, theo cương vị công tác của mình, hãy phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm cá nhân, cùng với cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hoàn thành tốt trọng trách trước Đảng, nhân dân, đất nước.


Xin trân trọng cảm ơn.