10 tháng 1, 2018

Chuyện Mạnh Thường Quân: Nhân nghĩa
Ai cũng quen gọi ‘Mạnh Thường Quân’ nhưng ít người biết ông đích thực là ai
Người ta đã quen dùng từ Mạnh Thường Quân để chỉ những nhà tài trợ hảo tâm, từ thiện. Tuy nhiên nguồn gốc của nó thì không phải ai cũng hiểu rõ. Đằng sau cái tên ấy là rất nhiều câu chuyện ý nghĩa.


Hãy cùng vặn ngược kim đồng hồ về ngược lại 2500 năm trước, khi Trung cộng đang ở thời kỳ “Chiến Quốc”. Đó là lúc thiên hạ rối ren, loạn lạc, mỗi chư hầu nổi dậy cát cứ một nơi. Mạnh nhất có 7 nước: Tần, Sở, Tề, Hàn, Yên, Triệu, Nguỵ, gọi là “Thất hùng”, liên tục xảy ra tranh chấp quân sự.



Dù chiến loạn liên miên nhưng đây lại là một trong những thời kỳ phát triển rất rực rỡ của văn minh, học thuật, kỹ thuật. Đồng thời Chiến Quốc cũng là thời đại sản sinh ra rất nhiều bậc anh hùng, văn võ thao lược. Người ta thường nhắc đến “Tứ đại công tử” thời Chiến Quốc bao gồm: Mạnh Thường Quân nước Tề, Bình Nguyên Quân nước Triệu, Tín Lăng Quân nước Nguỵ và Xuân Thân Quân nước Sở. Trong số đó, Mạnh Thường Quân chính là người hoạt động sớm nhất.

Chiêu hiền đãi sĩ


Mạnh Thường Quân thường nuôi trong nhà hơn 3000 thực khách.

Mạnh Thường Quân tên thật là Điền Văn, con trai của Tướng quốc Điền Anh, người nước Tề thời Chiến Quốc. Sau khi thân phụ qua đời, ông cũng được phong làm Tướng quốc, ăn lộc ở đất Tiết. Vốn là người nghĩa hiệp, thích kết giao, Mạnh Thường Quân có lúc nuôi tới 3000 người trong nhà. Phàm là những người tìm đến Mạnh Thường Quân xin tá túc đều được ông cung phụng đầy đủ, ít nhất cũng có cơm ăn, áo mặc. Những người này được gọi với một cái tên là “thực khách”.

Danh tiếng của Mạnh Thường Quân nhờ thế vang khắp thiên hạ. Môn khách kéo đến với ông mỗi lúc một nhiều. Do đó, ở nước Tề, ông trở thành nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất, thậm chí còn vượt quá cả vua Tề. Các nước khác thấy Tề có Mạnh Thường Quân nuôi đến hàng nghìn nhân tài trong nhà nên cũng không dám manh động cử binh tiến đánh.

Món quà của Phùng Hoan

Trong số 3000 thực khách của Mạnh Thường Quân có một người tên là Phùng Hoan. Người này bình thường không có tài gì nổi bật nhưng vốn tính trung hậu, đáng tin.

Nguyên trong nhà Mạnh Thường Quân nuôi đến hàng ngàn thực khách, chi tiêu, ăn uống cũng là một vấn đề. Mạnh Thường Quân đành phải cho dân ở ấp Tiết (đất phong của mình) vay nợ lãi để lấy thêm thu nhập. Một hôm, quản gia dâng sổ sách lên báo với Mạnh Thường Quân rằng số tiền trong nhà chỉ còn đủ chi dùng trong 1 tháng.

Mạnh Thường Quân gọi Phùng Hoan đến, giao cho đi lấy nợ lãi ở ấp Tiết. Trước khi đi Phùng Hoan hỏi: “Lần này thu nợ về xong, chủ nhân có cần mua thêm gì về không?”. 

Mạnh Thường Quân trả lời vu vơ: “Ngươi thấy trong nhà còn thiếu thứ gì thì cứ mang về đây vậy!”.



Phùng Hoan đến nơi, thấy rằng những người mắc nợ đều là dân nghèo bèn ra lệnh đốt sạch sổ sách ghi nợ. Ông cho gọi dân ấp Tiết đến và bố cáo rằng: “Mạnh Thường Quân cho vay nợ không phải vì lợi lộc mà muốn để mọi người mưu sinh, lập nghiệp. Mạnh Thường Quân có mấy ngàn khách ăn trong nhà, chi dùng không đủ nên bất đắc dĩ mới phải đòi nợ lãi để nuôi khách. Nay người có tiền đã lập văn tự hứa trả còn người nghèo khổ không thể trả thì miễn cho. Mạnh Thường Quân làm ơn cho dân ấp Tiết như thế quả là hậu!”. Dân chúng nghe xong đều sụp xuống lạy tạ, tôn Mạnh Thường Quân như cha mẹ.


Dân chúng đất Tiết lũ lượt ra đón Mạnh Thường Quân.

Phùng Hoan trở về yết kiến Mạnh Thường Quân. Nghe chuyện ông tự tiện đốt văn tự ghi nợ, Mạnh Thường Quân giận lắm, nói: “Nay mấy nghìn thực khách ăn không đủ cung ứng. Ông lại đem hết giấy tờ ghi nợ đốt bỏ đi. Vậy ý là làm sao?”.

Phùng Hoan bình thản nói: “Trước khi đi, chủ nhân có dặn nhà thiếu thứ gì thì mua về. Nay tôi thấy trong nhà tiền bạc, mỹ nữ đều có đủ cả, chỉ thiếu nhân nghĩa mà thôi. Chuyến này tôi đi là dùng số tiền nợ kia mua về nhân nghĩa cho chủ nhân vậy!”.

Mạnh Thường Quân nín lặng, đành bỏ qua nhưng trong lòng vẫn còn cảm thấy không thoải mái lắm. Về sau, có người gièm pha Mạnh Thường Quân với vua Tề. Vua Tề bèn cách chức ông, thu ấn tướng quốc, chỉ cho về ấp Tiết ăn lộc. Lúc này, môn khách của Mạnh Thường Quân cũng tản mát đi cả. Duy chỉ có Phùng Hoan vẫn ở lại bên cạnh, cầm cương đánh xe cho Mạnh Thường Quân.



Khi vừa trở về ấp Tiết, dân chúng không quản ngại, lặn lội ra ngoài trăm dặm đón Mạnh Thường Quân, lại còn dâng cơm rượu, chúc tụng, nhắc đến chuyện nhân nghĩa xưa kia. Mạnh Thường Quân khi ấy mới hiểu được điều mà Phùng Hoan làm ngày trước, quay lại nói: “Ta thực quá hồ đồ, khi xưa còn trách móc ông. Giờ mới hiểu được nhân nghĩa mà ông mua cho ta nghĩa là thế nào”.

Nhân nghĩa là gốc của đạo làm người

Nhân nghĩa luôn là cái gốc của đạo xử thế, đạo làm người. Đó cũng là giá trị mà Nho gia gìn giữ suốt hàng nghìn năm qua. Mạnh Thường Quân nghĩa hiệp, sẵn sàng cưu mang hàng nghìn khách lạ trong nhà, không phân biệt sang hèn. Rất nhiều môn khách có thân phận tưởng thấp kém, tầm thường. Nhưng đôi khi chính họ đã trở thành “cứu tinh” cho Mạnh Thường Quân như câu chuyện đã kể ở trên.

Nhân nghĩa đôi khi không thể tính đếm được bằng con số, không thể đo lường được bằng bạc tiền. Phùng Hoan đã dạy Mạnh Thường Quân một bài học thấm thía về đạo nghĩa làm người. Phùng Hoan đã đổi một số tiền nợ có hạn để thu về một giá trị vô hạn: nhân tâm. Mạnh Thường Quân có thể mất đi công danh, chức tước và bổng lộc. Nhưng cái được của ông là lòng người. Đó là giá trị mà suốt hàng nghìn năm qua, biết bao anh hùng luôn mong muốn có được. Bởi lẽ, đắc được nhân tâm thì sẽ có cả thiên hạ.



Ở một ý nghĩa khác, câu chuyện của Mạnh Thường Quân cũng cho thấy bài học sâu sắc về lẽ hành xử ở đời. Trong cuộc sống, không phải lúc nào bạn cũng được thuận buồm, xuôi gió. Dù là ở trong hoàn cảnh nào, giàu sang hay nghèo khổ, phú quý hay tủi nhục, hãy luôn giữ vững thiện niệm và lòng nhân nghĩa, tranh thủ tích đức, hành thiện. Đến khi sa cơ lỡ vận, bạn có thể mất tất cả nhưng phúc đức và nhân nghĩa lưu lại sẽ trở thành tài sản đáng quý nhất nâng đỡ chúng ta đi tiếp chặng đường dài.
TTD Blog
Ông Trần Bắc Hà bị ung thư gan, xin vắng mặt tại tòa
Vietnam Finance10/01/2018 09:44 GMT+712 liên quanGốc

Ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban Rủi ro Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV) đã nộp hồ sơ bệnh án đang điều trị bệnh ung thư gan lên Tòa án nhân dân TP. HCM chiều 9/1 để xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ án 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra tại VNCB, Sacombank, TPBank, BIDV giai đoạn II.


Ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV

Ngoài ông Hà, các phó tổng giám đốc BIDV gồm ông Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng; Giám đốc Sacombank chi nhánh quận 8 Trần Thị Hải Triều và một số lãnh đạo Ngân hàng TPBank cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do công tác, chữa bệnh.

Trước đó, ngày 8/1, Hội đồng xét xử đã ký giấy triệu tập yêu cầu ông Hà và những người liên quan trên phải đến dự phiên xử theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP. HCM vì xét thấy lời khai của những người này là quan trọng, ảnh hưởng đến việc điều tra công khai tại tòa.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Hà đã đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB, chứ không cho Phạm Công Danh vay và cũng... “không biết các công ty này do Danh thành lập”. Tuy nhiên, BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay từ chính khách hàng vay vốn nên ngân hàng này không bị thiệt thiệt hại.

Tương tự, ông Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang dù đã ký tờ trình phê duyệt cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay vốn nhưng không đủ căn cứ xác định những người này có liên quan đến Phạm Công Danh nên cũng không bị xử lý hình sự.

Liên quan đến gia đình ông Trần Bắc Hà, các diễn biến gần đây cho thấy vợ con ông này đã lần lượt rút lui khỏi một số doanh nghiệp.

Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn (trụ sở tại 01 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) - chủ sở hữu Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn, bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) đã không còn đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật, từ ngày 27/12/2017.

Trước đó, bà Trần Lan Phương (con gái ông Hà) cũng từng nắm giữ cổ phần doanh nghiêp này và từng giữ chức Tổng giám đốc trước khi chuyển cho bà Lan.

Hồi đầu tháng 11/2017, con trai ông Trần Bắc Hà - Trần Duy Tùng cũng từ chức sếp lớn Cảng Quy Nhơn sau một thời gian nắm giữ chức vụ lãnh đạo của doanh nghiệp này.

Cụ thể, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP), ông Trần Duy Tùng không còn tư cách thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kể từ ngày 1/10 sau khi có đơn xin từ chức hôm 22/9.

Ngoài Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, gia đình ông Trần Bắc Hà được cho là đang sở hữu nhiều doanh nghiệp tại Bình Định. Bà Trần Lan Phương đang là người đại diện pháp luật, giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng. Còn ông Trần Duy Tùng là người đại diện Tập đoàn An Phú (An Phu Group).

Cả 2 doanh nghiệp này đều có trụ sở tại Số 01 Hàn Mạc Tử, phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, trùng với địa chỉ của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn. Đây đều là những doanh nghiệp đang thực hiện nhiều dự án có số vốn đầu tư lớn ở tỉnh Bình Định.

Lê Nguyễn
https://baomoi.com/ong-tran-bac-ha-bi-ung-thu-gan-vo-con-dong-loat-tu-chuc-lanh-dao-doanh-nghiep/c/24573966.epi

9 tháng 1, 2018

Khi nào Vũ Huy Hoàng sẽ bị bắt?
08/01/2018 Phạm Chí Dũng - Đến giờ này, cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng không còn đơn thuần nằm trong “tầm ngắm” hay chỉ có ý nghĩa “danh sách dự phòng” của chiến dịch “chống tham nhũng” của Tổng bí thư Trọng, mà vấn đề hầu như chắc chắn là ông Hoàng sẽ bị Bộ Công an khởi tố và tống giam vào thời điểm nào, sau vụ phát hiện “dấu hiệu vi phạm tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam”.


Ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.

Nhìn lại thời “phá chưa từng có”
Vào quý 2 năm 2017 và song trùng với vụ Đinh La Thăng bất ngờ bị loại khỏi Bộ Chính trị, trường hợp Vũ Huy Hoàng đã được đảng cầm quyền lôi ra và cho báo chí nhà nước “đấu tố”. Những sai phạm lớn nhất của Vũ Huy Hoàng được mổ xẻ theo thứ tự là:



- Ký luân chuyển Trịnh Xuân Thanh về tỉnh Hậu Giang làm phó chủ tịch như một cách thức để Thanh thoát nạn vụ gây lỗ hơn 3.200 tỷ đồng tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC).

- “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc để ít nhất 7 dự án ngàn tỷ thuộc ngành công thương bị thua lỗ và phải trùm mền.

- Bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco khi mới 28 tuổi.

Những dẫn chứng điển hình về nạn lãng phí chỉ có ở Việt Nam là nhà máy xơ sợi 7.000 tỷ đồng ở Hải Phòng “đắp chiếu” và dự án nhà máy lên đến 8.104 tỷ đồng đang phơi mưa nắng của công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Con số 15.000 tỷ đồng bốc hơi lên trời của các dự án lãng phí có thể xây được vài chục trường trung học khang trang hoặc hàng trăm trạm xá, cùng vô số nhà tình thương.

Vào tháng 5/2017, dư luận chợt ồn ào vì vụ cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng “xin vào khu cách ly sân bay quốc tế Nội Bài” nhưng không được.

Tuy nhiên chiến dịch “đấu tố” Vũ Huy Hoàng chỉ kéo dài khoảng một tháng và chỉ đạt được kết quả Ủy ban Kiểm tra trung ương và Ban bí thư kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương của Vũ Huy Hoàng trong thời gian 2011 - 2016.

Cùng với lịch sử trì trệ của đảng cầm quyền, Vũ Huy Hoàng là một bộ trưởng đã tồn tại đủ lâu dưới thời một thủ tướng bị bị quá đủ chỉ trích “phá chưa từng có trong lịch sử Việt Nam”.

Không chỉ tiếp tay phát nát kinh tế, tội lỗi của ông Hoàng còn vượt xa những gì mà báo chí nhà nước “đấu tố” khi gián tiếp gây ra thảm cảnh về xã hội.

Vào cuối năm 2013, một vụ việc khủng khiếp mà đã hoàn toàn chìm xuồng là cú xả lũ đồng loạt của 15 nhà máy thủy điện của EVN ở miền Trung đã “giết sống” đến năm chục mạng người nghèo nơi rốn lũ.

Tất cả đều biết cấp trên trực tiếp của các nhà máy thủy điện là EVN, còn thủ trưởng trực tiếp của EVN là Bộ Công thương. Tuy nhiên, sau vụ “giết sống” trên, nhiều phóng viên báo chí quốc doanh đành nuốt nhục vì bị cơ quan tuyên giáo “chặn họng.” Công lý đã trở nên trơ trẽn nhất khi đã không có bất kỳ một quan chức vô cảm và vô trách nhiệm nào phải đối mặt với vành móng ngựa, mặc dù chính vào lúc người dân chết chìm trong nước lũ xả trắng mênh mông, Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng còn bận “công du” ở nước ngoài mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm hay đặc biệt trách nhiệm hình sự nào.

Vì sao là Vũ Huy Hoàng?

Vào giữa năm 2017, Vũ Huy Hoàng còn phải nhận một án khác - “kỷ luật như thế đã đủ đau chưa!” của Tổng bí thư Trọng.

Khi ngay cả một (cựu) ủy viên bộ chính trị là Đinh La Thăng mà còn bị bắt, cấp cựu ủy viên trung ương đảng như Vũ Huy Hoàng thật chẳng còn giá trị gì có thể mang ra đổi chác.

Vào thời gian trên, người ta chỉ nhìn thấy một ông Trọng có vẻ bất lực trước hàng đàn quan chức tham nhũng và chỉ còn biết xử lý bằng hình thức kỷ luật đảng mà chẳng thể làm gì khác. Khi đó, chưa xảy đến câu chuyện “Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về Việt Nam đầu thú” như lối tuyên giáo của ngành công an mà đã khiến ông Trọng trở nên xuất thần với phát ngôn “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy”. Khi đó, Tổng bí thư Trọng vẫn như ẩn chìm trong một nỗi trầm mặc không thốt nên lời.

Nhưng đó là chuyện của dĩ vãng gần. Còn sau ngày 8 tháng Mười Hai năm 2017, tình thế đã chuyển sang một thời kỳ mới, rất mới.

Vận mệnh Vũ Huy Hoàng giờ đây đang nguy cấp. Khi ngay cả một (cựu) ủy viên bộ chính trị là Đinh La Thăng mà còn bị bắt và do đó đã phá vỡ tiền lệ “ủy viên bộ chính trị không thể bị tống giam”, cấp cựu ủy viên trung ương đảng như Vũ Huy Hoàng thật chẳng còn giá trị gì có thể mang ra đổi chác.

Tín hiệu và cũng đồng thời mang tính thông điệp rõ nhất và gần nhất là ngay vào đầu năm 2018 - song trùng với thời gian cánh đảng phát lệnh truy nã đối với Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, Thanh tra Chính phủ “bất ngờ” công bố kết luận thanh tra về gần 15.000 tỉ đồng sai phạm và thất thoát tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, chuyển kết luận này cho Bộ Công an để điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và một số doanh nghiệp trực thuộc vào thời kỳ từ năm 2010 đến ngày 30-6-2015, kiến nghị xử lý trách nhiệm Bộ Công Thương và UBND 4 tỉnh liên quan là Thanh Hóa, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Tĩnh.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trực thuộc Bộ Công thương, và thời kỳ từ năm 2010 đến 2015 lại thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng.

Gần 15 ngàn tỷ đồng sai phạm và thất thoát là một con số khủng khiếp, đủ đưa lên giá treo cổ đến vài ba lần đối với bất cứ quan chức nào.

Cần nhắc lại, Trịnh Xuân Thanh phải ra tòa vì tội tham ô 14 tỷ đồng, còn Đinh La Thăng phải ra tòa do đã chỉ đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gửi tiền cho Ngân hàng Đại Dương của Hà Văn Thắm, và số tiền bị thất thoát không thể quay trở lại “chỉ có” 800 tỷ đồng.

Vào tháng 12/2017, sau vụ cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng bất ngờ bị Tổng bí thư Trọng chỉ đạo khởi tố và tống giam, có vẻ cái tên tiếp theo được dư luận đề cập nhiều nhất là Nguyễn Văn Bình - cựu thống đốc Ngân hàng nhà nước.


Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng (Ảnh chụp từ VTV)
Tuy nhiên, một luồng dư luận khác, dường như sâu sát và bám sát các tin tức từ nội bộ đảng, lại nghiêng về khả năng cái tên tiếp ngay sau Đinh La Thăng sẽ là Vũ Huy Hoàng - cựu bộ trưởng công thương.

Trong suốt một thời gian dài dưới thời chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Vũ Huy Hoàng phụ trách Bộ Công thương - cơ quan chủ quản của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Cũng vào thời gian trên, Đinh La Thăng phụ trách PVN, còn Trịnh Xuân Thanh là tổng giám đốc một công ty thành viên của PVN là PVC.

Tuy chưa công bố chính thức, nhưng tình trạng hàng loạt quan chức dầu khí bị bắt trong năm 2017 đã cho thấy PVN chính là một đại án mà Tổng bí thư Trọng muốn nhắm đến.

Cho tới nay đã như hình thành một trục trong đại án trên: Trịnh Xuân Thanh - Vũ Huy Hoàng - Đinh La Thăng. Điểm cuối của trục này có thể là Nguyễn Tấn Dũng.

Trước hay sau tết nguyên đán 2018?

Vào tháng 5/2017, dư luận chợt ồn ào vì vụ cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng “xin vào khu cách ly sân bay quốc tế Nội Bài” nhưng không được. Khi đó, rất nhiều dư luận cho rằng ông Hoàng có kế hoạch tiếp bước Trịnh Xuân Thanh “ra đi tìm đường cứu nước”.

Chắc hẳn sau vụ ồn ào trên, ông Vũ Huy Hoàng đã bị áp dụng “biện pháp ngăn chặn”, mà trong thực tế ở Việt Nam, ai cũng biết đó là “giam lỏng”.

Phiên tòa xử vụ Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã được tổ chức nhanh kỷ lục. Riêng với Đinh La Thăng, toàn bộ quá trình hoàn tất kết luận điều tra của Bộ Công an chỉ có 11 ngày, còn cáo trạng của Việt Kiểm sát tối cao còn kỷ lục hơn cả thế - 6 ngày.

Với trường hợp Vũ Huy Hoàng, cũng có thể sẽ đồng điệu về tố tụng hình sự như vậy.

Nếu trong những ngày tới, có thể là trong quý 1 năm 2018 hoặc ngay trước tết nguyên đán 2018, Bộ Công an thông tin là “đã tiếp nhận kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về gần 15.000 tỉ đồng sai phạm và thất thoát tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và đang khẩn trương tổ chức điều tra”, gần như cầm chắc lệnh khởi tố và cơ chế tiến hành bắt giam đối với cựu ủy viên trung ương đảng Vũ Huy Hoàng sẽ hiện ra không bao lâu sau đó.


Phạm Chí Dũng
Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế sống và làm việc tại Sài Gòn, Việt Nam. Trước năm 2013, đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng. Do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm 2012. Năm 2013, tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, được Tổ chức phóng viên không biên giới vinh danh 'Anh hùng thông tin'.
https://www.voatiengviet.com/a/vu-huy-hoang-bo-cong-thuong/4198132.html

8 tháng 1, 2018

Trực tiếp: Xét xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm
Hoàng Đan | 08/01/2018 06:52

Bị can Trịnh Xuân Thanh được dẫn vào Tòa
Sáng 8/1, TAND TP Hà Nội chính thức mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm. 8h05: Các phóng viên cơ quan báo chí được mời vào bên trong tòa để làm thủ tục. Trước đó các bị can Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm đã được dẫn giải từ tầng 2 khu vực chờ xét xử sang khu vực phòng xét xử.

7h45: Một số cán bộ ngoại giao của nước ngoài đeo thẻ khách dự phiên tòa cũng có mặt ở cổng chờ vào làm thủ tục.

7h20: Các luật sư đã được mời vào trong khu vực tòa để làm thủ tục. Bên ngoài cổng rất nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đang chờ vào làm thủ tục.



Bên ngoài rất nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đang chờ vào làm thủ tục.



Ông Trịnh Xuân Giới, bố bị can Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Như Hoàn



Ông Phùng Đình Thực. Ảnh: Như Hoàn

6:30: Đoàn xe đưa các bị cáo đã tới TAND Hà Nội ở Hai Bà Trưng.


Đoàn xe chở các phạm nhân tới tòa

6h10: Khi trời còn tờ mờ sáng, đoàn xe chở các bị cáo rời khỏi trại giam T16 Bộ Công an.



8 xe ô tô chở bị cáo tới tòa án (Ảnh: Gia Chính)

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả", theo khoản 3, Điều 165 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) bị truy tố cùng lúc về 2 tội danh là "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Tham ô tài sản", theo Điều 278-BLHS.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam này còn có 20 bị cáo khác bị truy tố, xét xử về tội danh quy định tại Điều 165-BLHS. 

Riêng bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng Giám đốc PVC cũng bị truy tố cùng lúc về 2 tội danh như Trịnh Xuân Thanh.

Hội đồng xét xử gồm 5 người là 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân. Chủ tọa là Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân.


Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Phiên xử có 3 kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Về phía những người tham gia tố tụng, có khoảng 40 luật sư tham gia phiên tòa. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng mời 3 luật sư bào chữa. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh từ chỗ có 9 luật sư dự định bào chữa, hiện còn 5 người.

Tham dự phiên tòa có 2 nguyên đơn dân sự là PVN và PVC. Tòa cũng triệu tập 6 giám định viên và 60 người tham gia tố tụng là những người làm chứng, có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Điểm mới ở phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm là hội trường xử án áp dụng mô hình mới, cụ thể, phòng xử sẽ không còn vành móng ngựa. Khi trả lời thẩm vấn, các bị cáo sẽ đứng vào vị trí bàn khai báo.


12 bị can bị đề nghị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gồm:

1. Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (sau này là Hội đồng Thành viên) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương;
2. Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Tổng giám đốc;
3. Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC;
4. Trần Văn Nguyên - Kế toán trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN.
5. Lê Đình Mậu - nguyên Phó trưởng Ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN;
6. Nguyễn Ngọc Quý - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC;
7. Vũ Hồng Chương - nguyên Trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2;
8. Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN;
9. Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN;
10. Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN;
11. Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc PVN;
12. Trương Quốc Dũng - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN

8 bị can bị đề nghị truy tố tội tham ô tài sản gồm:

1. Lương Văn Hòa -nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch;
2. Nguyễn Lý Hải, nguyên trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch; L
3. Lê Xuân Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế - kế hoạch;
4. Nguyễn Thành Quỳnh, Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng;
5. Lê Thị Anh Hoa - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa;
6. Bùi Mạnh Hiển - Giám đốc PVC;
7. Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó tổng giám đốc PVC;
8. Nguyễn Đức Hưng - nguyên trưởng phòng Tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.
Riêng hai bị can Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và Vũ Đức Thuận - nguyên Tổng giám đốc PVC bị truy tố về cả hai tội danh trên.

http://baodansinh.vn/truc-tiep-phien-toa-xet-xu-bi-cao-dinh-la-thang-va-dong-pham-d68962.html
http://soha.vn/cap-nhat-xet-xu-so-tham-dinh-la-thang-trinh-xuan-thanh-va-dong-pham-20180107230242595.htm
Người Buôn Gió - Singapor đi đêm với Việt Nam trong vụ trục xuất Vũ Nhôm như thế nào?
Singapor đã có một cuộc đi đêm với Việt Nam khi cưỡng ép Phan Văn Anh Vũ trở về Việt Nam. Ngay lúc bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, phía Sing đã nhận được tín hiệu từ Việt Nam yêu cầu giữ để thương thảo. Chính vì thế Sing giam giữ Vũ mà không cho tiếp cận luật sư và thân nhân. Sing tận dụng tối đa những gì khắt khe nhất trong luật lệ của mình để áp đặt cho Phan Văn Anh Vũ.

Hình minh họa
Trong những ngày Vũ bị Sing giữ, mặc dù không được tiếp cận thông tin với luật sư. Nhưng phía Sing lại cho người của an ninh Việt Nam vào tiếp cận Phan Văn Anh Vũ để thuyết phục Vũ về lại Việt Nam.

Tướng quân đội Nguyễn Chí Vịnh và một số tướng lãnh công an trực tiếp bay sang Sing để thực hiện vụ đổi chác này. Việc xuất hiện của tướng Vịnh tại Sing và phó thủ tướng Vũ Đức Đam đi cùng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tập đoàn Sing ở Huế là một dấu hỏi rất lớn. Đây là hai nhân vật mờ nhạt bấy lâu, sự xuất hiện của hai nhân vật này trong vụ Vũ Nhôm cho thấy diễn biến rất phức tạp trong chính trường Việt Nam. Đó là sự hợp tác, đấu đá giữa các phe phái rất khó lường.

Dường như Nguyễn Xuân Phúc đã có được thoả thuận với các phe phái khác trong nội bộ, chẳng hạn như phe Vũ Đức Đam, Nguyễn Chí Vịnh để phe này hợp tác với mình triệt hạ Vũ Nhôm và những người đỡ cho Vũ Nhôm.

Giữa Sing và Việt Nam phải mất vài ngày để tạo màn kịch cho cả hai bên đều có cớ tránh dư luận quốc tế. Sing tận dụng hết những khắt khe có thể để hạn chế mọi cơ hội của Phan Văn Anh Vũ, sau đó họ thực thi lệnh trục xuất bất thình lình Phan Văn Anh Vũ ra máy bay Việt Nam. Không ai nhìn thấy được sự cưỡng chế ra máy bay Việt Nam, phía Sing sẽ nói họ trục xuất và Phan Văn Anh Vũ tự đi về Việt Nam. Các luật sư của Vũ vẫn còn đang lo thủ tục cho môt phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ. Nếu có một phiên toà, chắc chắn Phan Văn Anh Vũ không phải quay lại về Việt Nam.

Phía Việt Nam chỉ chờ Vũ về đọc lệnh bắt, họ nói kẻ chạy trốn đã phải tự nguyện quay về chịu tội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đứng chỉ đạo đưa Phan Văn Anh Vũ đã thực hiện được một loạt những thoả thuận phức tạp giữa đối nội và đối ngoại để đưa được Phan Văn Anh Vũ về. Biết rằng việc đưa về thoả thuận đi đêm bằng cách bán tài nguyên, mở điều kiện kinh doanh cho Sing như vậy là gây tổn hại đất nước, một cái giá rất đắt về kinh tế, một món lời rất lớn cho Sing...nhưng đó là đất nước và nhân dân thiệt hại chứ không phải Nguyễn Xuân Phúc. Phúc đã rất giỏi khi để thuyết phục các phe phái khác làm ngơ cho mình mang tài nguyên, lợi ích đất nước ra đánh đổi với Sing lấy Phan Văn Anh Vũ về.

Nhưng đến đây lại có một vấn đề lớn nữa, đó là Nguyễn Xuân Phúc thuyết phục được sự hợp tác kia trên tư thế nào.? Nếu ông ta thuyết phục trên tư cách chủ động nắm thế thượng phong, ông ta, Nguyễn Xuân Phúc đang tiến dần đến thống nhất thâu tóm quyền lực tại Việt Nam.

Nếu Phúc thuyết phục được sự hợp tác của nội bộ giữa các phe phái kia bằng cách xin xỏ, khẩn cầu. Hẳn nhiên ông ta đã phải giơ yếu điểm của mình ra làm con tin cho phe phái khác. Để giữ được uy tín ngắn hạn là đưa được Phan Văn Anh Vũ về. Câu chuyện Phúc đổi chác quyền lợi đất nước với Sing là một chuyện. Nhưng câu chuyện Phúc đổi chác gì với nội bộ để được sự đồng ý làm việc đó lại là một câu chuyện khác.

Hình như Phúc đã phải đánh đổi rất nhiều thứ với các đồng chí của mình để thực hiện được thoả thận với Sing. Nếu như có việc này thật, tất sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn trong tương quan các lực lượng chính trị ở Việt Nam trong thời gian tới đây.

Có nghĩa là nếu Phúc chủ động được vụ thoả thuận với Sing đưa Vũ về, Phúc đã đi đến gần việc nắm quyền kiểm soát nội bộ, bước tiếp theo Phúc phải thực hiện là tận dụng ảnh hưởng đang có lúc này để làm nốt cái việc cần làm, là hạ bệ Nguyễn Phú Trọng, qua đó kiểm soát quyền lực hoàn toàn trong nội bộ đảng CSVN.

Còn nếu Phúc đã phải thoả thuận với phe nào đó để cầu mong sự giúp đỡ, sau khi đưa Vũ về. Những thoả thuận đó sẽ phải thực hiện. Những thoả thuận đó chắc hẳn là những thoả thuận sẽ gây xáo trộn chính trường Việt Nam.

Đối với vụ Phan Văn Anh Vũ, mọi việc đã đi quá sức kiểm soát của Nguyễn Phú Trọng. Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã tính toán việc thanh trừng nội bộ phải nắm chắc trong tay, chọn lựa từng đối tượng để tấn công sao cho vừa giữ được ổn định, vừa tạo được thanh thế cho mình. Trọng như một người đi săn độc quyền trong khu rừng, việc mang về một con thú săn được trong tiếng reo hò của dân chúng sẽ mang đến uy tín và quyền lực cho Trọng. Giờ đây đã xuất hiện thêm nhiều kẻ khác lợi dụng việc chấn chỉnh đảng của Trọng để làm thợ săn, chúng cũng xông vào rừng và săn những con thú mà chúng muốn. Nhìn bên ngoài tưởng như chúng hành động vậy để cổ vũ cho việc làm của Trọng. Nhưng nhìn khía cạnh khác đó là sự lợi dụng trả thù riêng, từ sự lợi dụng này sẽ thúc đẩy đến ham muốn cạnh tranh với Trọng trong việc chỉnh đốn bộ máy quan chức.

Điều ấy sẽ dẫn đến sự rối loạn, khi uỷ viên bộ chính nào cũng có thể bắt chước Trọng lấy chiêu bài chỉnh đốn, chống tiêu cực để trả thù riêng , thanh trừng phe phái khác, xây dựng lực lượng cho mình.

Thành công của Nguyễn Xuân Phúc đi đêm với Sing để đưa về Phan Văn Anh Vũ, nhìn tưởng rằng nó thể hiện cho sức mạnh thống nhất quyền lực ở Việt Nam. Nhưng thực ra nó đang tiềm ẩn sự bùng bổ, chắc sẽ diễn ra sớm giữa những kẻ hợp tác thực hiện giúp Phúc thực hiện thoả thuận mờ ám này.

Hôm qua nước Đức tiếp nhận được hai thông tin về Trịnh Xuân Thanh, thông tin thứ nhất Phan Văn Anh Vũ người mà như ông luật sư nói, có ý định mang cho Đức thông tin về vụ TXT đã bị Sing giả về Việt Nam. Thông tin thứ hai ở trong tù, Trịnh Xuân Thanh đã bị cán bộ điều tra A92 của Bộ Công An tra tấn thể xác bằng những thủ đoạn tinh vi.

Vụ việc Trịnh Xuân Thanh và Phan Văn Anh Vũ chắc hẳn sẽ gây cho thế giới một cái nhìn thiếu thiện cảm về Việt Nam. Nhưng dường như bây giờ thì thể chế cộng sản Việt Nam đang bung bét đến mức không có ai dám đưa ra đường lối quan hệ ngoại giao nào với phương Tây, hoạt động của BNG Việt Nam gần như tê liệt trong suốt hơn một năm qua, và mặc dù được vào bộ chính trị, nhưng ông bộ trưởng ngoại giao lại bàn về dân số, sinh đẻ ở hội nghị trung ương.

Bên trong rối loạn thanh trừng nhau, bên ngoài quan hệ phương Tây tê liệt. Việt Nam đang đi đến những điều mà người Trung Cộng đang muốn. Dù rằng ở bên trong, những nhà lý luận và dư luận viên của đảng CSVN cố che giấu điều này bằng những lý giải là làm trong sạch nội bộ, tăng cường sức mạnh nội lực...nhưng những điều chúng diễn giải như thế, chỉ để cho một số bộ phận dân chúng cuồng tín chế độ và một số bộ phận cố tin rằng là thế để tự ru mình ngủ cho ngon đêm nào được đêm ấy.

Đến lúc này chấm dứt việc thanh trừng phe phái nội bộ để giữ sự ổn định là điều khó có thể làm được nữa, vì như chính ông Tổng bí thư nói, lò đã nóng củi tươi cũng cháy. Giờ là lúc các phe phái phải đẩy mạnh thanh trừng nhau mới là cách nhanh chóng yên ổn đất nước khi còn lại một phe mạnh nhất. Càng thanh trừng mạnh mẽ bao nhiêu, thì kết quả yên ổn càng đến nhanh bấy nhiêu.

Vì thế năm 2018 sẽ mang lại rất nhiều kịch tính đấu đá khốc liệt trong chính trường Việt Nam.

Người Buôn Gió

(Blog Người Buôn Gió)

6 tháng 1, 2018

Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Nguyễn Phú Trọng chà đạp lên hiến pháp.

Quy định 105 do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính Trị đảng CSVN ban hành, không những trái với những quy định trước đó về nhân sự do trung ương nhất trí, mà nó còn trái với cả hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam.

 Điều kỳ lạ là từ quốc hội, ban chấp hành trung ương đảng CSVN và cả người dân, các cơ quan truyền thông không một ai bày tỏ sự phản dối việc làm vi hiến này của Nguyễn Phú Trọng.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/bo-chinh-tri-quyet-dinh-viec-thang-quan-ham-dai-tuong-421074.html

Theo như quyết định mới mà Nguyễn Phú Trọng ban hành, thì mọi quyền hành đều thuộc về đảng. Việc phong hàm đại tướng, thượng tướng,  đô đốc sẽ do Bộ Chính Trị quyết định. Không chỉ về việc phong hàm này mà nhiều chức danh khác cũng do BCT quyết định, từ các chức danh của quốc hội, mặt trận, chủ tịch thành phố lớn là HCM và HN....đều thuộc BCT quyết định.

Các cấp trung tướng, thiếu tướng và chủ tịch các thành phố khác do Ban Bí Thư quyết định.

Hiến pháp Việt Nam trước năm 2013 quy định.

 - hàm thiếu tướng, trung tướng do Thủ tướng phong. Hàm thượng tướng, đại tướng do Chủ tịch nước phong.

Hiến pháp Việt Nam 2013  quy định trong điều 86 đến 93 rằng.

- Chủ tịch nước thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, quyết định phong, thăng, giáng, tước quân hàm cấp tướng, chuẩn đô đốc (thiếu tướng - PV), phó đô đốc (trung tướng - PV), đô đốc hải quân (thượng tướng- PV). Chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức tổng tham mưu trưởng, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

Hiến pháp 2013 được cộng sản Việt Nam ca ngợi là tiến bộ khi lấy ý kiến rộng rãi người dân trước đó.

Bây giờ thì không cần hiến pháp, chỉ bằng một quy định  do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ban hành đã  thay thế luôn những điều quan trọng trong hiến pháp. Quyền lực của quốc hội và nhà nước đã về tay một đảng dễ dàng, mọi quyết định các chức vụ thuộc nhà nước đều do Bộ Chính Trị quyết định.

 Đây là bước lùi xa dân chủ lớn nhất trong lịch sử cộng sản Việt Nam.

Việc tập trung quyền lực về Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư thực ra là tập trung quyền lực vào tay tổng bí thư. Ở Bộ Chính Trị thì tổng bí thư là người đứng đầu, ở Ban Bí Thư thì tổng bí thư đứng thứ hai, nhưng Ban Bí Thư là ban giúp việc cho Bộ Chính Trị, nghiễm nhiên như thế tổng bí thư cũng là người đứng đầu Ban Bí Thư chỉ khác về hình thức.

 Từ giờ đến đại hội đảng khoá 13 còn một thời gian khá dài, hơn một nửa thời gian. Quy định này tạo cho tổng bí thư, ban bí thư một lợi thế lớn là có điều kiện tuyển chọn tay chân trung thành cho mình qua việc bổ nhiệm.

 Để buộc các uỷ viên trung ương, đại biểu quốc hội và các quan chức trong bộ máy chế độ phải chấp nhận quy định trái khoáy này, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dùng đến uỷ ban kiểm tra trung ương, tổng cục tình báo quân đội, tổng cục an ninh đe doạ những ai phản đối sẽ bị trừng trị bằng mọi cách, kể cả chụp mũ, quy tội .  Trong tháng 12 có bốn vị tướng công an bị khám xét nhà, nhưng thông tin không tiết lộ cho báo chí và một số uỷ viên trung ương bị cách chức hoặc bắt phải xin về hưu trước tuổi.

 Thượng tướng công an về hưu Nguyễn Văn Hưởng có một bài viết được trên báo chí có tiêu đề

Sự Trỗi Dậy Của Chủ Nghĩa Dân Tuý.

Nguyễn Văn Hưởng là viên tướng công an quyền lực nghiêng ngả một thời, Hưởng cũng chính là người đã bị Nguyễn Phú Trọng hất khỏi bộ máy quyền lực. Trong bài viết của mình , tướng Hưởng viết về chủ nghĩa dân tuý trên thế giới phát triển. Trong bài viết có đoạn.

-Thứ nhất, các nhà lãnh đạo dân tuý được bầu nhờ hứa hẹn và theo đuổi những chính sách “được lòng” dân chúng trong ngắn hạn nhưng không hợp lý, không thực tế trong dài hạn, thậm chí không thể làm được hoặc gây nhiều hậu quả nếu áp dụng. Thứ hai, các nhà lãnh đạo dân tuý lấy cơ sở ủng hộ là một nhóm chủng tộc, sắc tộc nào đó chiếm ưu thế, trong khi có xu hướng phân biệt chủng tộc với các nhóm bản sắc dân tộc khác. Thứ ba, các nhà lãnh đạo dân tuý thường đề cao quyền lực cá nhân, coi thường các thiết chế chính trị truyền thống như Đảng phái, Quốc hội, Tòa án, Báo chí. 

http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/media/tuong-huong-du-bao-2018-tiem-an-nhieu-bat-on-va-xung-dot-420909.html

 Người đọc sẽ nghĩ rằng tướng Hưởng đang viết về thế giới, nhưng nếu nhìn ở góc độ khác so sánh với những diễn biến Việt Nam xảy ra gần đây. Bài viết của tướng Hưởng nếu nói rằng nhằm đến hiện trạng của Việt Nam cũng không sai. Đặc biệt là nhằm vào những hành động của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Nguyễn Phú Trọng có những điểm tương đồng những điểm mà tướng Hưởng nêu ra, như hứa hẹn việc chống tham nhũng để lấy lòng dân ngắn hạn, nhưng không thực tế trong dài hạn vì vẫn theo đuổi mô hình đảng trị, một mô hình đẻ ra tham nhũng. Thứ hai Nguyễn Phú Trọng cũng tận dụng nhóm vùng miền tập trung phần lớn ở Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh và các tỉnh miền núi phía Bắc vốn mang nặng bảo thủ CNXH , nhóm này đang chiếm ưu thế trong trung ương để đối chọi với nhóm tư bản thân hữu và nhóm miền Nam. Thứ ba Trọng cũng đề cao quyền lực cá nhân , coi thường các thiết chế chính trị truỳen thống , thậm chí không những coi thường mà Trọng còn qúa coi thương khi chà đạp lên mọi thứ bằng những quy định mà Trọng đặt ra như quy định 105 đang nói ở đây, cũng như nhiều quy định và thiết chế khác chẳng hạn như hiến pháp.

  Nguyễn Phú Trọng dồn hết sức để tăng cường quyền lực cho mình trong 3 năm tới, thời gian của nhiệm kỳ Trọng làm tổng bí thư. Ở tuổi 74 Trọng sẽ trở thành một ông vua quyền lực tuyệt đối trong đảng và trên đất nước. Nhưng không hẳn vì 3 năm quyền lực âý mà Trọng chà đạp lên cả hiến pháp , có lẽ Nguyễn Phú Trọng còn tính những nước dự phòng sâu xa hơn. Chẳng hạn như tiến đến nhiệm kỳ tổng bí thư thứ ba , một xu hướng mà các nước độc tài có dấu ấn cộng sản còn tồn tại ngày nay đang thực hiện. Như Cuba, Bắc Hàn, Nga, Trung Cộng , I Ran và một số nước độc tài khác.

 Nếu như không đạt được mục tiêu ấy, Trọng cũng dựng lại một chế độ mà đảng CS toàn trị độc tài, quyền lực tập trung vào người kế cận mà Trọng lựa chọn. Trong những năm cuối đời, nếu không được làm vua thì Trọng sẽ làm Thái Thượng Hoàng thực thụ đầy quyền uy.

Cuộc đua tranh để làm vị vua kế vị Trọng đã bắt đầu trước đây một năm, nhưng sau quy định 105 này, cuộc đua tranh sẽ xảy ra còn quyết liệt hơn giữa những ứng cử viên kế vị. Hai ứng cử viên khả năng nhất hiện giờ là Nguyễn Xuân Phúc và Trần Quốc Vượng. Mỗi ứng cử viên đều có thế mạnh riêng, như Nguyễn Xuân Phúc có nhiều sân sau giàu có hậu thuẫn, Trần Quốc Vượng không nhiều sân sau bằng Phúc, nhưng lại có những chuyên môn tương đồng với Trọng, cái mà Phúc không có. Còn nhiều những điểm mạnh, yếu giữa hai ứng cử viên này nếu cân đong đo đếm khá tương đồng nhau. Chính vì sự tương quan này của các ứng cử viên, quyền lực của Trọng càng mạnh bởi y sẽ là người quyết định ai là ứng cử viên khi hai ứng cử viên bằng phiếu nhau.

 Những âm mưu quyền lực của lãnh đạo cộng sản khoá 12 sẽ còn diễn ra nhiều gay cấn, nhưng điều quan trọng nhất những người dân chớ mải mê dõi theo mà quên mất một điều. Cộng sản Việt Nam đang chà đạp lên hiến pháp, quốc hội bằng những quy định của đảng trưởng đảng CSVN.
NBG

4 tháng 1, 2018

Phạm Hưng Quốc - Dự báo diễn biến tình hình chính trị của VN trong thời gian tới
Môt số dấu hiệu này đã nói lên rõ ràng rằng cuộc chiến chống tham nhũng đã vượt qua phạm vi biên giới của Việt Nam mà sẽ là cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa phương Tây và Trung Quốc đối với Việt Nam. Liệu Nguyễn Phú Trọng còn giữ được đường lối “đa phương hóa ,đa dạng hóa với các nước” được hay không?

Hình minh họa
Để có được cách nhìn tổng thể nhất, tác giả xin nhắc lại một luận điểm của người sáng lập ra Chủ nghĩa cộng sản: Karl Marx viết trong cuốn Tư bản như sau: Chủ nghĩa tư bản tìm mọi cách tạo giá trị lợi nhuận thặng dư, chúng không trừ thủ đoạn gì để đạt được giá trị thặng dư cao nhất. Khi giá trị thặng dư lên tới 70, 80, 100% thì chúng sẽ có những tâm lý điên loạn đến mức chúng có thể tự treo cổ!! Rất tiếc rằng những người tự nhận là đệ tử trung thành của chủ nghĩa Marx còn lại trong đội ngũ lãnh đạo của môt số quốc gia xã hội chủ nghĩa ít ỏi còn sót lại đã tạo ra một thế hệ lãnh đạo mới, lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử nhân loại, đó là tầng lớp tư bản đỏ. Tầng lớp những người lãnh đạo này mặc dù luôn khoác áo cộng sản hay xã hội chủ nghĩa nhưng thực chất họ lại có ham muốn làm giàu cho bản thân một cách cuồng nhiệt nhất. Họ bất chấp những chuẩn mực về đạo đức, sẵn sàng thực hiện những thủ đoạn từ trắng trợn đến tinh vi để kiếm tiền. Phương tiện kiếm tiền của họ là “quyền lực”, sự ranh ma tinh quái và cả sự tàn bạo... Lợi nhuận họ thu về luôn tỉ lệ thuận với những “phẩm chất” này. Hiện tượng tham nhũng trở nên phổ biến và dần trở thành xu thế, có tính chất nguyên lý tất yếu của việc hình thành bộ máy cai trị do họ lập ra mặc dù họ luôn khẳng định “quyết tâm xây dựng một nhà nước của dân, do dân và vì dân”.

Thực tế đã chứng minh rằng đội ngũ lãnh đạo tại các nước xã hội chủ nghĩa này đã trở thành những kẻ giàu có nhất trong xã hội. Bọn họ giàu có hơn hẳn bất cứ một đội ngũ lãnh đạo nào của các nước tư bản phát triển. Nhóm người này có tâm lý làm giàu như các nhà tư bản chó sói thời hoang dại. Họ núp dưới bóng của chủ nghĩa vô sản nhưng lại hành động như những kẻ điên rồ tham lam tàn bạo nhất. Họ đã tự đặt mình lên trên pháp luật, lũng đoạn pháp luật. Đội ngũ lãnh đạo tại các nước này theo thời gian đã được phân hóa thành nhiều nhóm lợi ích... Các nhóm lợi ích tranh giành xâu xé thậm chí triệt tiêu nhau để vơ vét tiền bạc của cải của đất nước mà chính họ là những người đang giữ cương vị lãnh đạo. Các nhóm lợi ích tại các quốc gia này trong đó có Việt Nam đang có xu hướng phát triển không có giới hạn. Các nhóm lợi ích dùng quyền lực chính trị, tư pháp, hành pháp và cả lập pháp để tranh giành biển thủ, tước đoạt những gì có thể, cho phe nhóm của mình, họ sẵn sàng dùng hàng tỷ đô la ngân sách nhà nước để phục vụ cho các dự án bình phong mà những nhóm lợi ích của họ dựng lên với chiêu bài phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh, phục vụ an ninh quốc phòng để thực hiện các hành vi tham ô, tham nhũng. Trên thực tế sự tha hóa này phát triển rất nhanh từ thế hệ lãnh đạo này sang thế hệ lãnh đạo kế tiếp. Thế hệ sau tham lam tàn bạo, táo tợn và tinh vi hơn thế hệ trước. Đây là một thực tế mà tất cả mọi người đều nhận ra. Mọi người trong đó có cả những kẻ tham nhũng đều nhận thức được rằng sự suy thoái này chắc chắn sẽ dẫn tới sự đổ vỡ diệt vong nhanh chóng cho đất nước của họ nhưng lại không ai có đủ dũng khí và khả năng để tìm cách ngăn chặn dòng thác tham nhũng đang cuốn phăng đi tất cả thậm trí cả lương tâm, lương tri… Dòng thác này được hình thành một cách tự phát như một xu thế và là hệ quả tất yếu trong quá trình chuyển đổi từ việc quản lý kinh tế quan liêu bao cấp theo mô hình xã hội chủ nghĩa sang nền kinh tế thị trường.

Bài viết này không có ý định đi sâu vào việc phân tích các nguyên nhân cội rễ cũng như các biến cố lịch sử đã hình thành nên “dòng nước lũ tham nhũng” có tính đặc thù này mà chỉ định nêu ra một vài nhận định cơ bản để làm cơ sở nền tảng giúp bạn đọc hiểu thêm những phân tích về diễn biến trên chính trường tại Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới.

Sự hình thành các nhóm lợi ích đã làm thay đổi đời sống chính trị tại Việt Nam ngay từ khi bắt đầu thực hiện quá trình “đổi mới”. Các nhóm lợi ích luôn tìm cách tranh giành “ hơn thua” với nhau trên chính trường. Quá trinh “đổi mới” tại Việt Nam tất yếu đã đưa tới sự gắn kết chặt chẽ giữa quyền lực chính trị với quyền lực kinh tế. Tuy rằng mặt tích cực do sự nghiêp đổi mới mang lại đối với Việt Nam là rõ ràng thậm chí đôi khi là kỳ diệu không thể phủ nhận được, cụ thể: sức sản xuất được cởi trói một phần, sức sáng tạo trong xã hội được phát huy, nền kinh tế không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, cơ sở hạ tầng, mức sống của người dân trong xã hội không ngừng được nâng cao, bộ mặt đất nước được thay đổi toàn diện, vị thế của đất nước được nâng cao trên trường quốc tế v.v… Song những thành tựu do công cuộc đổi mới mang lại ngày càng bị hạn chế và dần bị triệt tiêu bởi mặt trái của nó là tệ nạn tham những.

Trước hết trong lĩnh vực chính trị sự tranh giành giữa những nhóm lợi ích đã tạo ra một đặc thù trong việc hình thành bộ máy lãnh đạo đất nước mà trước đây chưa từng xẩy ra là vị trí số 1, vị trí của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản thay vì phải là những cá nhân xuất sắc nhất, mạnh mẽ nhất nhưng trên thực tế lại ngược lại. Tại Việt Nam gần hai thập kỷ trở lại đây vị trí Tổng Bí Thư lại giành cho những người có hình ảnh: nhu mỳ, ba phải, dĩ hòa vi quý, ít góc cạnh... Rõ ràng đây là những giải pháp tình thế để tạo sự hòa hoãn mà các nhóm lợi ích đã đi đến thỏa hiệp. Hai nhiệm kỳ làm tổng bí thư của Nông Đức Mạnh là cơ hội vàng cho các nhóm lợi ích tại Việt Nam kiếm chác và ăn chia. Sang đến thời của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khi các mặt trái của sự lũng đoạn của các nhóm lợi ích tham nhũng đã bi phơi bầy không thể che giấu nổi, nhưng trong nhiệm kỳ đầu làm Tổng Bí Thư với phương pháp tư duy và hành động mang nặng tính lý thuyết giáo điều, cộng với sự hạn chế về sức mạnh quyền lực cả trên lĩnh vực tài chính lẫn bạo lực cũng như không có phe cánh, nên Nguyễn Phú Trọng ngoài việc chỉ đưa ra hết nghị quyết này đến nghị quyết khác, trên thực tế hầu như không làm được gì cụ thể đáng kể nào. Trên chính trường Nguyễn Phú Trọng trở thành một anh “hề cung đình” bất đắc dĩ. Thực tế “tập thể” ban lãnh đạo Đảng của ông ta luôn làm vô hiệu hóa các nghị quyết của đảng và làm ngược với mong muốn của ông ta về các vấn đề mà đặc biệt là vấn đề nhân sự cốt lõi của đảng. Thực tế này sẽ dẫn tới sự cáo chung rất nhanh chóng theo cách thức xấu nhất đối với chế độ cộng sản: Sự việc lên tới đỉnh điểm là tại hội nghị TƯ 6 khóa 11, ông trùm của những ông trùm tham nhũng và lợi ích nhóm Nguyễn Tấn Dũng đã bi phơi bầy quá nhiều sai phạm trên rất nhiều phương diện, việc trừng phạt con người này đã trở thành đòi hỏi của công lý và người dân Việt Nam. Nhưng đến giờ chót Nguyễn Phú Trọng cùng với “tập thể” Đảng Cộng sản không làm nổi cái điều tưởng như đương nhiên này, Nguyễn Tấn Dũng vẫn tại vị và ngạo nghễ thách thức quyền lực của Nguyễn Phú Trọng và đặc biệt thách thức những nỗ lực chống tham nhũng của Đảng. Thực tế này lần đầu tiên tại Việt Nam Tổng Bí Thư đã trở thành một anh hề cung đình.

Có lẽ sự kiện này đã làm cho Nguyễn Phú Trọng phải tự lột xác, vì chỉ có như vậy thì mới có cơ may cứu Đảng Cộng sản và chế độ do Đảng Cộng sản lập ra khỏi sụp đổ một cách nhục nhã. Đến nay trên thực tế đã ghi nhận một số thành công bước đầu trong quá trình tự lột xác này của Nguyễn Phú Trọng. Bề ngoài ông ta không tỏ ra có bất kỳ một thay đổi đáng kể nào, vẫn phát ngôn giáo điều, lạc lõng, thái độ lời nói vẫn nhỏ nhẹ nhu mỳ đến buồn ngủ, nhưng bên trong ông ta cùng một số đội ngũ thân tín của mình chuẩn bị cho việc loại bỏ con “sâu chúa” bằng “mọi giá” trong đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 12. Cái chữ MỌI GIÁ ở đây được thể hiện là ông ta đã chấp nhận mọi sự nhân nhượng kể cả việc để cho các đệ tử thân tín nhất của sâu chúa Nguyễn Tấn Dũng, những trùm tham nhũng được ở lại và lên chức cao hơn, mặt khác lại để cho môt số người tâm phúc của ông ta phải về vườn. Tất cả chỉ nhằm tới mục đích loại được “con sâu chúa” Nguyễn Tấn Dũng. Người ta nhìn thấy ông ta đã trả một cái giá rất đắt để đạt được muc tiêu này. Một trong những cái giá phải trả là chấp nhận cho những đệ tử ruột nhất, trung thành nhất của sâu chúa và Bộ Chính trị và hơn thế nữa còn được đưa vào những vị trí sống còn của bộ máy cầm quyền. Một thành công nhất cho đến nay trong quá trình “lột xác” của Nguyễn Phú Trọng là ông ta hành động rất “quyền biến” và khôn ngoan, biết mình biết ta, trái ngược phong cách giáo điều cứng nhắc, quan liêu như ông ta vẫn thể hiện. Mặt khác ông ta luôn giữ được bí mật tuyệt đối phương án hành động của mình, biết đánh hỏa mù, biết dàn trận giả để làm lạc hướng đối thủ. Để làm được những việc này chắc chắn Nguyễn Phú Trọng cũng đã thành công bước đầu trong việc xây dựng cho mình một “team hành động đủ mạnh” Nhưng cần nhận định rằng sẽ là quá sớm nói đến một sự thành công chắc chắn, bền vững để ít nhất là đẩy lùi được sự đổ vỡ, hỗn loạn của chế độ hiện hành trong tương lai gần. Nguyễn Phú Trọng và đồng chí của ông ta phải hóa giải được các nguy cơ to lớn sau:

1. Mọi sự thanh trừng, tiễu phạt chỉ thành công khi Nguyễn Phú Trọng đảm bảo được sự ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô, an ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ gìn. Đây là một thực tế rất mong manh tại Việt Nam hiện nay: đa số các nhân vật có kinh nghiệm trong chính phủ hiện nay đều đã từng là những đệ tử thân thiết của Nguyễn Tấn Dũng. Chính họ là những kẻ gây ra các ung nhọt trong nền kinh tế nhưng đồng thời cũng là những nhà ảo thuật bậc thầy về sự che đậy, biến báo cho những ung nhọt này. Đinh La Thăng là một trong những nhân vật sáng giá hàng đầu như vậy. Chỉ cần chính những nhân vật này không tiếp tục che đậy nữa thì cũng đủ để đất nước rơi vào khủng hoảng về tâm lý, sau đó là vỡ bung những ung nhọt trong nền kinh tế ở những nơi yếu nhất và nhạy cảm nhất, rồi lan sang các lĩnh vực khác về kinh tế, tài chính và xã hội. Tất nhiên khi còn chức quyền hoặc ít ra được hạ cánh an toàn thì những kẻ tham nhũng còn “ vun đắp” cho chế độ, nhưng khi bị lao lý và truy thu của cải, tài sản thì tình hình sẽ khác, rất khác. Liệu Nguyễn Phú Trọng đã chuẩn bị các biện pháp để đối phó hay chưa?

2. Mục tiêu lớn nhất của chống tham nhũng là lấy lại uy tín cho Đảng Cộng sản, khôi phục lại lòng tin cho nhân dân là Đảng thực sự tôn trọng sự công bằng và công lý. Nhưng tại Việt Nam tham nhũng đã quá trầm trọng, diễn ra ở mọi nơi mọi cấp mọi lĩnh vực, vậy nếu chống tham nhũng không đúng cách thì sẽ phơi bầy sự mọt rỗng của chế độ qua nhiều thời kỳ lãnh đạo. Mặt khác chính việc chống tham nhũng sẽ gây ra sự bất công giữa các phe nhóm, giữa các cá nhân. Liệu những kẻ bị đưa vào tù có chấp nhận, những kẻ giống mình nhưng chưa bị lộ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thậm trí còn đang giao giảng về đạo đức ?

3. Các cơ quan sức mạnh của nhà nước Việt Nam hiện nay lại chính là nhưng cơ quan có tham nhũng nhiều nhất, trầm trọng nhất trong đó đặc biệt là cơ quan Công An, vây khi “đánh” vào các nhân vật chủ chốt của các cơ quan này thì liệu có đảm bảo được An ninh, Quốc phòng cho đất nước hay không?

4. Liệu Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí của ông ta có chứng minh được sự trong sạch của lực lượng chống tham nhũng hiện nay trước tin đồn cho rằng họ nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo của Trung Quốc, cả về kinh tế, tài chính, an ninh, quốc phòng, hay không ? Cần hiểu rằng đây cũng là một tử huyệt về chính trị khi mà lòng dân Việt Nam đang có một sự mặc cảm rất lớn về chính sách bành trướng và bá quyền Trung Quốc. Rõ ràng rằng yếu tố Trung Quốc có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự thắng hay thua của chiến dịch chống tham nhũng tại Việt Nam, nếu không nói là sự ảnh hưởng này có tính quyết định trong tình thế hiện nay tại Việt Nam. Nhưng lịch sử cận đại đã dạy cho Việt Nam những bài học quá đắt giá của việc lệ thuộc vào Trung Quốc. Chỉ cần Trung Quốc của Tập Cận Bình “VÔ TÌNH” đối với cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam hiện nay mà tổ chức một vài sự kiện giống như dàn khoan 981 hay Formosa hay tấn công ngư dân Việt Nam trên Biển Đông... thì cũng đủ để đẩy Nguyễn Phú Trọng và đồng chí vào chân tường. Nhưng nếu Tập Cận Bình mà ủng hộ Nguyễn Phú Trọng không đủ độ KÍN ĐÁO,TẾ NHỊ thì Trung Quốc sẽ biến lực lượng chống tham nhũng do Nguyễn Phú Trọng cầm đầu trở thành tay sai của Trung Quốc. Người dân Việt Nam lại không bao giờ chấp nhận lãnh đạo của đất nước là tay sai của TRUNG QUỐC.

5. Thái độ của Mỹ và phương Tây cũng ảnh hưởng nhiều tới cuộc chiến này. Tuy không mạnh mẽ, trực tiếp bằng sự ảnh hưởng của Trung Quốc nhưng xã hội Việt Nam và tâm lý của người dân Việt Nam đang hướng tới một xã hội dân chủ công bằng và văn minh. Khi nói đến khái niệm này thì tuyệt đại đa số người Việt Nam đều nghĩ tới Mỹ và phương Tây.

Trở lại một chút về thái độ của chính phủ Đức trong vụ Trịnh Xuân Thanh. tác giả bài viết này không cho rằng phản ứng mạnh mẽ của chính phủ Đức đối với chính phủ Việt Nam chỉ xuất phát từ những nguyên nhân bề nổi như báo chí đã nói. Ngược lại tác giả cũng không cho rằng lực lượng chống tham nhũng của nhà cầm quyền Việt Nam lại có hiểu biết và hành động thô thiển, vụng về nhưng những gì đã diễn ra công khai đã được công luận tường thuật. Ngay từ khi Trịnh Xuân Thanh được đưa về Việt Nam các cơ quan an ninh và chuyên gia trong và ngoài nước đã có những tư vấn kịp thời với lực lượng chống tham nhũng tại Việt Nam nhằm tránh đi những tổn hại đáng tiếc về ngoại giao và bang giao kinh tế nhưng dường như chẳng ai trong lực lượng chống tham nhũng tại Việt Nam quan tâm đến những lời tư vấn này và đã không làm những việc cực kỳ đơn giản để không làm trầm trọng hóa vấn đề này. Nhưng khi sự việc đã tiến triển theo chiều hướng xấu vượt mức bình thường thì phía Nguyễn Phú Trọng lại quy trách nhiêm cho Phạm Bình Minh? Môt số dấu hiệu này đã nói lên rõ ràng rằng cuộc chiến chống tham nhũng đã vượt qua phạm vi biên giới của Việt Nam mà sẽ là cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa phương Tây và Trung Quốc đối với Việt Nam. Liệu Nguyễn Phú Trọng còn giữ được đường lối “đa phương hóa ,đa dạng hóa với các nước” được hay không, hay lại theo chân Malaysia, Thái Lan, Philippin thậm chí là Campuchia trong chính sách đối ngoại với Trung Quốc? Chắc chắn câu trả lời cho câu hỏi này không chỉ là ở phía Việt Nam mà còn ở Trung Quốc và các nước phương Tây và Mỹ.

Tóm lại Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí của ông đã chọn một con đường khác hẳn với con đường mà người tiền nhiệm của ông là Nông Đức Mạnh đã lựa chọn. Cứ giả thiết, như nhiều lời đồn đoán dù thiện ý hay ác ý, cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng này chỉ là một cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái thì một thực tế không thể phủ nhân là:

1. Việt Nam không thể không chống tham nhũng và càng không thể chống tham nhũng bằng cách đưa những kẻ tham nhũng lên làm lãnh đạo đất nước .

2. Cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam sẽ không phải chỉ là câu chuyện nội bộ của Việt Nam.

Phạm Hưng Quốc

(Viet-studies)