5 tháng 7, 2017

8 kiểu người nhất định phải kết giao trong đời

Tăng Quốc Phiên là một trong “tứ đại danh thần” của triều đại nhà Thanh, ông cũng là một nhà tư tưởng rất nổi tiếng thời cận đại, đã đúc kết ra những nguyên tắc vô cùng hữu ích trong việc kết giao bạn bè.
Trong đối nhân xử thế, chọn bạn bè giao hữu, Tăng Quốc Phiên cho rằng gặp được người bạn tốt, độ lượng rộng rãi, thì phải dùng “thành thật, chính trực, không vòng quanh uốn lượn, ngờ vực vô căn cứ” mà đối đãi. Đồng thời ông cũng đúc kết ra nguyên tắc trong kết giao bạn bè “Bát giao cửu bất – 8 người nên kết giao và 9 người không nên giao du"


8 kiểu người nên kết giao

1. Kết bạn với người hơn mình
Người thắng mình, chính là trội hơn mình về một số phương diện. Học tập ưu điểm của họ, tỷ thí với họ, đề cao bản thân mình, kết giao được với người như vậy, thì quả là vô cùng hữu ích.
2. Kết bạn với người đức hạnh
Người đức hạnh có tâm ôn hòa, thân thiện đối đãi với người, rất ít khi mất lòng ai. Kết giao với họ cảnh giới nhân sinh của bạn nhất định sẽ thăng lên.
3. Kết bạn với người lý thú
Một người lý thú, cuộc sống sẽ luôn muôn màu muôn vẻ, tích cực hướng về phía trước, kết giao với họ sẽ giúp hiểu biết và trải nghiệm của chúng ta thêm phong phú, khiến cuộc sống của ta sẽ vui vẻ thú vị hơn.
4. Kết giao với người nhận phần thiệt về mình
Phàm là người mà chuyện gì cũng tình nguyện nhận phần thiệt về phía mình, hy sinh lợi ích của mình, chính là quân tử. Người biết chịu thiệt, tất nhiên sẽ hiểu biết sâu sắc về cuộc sống, lợi lộc sẽ không lay chuyển được họ. Làm bạn với người này, bạn sẽ học được rất nhiều đạo lý đối nhân xử thế.
5. Kết bạn với người nói thẳng
Người trực ngôn không e dè, thường rất thiết thực, mỗi khi hoạn nạn họ sẽ bên cạnh ra tay giúp đỡ bạn, chính họ sẽ là người kéo bạn lại nếu bạn đi sai đường, có người bạn như vậy thì quả thực là may mắn.
6. Kết bạn với người chí hướng rộng lớn
Tam quân có thể đoạt soái, thất phu thì không thể thay đổi chí hướng. Một người không chí hướng, không có định hướng cho cuộc đời mình thì chắc chắn sẽ là một đời tầm thường. Kết bạn với người có chí hướng rộng lớn, có thể làm cho chúng ta định ra phương hướng của mình và nỗ lực thực hiện nó.
7. Kết giao với người hay giúp đỡ người khác
Một người hay ra tay giúp đỡ khi người khác gặp khốn khó, là rất đáng trân quý, là những người đáng để ta kết bạn nhất.
8. Kết bạn với người biết thông cảm lượng thứ
Người có thể lý giải, thông cảm với người khác, săn sóc quan tâm người khác, chính là người bạn tốt. Giao hữu với họ, sẽ ít có hiểu lầm, tranh cãi, tranh đấu, cũng không cần giải thích nhiều, rất nhiều đều có thể tâm đầu ý hợp, ở bên họ ta sẽ luôn cảm thấy thoải mái dễ chịu.
Kết bạn với người biết thông cảm, lượng thứ. (Ảnh theo goldmom.kr)

9 loại người không nên giao du

1. Không kết giao với người không đồng chí hướng
Người mà chí bất đồng không nên hợp tác, miễn cưỡng cộng sự thì chắc chắn sẽ không lâu dài.
2. Không giao du với người a dua xu nịnh
Người a dua xu nịnh, hùa theo người khác, khẳng định sẽ không cho ai biết mục đích thực của mình. Người như thế thường chỉ là bằng mặt không bằng lòng.
3. Không kết giao với người đảo ngược ân oán
Hạng người đổi trắng thay đen, vong ân phụ nghĩa, không nói lý lẽ, là người hôm này thù địch, ngày mai tri kỷ, phản phúc vô thường, tuyệt đối không thể kết bạn.
4. Không giao du với người bất hiếu
Trăm thiện hiếu làm đầu. Một người bất hiếu kính cha mẹ, thì sao vậy có thể thật lòng đối đãi với người khác? Người như thế là không thể tin tưởng nhất!
5. Không giao du với người bảo thủ
Người bảo thủ ngoan cố mà không khai hóa, cố thủ hẹp hòi, tầm nhìn của họ rất hạn hẹp. Giao du với họ, bạn cũng sẽ trở nên hạn hẹp, tiêu cực.
6. Không giao du với người giậu đổ bìm leo
Cổ nhân nói: Người làm điều phi pháp, chưa hẳn là tiểu nhân, nhưng thấy người gặp nguy nan, thừa cơ hãm hại, thì nhất định phải tránh xa. Giao du với hạng người này thì chỉ có trăm hại vô lợi.
7. Không không giao du với người đoạt lợi của người khác
Người chiếm tiện nghi của người khác, nhất định có hai nhược điểm: tham lam và thiển cận. Đây cũng là 2 loại đại độc hại của cuộc sống. Giao du với loại người này, không chỉ khiến cho mình bị tổn thất, mà cũng sẽ vô tình làm cho mình trở nên tham lam và thiển cận.
8. Không giao du với người ngạo mạn khinh người
Người đức mỏng tâm kiêu ngạo, khó ưa, xem thường người khác. Người không có đức hạnh chính là tiểu nhân, phản phúc vô thường. Làm bạn với loại người này, phải dùng lợi ích để duy trì. Đến khi bạn không còn giá trị, họ nhất định sẽ lập tức trở mặt, đá văng bạn ra.
9. Không giao du với người không có tính cách
Ở đây là nói đến phong cách hay là quan điểm riêng mình, nói sao nghe vậy, bắt trước y chang. Giao du với họ, sẽ khiến ý chí của mình cũng biến thành bạc nhược, nước chảy bèo trôi.
Đạo xử sự giao hữu của Tăng Quốc Phiên, là bao hàm đại trí tuệ, thật đáng để chúng ta học theo.
Theo Lê Hiếu/tinhhoa.net
ĐKN

Liệu ông Trọng còn dám dạy đời ông Trump?

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 29-3-2017 tại Washington ( 10 giờ tối ngày 29-3 tại Việt Nam ), phu nhân của Tổng thống Donald Trump chủ tọa lễ trao giải thưởng vinh danh những “phụ nữ dũng cảm của thế giới”, trong đó có “Mẹ bé Nấm” của Việt Nam.
Động thái của bà Trump tạo được ấn tượng đẹp trong dư luận quốc tế. Chẳng những đẹp riêng cho cá nhân bà, mà còn đẹp cho Tổng thống Trump, nó đại diện cho quan điểm của Tổng thống Trump đối với tự do, nhân quyền của con người.

Thế nhưng sáng hôm sau Phát ngôn viên CSVN Lê Hải Bình “dạy đời” bà Trump : “Việc trao giải cho một người bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam là “không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”. 

Dĩ nhiên đây không phải là lời lẽ cá nhân của Phát ngôn viên Lê Hải Bình, mà ít nhất phải là lời của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng. Hoặc là của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng!… Giới thông tin quốc tế sửng sốt, người ta không hiểu chuyện gì vừa mới xảy ra giữa Mỹ và CSVN. Công khai đả kích bà Trump là một chuyện lớn.

Quả nhiên ngay chiều hôm đó Lê Hải Bình bị Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cách chức.  Điều này chứng tỏ Lê Hải Bình đã phát ngôn trái ý của Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.  Nghĩa là đã phát ngôn theo chỉ thị của ông Nguyễn Phú Trọng hoặc ông Võ Văn Thưởng.  Nhưng ông Võ Văn Thưởng thì thừa thông minh để biết làm như thế là bậy, chỉ còn ông Nguyễn Phú Trọng với cái máu sỉ diện hảo, cảm thấy mất mặt với đảng viên đàn em.

tổng lãnh sự Mỹ
Tổng Lãnh sự Mỹ bà Mary Tarnowka và ông Charles Sellers Trưởng phòng Tham tán chính trị thăm bà Nguyễn Tuyết Lan tháng 11/2016
Sau đó thì mọi phương tiện truyền thông của CSVN không hề có một lời than thở về việc Menalia Trump biểu dương Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.  Trong khi ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chạy đôn chạy đáo, liên tục mời Tổng thống Trump thăm Việt Nam;  lại còn xuống nước tới độ xin “sẵn sàng qua Mỹ” *( Để làm gì thì chắc ai cũng đoán ra được ).

Có thể hiểu được rằng bà Trump đã làm bỉ mặt CSVN cho nên ông Trọng ra lệnh cho Lê Hải Bình “chỉnh” bà Trump để chứng tỏ niềm “tự hào” của ĐCSVN;  nhưng vô tình làm hư chuyện của ông Phạm Bình Minh và ông Nguyễn Xuân Phúc, hai ông đang cần lấy lòng ông Trump trong cuộc thương lượng “sống chết” sắp tới tại Washington.

Sau khi cuộc gặp mặt  Phúc – Trump kết thúc, phái đoàn của ông Phúc trở về mà trong túi xách không có một món quà đáng phấn khởi nào cho ĐCSVN.  Trong khi đó tại Cam Ranh ông John McCain tươi cười đứng trên chiến hạm USS H.McCain để cho báo chí quốc tế chụp hình.

Hành động của McCain khiến cho ông Nguyễn Phú Trọng càng thêm điên tiết sau khi dân Đồng Tâm coi chính quyền CSVN không còn ra cái thể thống gì.  Thế cho nên sau khi dư hương chuyến đi Mỹ của ông Phúc vừa lắng xuống thì ông Trọng hỏi tội ông Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải về chuyện mất mặt tại Đồng Tâm.

Ông Hoàng Trung Hải chỉ thị cho trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội lên kế hoạch truy tố dân Đồng Tâm để gở lại thể diện.  Tuy nhiên kế hoạch truy tố gặp vướng mắc bởi vì ông Chung bảo rằng trước khi hứa với dân chúng thì ông đã xin lệnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, xin lệnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang.  Bằng chứng là sau đó ông Trọng và ông Quang không hề lên tiếng là ông Chung đã làm sai với quyền hạn của mình.  Vì vậy chuyện Đồng Tâm đành phải treo lại.

Sau đó thì ông Trọng xoay qua Tỉnh ủy Khánh Hòa với vụ án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ông yêu cầu Khánh Hòa xử như là “án điểm” để thị uy với dân chúng trong cả nước.  Vì vậy ông Trưởng ban Nội chính Khánh Hòa triệu tập Giám đốc Công an, Chánh án Tòa án Khánh Hòa, Viện trưởng viện Kiểm sát Khánh Hòa để lên kế hoạch xử án điểm. 

Để làm hài lòng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tỉnh ủy Khánh Hòa quyết định sắp đặt bản án tối đa là 10 năm.   Ông Nguyễn Phú Trong muốn có mức án tối đa để : (1) Ngăm đe dân chúng, (2) Trả đũa ông bà Trump, (3) Dằn mặt ông Phạm Bình Minh và những thành viên còn lại trong Bộ chính trị, (4)  Tỏ rõ thái độ không thèm chấp hành Hiến chương nhân quyền của Liên HIệp Quốc mà chính quyền CSVN đã cam kết thi hành.

Bản án 10 năm cho tội bất đồng quan điểm là một phỉ báng đối với đạo lý tôn trọng tự do, nhân bản của nhân loại.  Đến nỗi một nhà tranh đấu là luật sư Lê Công Định đã mô tả rằng cái đảng Cọng sản Việt Nam đã bị “hoảng loạn”…! 

Sự vô lý của bản án khiến cho người ta hiểu rằng nếu bà Trump không vinh danh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thì không đến nỗi.  Từ trước tới giờ ông Trọng không can thiệp đến chuyện các nhà tranh đấu.  Nhưng lần này ông cho là bà Trump đã can thiệp vào chuyện nội tình của CSVN cho nên ông mới phản ứng.  Rồi sau đó là thái độ chống báng của ông Phạm Bình Minh khiến cho ông càng ghim gút hơn.

Tuy nhiên, có một điều mà ông Trọng không nghĩ tới là ông đang đùa với Donald Trump, một nhân vật được đánh giá là sừng sỏ số một của nước Mỹ…!  Ông Trump không phản ứng như những nhân vật ngoại giao Mỹ từ trước tới nay, mà ông ta có cách hành xử theo bản tính độc đáo của ông ta :

Sáng ngày 29-6-2017 tòa án Khánh Hòa tuyên án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm tù thì chiều ngày 29 tại tòa Bạch Ốc phát ngôn viên Heather Nauert họp báo tuyên bố :

“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép tất cả mọi người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm tự do và ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt”.

Khuyến cáo “ trả tự do ngay lập tức” của đài “Tiếng Nói Hoa Kỳ”giống như là một mệnh lệnh của kẻ bề trên.  Từ trước đến nay chưa có một Tổng thống Mỹ nào khuyến cáo một nước khác như vậy.  Đây là giọng điệu mang đầy sắc thái Donald Trump :  Không khách sáo, không dông dài, nhưng rất thành thực.  Ông Trump phỉ nhổ vào những trò chính trị hạ đẳng, dùng sinh mạng con dân để thỏa mãn tự ái của lãnh đạo.

Và ngày hôm sau Bộ Ngoại Giao Pháp ra tuyên bố :  “Pháp quan ngại về việc cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vừa bị kết án 10 năm tù.  Nhân dịp này, Pháp một lần nữa kêu gọi Hà Nội “tôn trọng các quyền tự do ngôn luận và chính kiến, kể cả trên mạng Internet, được ghi trong các công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam có tham gia”.

Lời lẽ ngoại giao hoa mỹ của Bộ Ngoại giao Pháp chỉ gải ngứa ông Nguyễn Phú Trọng, ông ta vẫn ỷ y không ai dám dây vào việc riêng của Chí Phèo làng Vũ Đại.  Có như vậy mới thấy chỉ có thuốc của Trump mới đủ “tác dụng” đối với những người như ông Nguyễn Phú Trọng.

Giờ đây nhận được lời khuyến cáo “trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm” của Donal Trump không biết ông Trọng có dám sai phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng lên tiếng dạy đời ông Trump hay không? 

 Không lý ông Trọng lại chịu thua lần nữa ?!…Chờ xem.

Bùi Anh Trinh 

(Văn Tuyển)
Theo TTHNo

Tranh chấp biển Đông có làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai đảng cộng sản?

Tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc (phải) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Bắc Kinh hôm 29/8/2016.
Thanh Trúc phỏng vấn giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia về quan hệ quốc tế đại học George Mason, Hoa Kỳ, về những chuyện mới xảy ra trên Biển Đông:

Thanh Trúc: Thưa giáo sư, quan hệ Việt Nam và Trung Quốc trong vài tuần qua theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế là đã trở nên căng thẳng sau khi tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy trung ương TQ cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam. Nhưng mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lại nói là hai bên không căng thẳng. Vậy ông nhận định gì về tình hình quan hệ hai nước hiện nay?

Giáo Sư Nguyễn Mạnh Hùng: Quan hệ 2 nước khi nóng khi lạnh, một trong những căn nguyên mâu thuẫn là vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông. Tranh chấp lên đỉnh điểm vào khoảng năm 2014 khi Trung Quốc kéo giàn khoan 981 vào Biển Đông mà Việt Nma phản đối dữ dội lắm. Nhưng sau khi họ kéo ra thì quan hệ 2 bên bắt đầu ấm lại cho  đến chuyến thăm của ông Phạm Trường Long thì sự kiện đột nhiên ông bỏ về rõ ràng là có chuyện cơm không lành canh không ngọt rồi. Bởi vì trong chương trình viếng thăm thì ngoài thảo luận và gặp gỡ các ông lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam thì ông sẽ chủ trì cùng ông tướng Ngô Xuân Lịch về việc gọi là giao lưu quân sự 2 bên ở vùng biên giới 2 tỉnh Lạng Sơn và Vân Nam, thì chuyện này bị hủy.

Có lẽ 2 bên đều không muốn làm cho nóng lên  thành ra  Trung Quốc chỉ nói rằng ông ấy về bởi vì có khó khăn trong việc xếp đặt chương tình, thành  ra mình cũng không lấy làm lạ khi phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao nói rằng không có căng thẳng, nhưng mà trên thực tế có nhiều chỉ dấu căng thẳng.

Thứ nhất, khi ông tướng Phạm Trường Long đột ngột bỏ về ngày 18 thì chiều hôm đó, đúng lúc Cục Hải Vụ của Trung Quốc tuyên bố đưa giàn khoan Nam Hải đi vào vùng Vịnh Bắc Bộ là vùng 2 bên đang đàm phán để giải quyết vấn đề lãnh hải. Cũng sáng hôm đó, 2 tàu Trung Quốc do những sĩ quan mặc quân phục đã tấn công tàu đánh cá Việt Nam.

Thứ hai, chính báo Trung Quốc tường thuật lại, khi gặp các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam chính ông tướng Long đã nói thẳng thừng là tất cả biển và các đảo vùng Biển Đông thuộc về Trung Quốc từ thời thượng cổ rồi.

Thứ ba, tin của CSIS Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quan Hệ Quốc Tế của Mỹ nói rằng ông tướng Long đến Việt Nam để phản đối việc Việt Nam cho phép công ty của Tây Ban Nha khai thác lô 118 Cá Voi Xanh và lô 136  nhưng bị Việt Nam bắt khớp nên ông bỏ về. Ba điều đó cho thấy rõ ràng là có sự căng thẳng.

Quan hệ 2 nước khi nóng khi lạnh, một trong những căn nguyên mâu thuẫn là vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông. 
- GS. Nguyễn Mạnh Hùng

Thanh Trúc : Thưa ông, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc mới đây cảnh báo Việt Nam về ngoại giao đi dây tức là quan hệ với cả Mỹ và Nhật. Những bước tiến nào trong quan hệ của Việt Nam với Nhật và Mỹ gần đây khiến Trung Quốc lo ngại nhất?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Ngược lại giai đoạn ngày xưa người ta từng nói chính phủ do ông Dũng thì thân Mỹ còn đảng thì thân Trung Quốc. Nhưng kể từ 2015 khi ông Trọng thực hiện chuyến đi của ông sang Mỹ và tuyên bố Hoa Kỳ là địa bàn hoạt động tối quan trọng của nền ngoại giao Việt Nam, từ đó có sự đồng ý cả đảng lẫn nhà nước quan hệ Mỹ Việt Nam tăng cường nhanh chóng, nhất là về phương diện quốc phòng. Gần đây nhất là ông Phúc là người lãnh đạo duy nhất của các nước Đông Nam Á được mời sang Hoa Kỳ hội kiến với ông Trump và ký những hiệp ước thỏa thuận tăng cường hợp tác với nhau.Cùng lúc đó chúng ta thấy Hoa Kỳ cũng giao cho Việt Nam tàu hải giám. Lúc ông Phúc sang đây thì thượng nghĩ sĩ McCain đưa một phái đoàn quốc phòng của thượng viện sang thăm Việt Nam mà đi thăm ngay Cam Ranh. Lúc đó khu trục hạm John McCain có mặt ở đó, cho thấy những dấu hiệu Mỹ và Việt Nam xích lại rất gần.

Trước klhi thăm Mỹ thì  ông Phúc cũng sang Nhật gặp thủ tướng Shinzo Abe, hai bên thỏa thuận nâng cao tầm hợp tác quân sự và an ninh, Nhật đồng thời lúc  ấy cam kết viện trợ cho Việt Nam 900 triệu Mỹ kim để tăng cường khả năng hải giám của Việt Nam, trao qua Việt Nam 6 tàu hải giám. Cả Việt Nam, Mỹ, Nhật trong thông cáo chung đều nói về Biển Đông theo lập trường của Việt Nam. Khi mà Việt Nam đi gần với 2 nước lớn có khả năng thì dĩ nhiên phải quan tâm.

Thanh Trúc: Liệu rằng sức ép từ phía Trung Quốc có thể khiến Việt Nam phải thay đổi hay điều chỉnh chính sách ngoại giao trong thời gian tới thưa giáo sư?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Mục tiêu một quốc gia theo đuổi trong hoạt động ngoại giao của họ thì tương đối ít thay đổi nhưng chính sách để thi hành mục tiêu đó phải thay đổi tùy theo hoàn cảnh. Vì thế một khi Trung Quốc có sức ép thì Việt Nam phải tìm cách thích ứng, miễn làm sao bảo vệ được  lập trường của mình. Mục tiêu hiện nay của Việt Nam về vấn để  biển đảo là phải bảo vệ được chủ quyền quốc gia, bảo vệ được những vùng biển đảo nào mình còn kiểm soát được, đấy là quan trọng nhất. Sự bảo vệ đó, một bên là sức ép Trung Quốc, một bên là sự đối lại của Việt Nam, tùy thuộc vào điều gọi là cán cân lực lượng giữa 2 bên. Lực lượng này gồm những yếu tố vô hình lẫn yếu tố hữu hình. Những yếu tố hữu hình thí dụ như quân số, khí giới, đồng minh. Còn  yếu tố vô hình là sự khả tín của đồng minh, quyết tâm và tinh thần của quân sĩ, sự đoàn kết quốc gia, phong trào thế giới và công luận quốc tế. Đó là những điều có thể vận dụng để đối phó những áp lực của Trung Quốc.

Thanh Trúc: Việt Nam và Trung Quốc đều theo chế độ một đảng lãnh đạo mà cụ thể là đảng cộng sản. Theo ông căng thẳng giữa hai nước liên quan đến tranh chấp chủ quyền ngoài biển ảnh hưởng thế nào đến quan hệ giữa hai đảng?

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng: Quan hệ Việt Nam Trung Quốc gồm quan hệ nhà nước và của đảng, thế thì trong trường hợp thông thường vì sự tương đồng ý thức hệ làm cho quan hệ 2 nước, giữa nhà nước với nhà nước, tương đối nó khắn khít hơn. Nhưng trong tình hình bây giờ ở Việt Nam với Trung Quốc thì ý thức hệ không còn quan trọng như xưa nữa. Khi quyền lợi quốc gia có mưu lợi lớn thì thì mâu thuẫn đó ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa các đảng.

Nhưng trong tình hình bây giờ ở Việt Nam với Trung Quốc thì ý thức hệ không còn quan trọng như xưa nữa.
 - GS. Nguyễn Mạnh Hùng

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Lô Cá Voi Xanh là lô 118 thì rõ ràng nó ở trên vùng thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc thắc mắc là bởi vì khi khai thác dầu quặng ở đấy thì nó có thể luồn sang nó hút phía bên “đường   lưỡi bò”. Cái đó hoàn toàn nằm ngoài “đường lưỡi bò”. Thế còn khu 136 mà cho công ty Tây Ban Nha khai thác thì nó ở trên đảo  gọi là  bãi Tư Chính, đó là bãi chìm mà hai bên tranh chấp nhiều chục năm nay rồi. Khi Trung Quốc công bố “đường lưỡi bò” thì bãi Tu Chính đó nằm trong đường của Trung Quốc. Việt Nam không nhận “đường lưỡi bò” cho nên có tranh chấp.

Bây giờ vấn đề đặt ra là Việt Nam sẽ khai thác như thế nào thì cho phép khai thác là quyền của Việt Nam. Nhưng việc quyết định có khai thác không, khai thác lúc nào là sự chọn lựa của các hãng dầu. Trong quá khứ đã có trường hợp Trung Quốc ép quá thì  các hãng dầu nó không khai thác nữa. Sẽ  rất khó khăn bởi vì việc đó sẽ gây sự đụng độ mà Việt Nam không muốn. Phải khéo léo lắm, trên nguyên tắc cứ đòi khai thác nhưng cứ trì hoãn cho đến khi giải quyết được vấn đề chủ quyền thì việc khai thác tương đối dễ dàng hơn.

Thanh Trúc: Trong tuyên bố mới đây giữa Nga và Việt Nam, Việt Nam cam kết tăng cường hoạt động mở rộng thăm dò khai thác dầu khí với các tập đoàn của Nga, theo ông sức ép của Trung Quốc có làm Nga phải quan ngại trong việc mở rộng thăm dò khai thác này?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Các công ty của Nga đã từng cộng tác với Việt Nam để khai thác rồi nhưng ở những vùng không có tranh chấp với Trung Quốc. Trong những vùng đó thì không có vấn đề gì xảy ra cả, nhưng khi đụng đến những vùng mà Trung Quốc đòi hỏi là của họ và họ đưa ra cảnh cáo thì dĩ nhiên là Nga phải ngần ngại.

Thanh Trúc: Ông đánh giá thế nào về khả năng có thể xảy ra đụng độ trên biển giữa hai nước trong thời gian tới khi Việt Nam tiến hành các hoạt động thăm dò khai thác ngoài khơi và Trung Quốc cho giàn khoan tới cửa vịnh Bắc Bộ?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Việc tuyên bố và những hành động trên giấy tờ để tiến hành khai thác là một chuyện, nhưng việc thực sự khai thác lại là chuyện khác, nó là vấn đề thời gian. Đụng độ hay không thì trong tình trạng hiện nay, khi mà tàu chiến Mỹ cứ tiếp tục làm công tác tuần tra để bảo vệ  lưu thông hàng hải thì các quốc gia tranh chấp thường muốn làm áp lực nhưng không gây đến chiến tranh. Tôi nghĩ khả năng có những hành động  gây đụng độ thì có nhưng rất thấp.

Thanh Trúc: Thưa ông  hôm 30 tháng Sáu Nhóm Sáng kiến Minh Bạch Hàng Hải AMTI thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo gần đây là 3 đảo nhân tạo lớn nhất mà Trung Quốc bồi đắp lên tại khu vực Trường Sa đang sẵn sàng để được bố trí các trang thiết bị quân sự như bệ phóng tên lửa, chưa kể những công trình ngầm chứa đạn dược, theo ông những hoạt động này của Trung Quốc ảnh hưởng thế nào đến an ninh khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Trung Quốc muốn có vai trò trọng yếu toàn vùng Á Châu, mục tiêu của họ kiên trì lắm, họ cứ từng bước họ tiến hành. Trước hết họ xây những đảo nhân tạo có tính cách phòng thủ mà Mỹ và các nước khác đều phản đối. Họ thành công trong việc đó vì không có phản ứng mạnh. Chúng ta thấy  ông Tillerson khi ra điều trần để quốc hội chấp thuận cho  ông làm ngoại trưởng Mỹ, đã tuyên bố không cho phép tàu Trung Quốc đến những đảo nhân tạo đó. Ông nói vậy thôi chứ đâu có thực hiện được.

Thanh Trúc: Hoa Kỳ mới đây cho tàu chiến USS Stethem đi qua khu vực 12 hải lý thuộc đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa để thách thức các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực này.  Đây là một hoạt động thuộc chương trình tự do hàng hải của Mỹ được thực hiện từ thời Tổng thống Obama nhưng bị một số chuyên gia đánh giá là không có hiệu quả, theo ông việc chính quyền Tổng thống Trump cho tàu đi qua đảo Tri Tôn lần này nói lên điều gì trong cách tiếp cận với vấn đề biển Đông của chính quyền Mỹ mới?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Có 2 nhận xét về điều đó. Thứ nhất Fon-Op tuần tra bảo vệ lưu thông hàng hải thì dưới thời Obama nó có tính cách rón rén hơn nhiều. Dưới thời ông Trump  thì nó mạnh hơn, nó đi vào trong vùng 12 hải lý. Không những thế nó lại còn thi hành gọi là tuần tra chứ không còn gọi là “peaceful transit”nữa, nó khác hẳn trước. Thật ra từ hồi ông Trump lên thì có 2 cuộc  tuần tra kiểu đó. Mỹ muốn chứng tỏ sự hiện diện của mình . Nhận xét thứ hai của tôi là hiệu quả đến đâu thì mình không biết là vì tổng thống Trump  hành động khó tiên đoán lắm, ông thích “make deal” thích kinh tế nhiều lắm và ông làm những quyết định có tính cách tức thời trong khi các cố vấn quân sự của ông thì có tính cách chiến lược.

Đối với những lãnh đạo Á Châu thì họ rất lo vì một đằng thì ông Trump cứ lơ là, một đằng thì tổng trưởng quốc phòng với mấy ông cố vấn anh an ninh quốc gia đều nói chúng tôi cam kết với các ông. Bây giờ vạch ra là mình cứ dấn thân với Mỹ mà đùng một cái ông tổng thống làm cái “deal” với ông Tập Cận Bình chẳng hạn thì mình ngỡ ngàng bởi vì chính sách tay chân của Mỹ không phối hợp với nhau.

Xin cảm ơn giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng về bài phỏng vấn này.

Thanh Trúc

(RFA)

Nguyễn Trọng Tạo - "Nếu sai tôi xin từ chức"

Mong các quan chức từ Trung ương đi thanh tra quan chức Yên Bái (và các nơi khác) đừng lấy chữ LỢI riêng làm đầu. Nếu không dũng cảm, công minh, thì sẽ chịu thất bại nhục nhã. Và khi đó thì tôi xin các vị, đừng bao giờ nói "sẽ từ chức" mà hãy tự nguyện xin sự phán xử của Tòa án Nhân Dân. 
"NẾU SAI TÔI XIN TỪ CHỨC". Câu nói này của mấy người có chức có quyền nghe quen quá. Nó giống câu "Tôi ăn no sắp vỡ bụng rồi, tôi xin mang về ăn sau".
Câu nói này đã, đang và sẽ vang lên từ miệng của nhiều quan chức tỉnh Yên Bái, nơi vừa lộ diện rất nhiều biệt thự, biệt phủ khủng của gia đình mà họ chính là ông chủ.
Tại sao quan chức lại giàu sụ lên thế, dù lương của họ chỉ dưới 10 triệu/tháng? Người thì bảo giàu nhờ nghề làm chổi chít bán, người thì bảo nhờ đi xe ôm Grab, người thì cho rằng nhờ đấu thầu đúng quy trình nên mới có khối tài sản cả trăm tỷ. (Nghe nói Dân Trảo Nha cũng đang định học cách làm giàu của họ mà không thành).
 Hình ảnh chổi chít ( chổi đót)
Loài cỏ có hoa để làm chổi đót
Cụ Hồ từng đặt tên cho những người phục vụ bên cạnh Cụ là: Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi. Nhớ lần cụ Thắng ốm nặng, tôi đến thăm; cụ bảo: Bây giờ cán bộ ăn cắp của dân của nước nhiều quá để kiếm lợi cho riêng mình nên đất nước mới khổ thế. Tôi đùa cho cụ vui: Thì chỉ tại cái chữ LỢI cả đó cụ; giá chỉ đến cụ THẮNG, đừng có cụ LỢI có phải hay hơn không. Nghĩa là chỉ còn 7 chữ: TRƯỜNG KỲ KHÁNG CHIẾN NHẤT ĐỊNH THẮNG!
Cụ Thắng bỗng dưng bật cười, tiếng cười quý hiềm trong những ngày cụ ốm nặng.
Vì thế mới sinh ra cái nạn "mua quan bán chức" tệ hơn cả thời phong kiến mà ta đã từng phê phán. Nhưng giờ mua thì phải kiếm lại vốn, rồi tiếp tục vơ vét kiếm lợi. Không lợi (lãi) thì mua quan bán chức làm gì!
"Nếu sai tôi xin từ chức". Chức đã đi mua thì sao lại được phép từ? Phải trả lại chức mới phải. Mà không chỉ trả chức mà còn phải trả lại những gì đã ăn cắp của dân, kể cả niềm tin của dân với chế độ nữa.
Mong các quan chức từ Trung ương đi thanh tra quan chức Yên Bái (và các nơi khác) đừng lấy chữ LỢI riêng làm đầu. Nếu không dũng cảm, công minh, thì sẽ chịu thất bại nhục nhã. Và khi đó thì tôi xin các vị, đừng bao giờ nói "sẽ từ chức" mà hãy tự nguyện xin sự phán xử của Tòa án Nhân Dân.

Nguyễn Trọng Tạo

(Blog Chiếu Làng)

4 tháng 7, 2017

Vũ Ngọc Hoàng - Về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Một số năm gần đây, nhiều văn bản của Trung ương, và gần nhất là nghị quyết TW 4 khóa XII, khi nói về vấn đề suy thoái của một bộ phận cán bộ đảng viên, đã nhấn mạnh cụm từ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng còn các cách hiểu không giống nhau. Đó là lý do khiến tôi muốn tiếp cận vấn đề này, mong góp vài ý kiến để bạn đọc tham khảo.
TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
“Tự” là tự mình, do mình, chứ không phải do ai bắt mình phải thế. Tự mình thì mình phải chịu trách nhiệm chứ không đổ lỗi cho ai, tức là loại trừ nguyên nhân kẻ khác phá ta. Phá là việc của họ, còn tự diễn biến, tự chuyển hóa là việc của chính ta, tự ta, do ta. Nhưng “tự diễn biến” muốn nói ở đây là “tự” của ai? Theo tôi, không phải là của nhân dân. Nhân dân không có “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trách nhiệm trực tiếp trong việc này nếu để xảy ra sẽ thuộc về nhà nước và đảng cầm quyền, chứ không phải do nhân dân.

Trước đây ít năm ta hay nói về việc phải cảnh giác các âm mưu của thế lực thù địch và cơ hội chính trị tác động lôi kéo nhân dân theo hướng “diễn biến hòa bình” nhằm thay đổi chế độ chính trị. Nhưng đó là nói về “diễn biến hòa bình”. Còn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tôi hiểu là nói về hệ thống chính trị, trước nhất là cán bộ của hệ thống chính trị ấy. Mà cán bộ không có chức vụ quan trọng thì dù cá nhân người ấy có thay đổi cũng không dễ gì chuyển hóa được ai. Đáng lo và đáng đề phòng nhiều, chính là cán bộ có chức quyền, nhất là cấp chiến lược.

Thế giới và cuộc sống quanh ta không đứng yên, không cố định, không bất biến, mà ngược lại nó phải vận động, biến đổi liên tục, không ngừng. Vận động là phương thức tồn tại của mọi sự vật và hiện tượng. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Tự diễn biến, tự chuyển hóa cũng là một sự vận động, do vậy, nó cũng là tất yếu khách quan. Ba mươi năm qua, Đảng CSVN đã chủ trương đổi mới. Hiện tại cũng đang chủ trương phải tiếp tục đổi mới, mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn. Chủ trương đó là đúng, rất đúng, không có gì phải bàn cãi. Trong quá trình thực hiện đổi mới, ta đã độc lập tư duy, tự mình nghĩ ra việc này, việc khác và cũng tự mình tổ chức thực hiện để thay đổi. Tự là đúng, là chủ động, không bị động. Đó là tự đổi mới. Bản thân việc tự đổi mới cũng là tự diễn biến, tự chuyển hóa đó thôi. Cho nên, việc tự diễn biến, tự chuyển hóa cũng là đương nhiên, tất yếu, và không hàm ý là xấu hay tốt. Để nói nó tốt hay xấu thì phải xem thử nó diễn biến theo hướng nào. Hướng nào đó sẽ là tốt, là cần thiết. Hướng nào đó sẽ là xấu, là nguy hại, phải ngăn ngừa. Và cũng có hướng không tốt, không xấu, đó là trạng thái tạm thời. Trong một số văn bản chính thống, cụm từ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thường viết trong ngoặc kép. Tôi nghĩ thế là đúng, hàm ý muốn chỉ ra một xu hướng không lành mạnh, một xu hướng xấu, phải đề phòng, phải ngăn ngừa, chứ không phải là tự diễn biến, tự chuyển hóa một cách bình thường.

Như đoạn trên đã nói, biến đổi không ngừng là một tất yếu, là yêu cầu nội tại, tự nó, của sự vật, và xã hội. Trong thời kỳ quá độ, sự biến đổi như vậy càng nhiều hơn. Mọi việc không thể đứng yên. Nếu không tốt thì sẽ xấu. Vì vậy, cần phải tốt, để không bị xấu. Muốn có sự biến đổi theo hướng tốt, không bị rơi vào xu hướng xấu thì phải liên tục dẫn dắt và tác động theo hướng tốt. Tích cực đổi mới, kể cả thường xuyên và căn bản, theo đúng hướng, có cơ sở khoa học-khách quan, là cách tốt nhất để không rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo hướng xấu. Cuộc sống biến đổi liên tục, không đổi mới thì tất yếu sẽ tha hóa. Sự bảo thủ và trì trệ giam cầm cuộc sống, kìm hãm nó, trong khi cuộc sống nhất thiết không chịu đứng yên, phải vùng vẫy để thoát ra, vậy là mâu thuẩn và xung đột, mà rồi trước sau gì cũng phải mở lối đi cho cuộc sống tiến lên. Tốt nhất là nên chủ động đổi mới sớm, không để bị động. Không thể khác được. Không chống lại quy luật được. Trong lịch sử, mọi triều đại đã phải đi qua, chỉ có sự thật bướng bỉnh thì còn ở lại. Không nhận thức rõ điều đó, mà cứ bảo thủ, không chịu đổi mới, không đủ nhạy bén để chủ động thúc đẩy theo hướng đi đúng thì đến một lúc nhất định sẽ phải trả giá đắt. Thậm chí là đổ vỡ.

Thế nào là tự diễn biến, tự chuyển hóa theo hướng tốt? Đó là sự vận động tự nhiên, theo đúng quy luật khách quan, với sự lành mạnh về động cơ, với các quyết định có đủ cơ sở khoa học, đem lại lợi ích chính đáng, hiệu quả, bình đẳng cho từng con người và cho cả cộng đồng xã hội. Mấy năm trước cũng có một số ý kiến cho rằng có những người tuy có “lợi ích nhóm” nhưng họ có khả năng đổi mới thì nên giao cho họ làm, tham nhũng đủ rồi thì không tham nhũng nữa, còn tốt hơn là không “lợi ích nhóm” nhưng bảo thủ trì trệ? Tôi đã có lần viết và trả lời phỏng vấn là coi chừng “gởi trứng cho ác”. Đó là một kiểu suy nghĩ không trên nền tảng của văn hóa. Chẳng thể nào có thể dẫn dắt xã hội đi theo hướng tốt bằng những động cơ xấu, cá nhân chủ nghĩa và bè phái vụ lợi. Đạo đức là cái gốc. Đó là ý kiến của bác Hồ, và cũng là tư duy khoa học. Đạo đức là cái cốt lõi của văn hóa. Văn hóa là những gì thuộc về con người, là dấu vết của con người “in” trong tự nhiên, là tính người, chất người, là chữ “Người” viết hoa. Không có đạo đức thì mất tính người, mất chất người. Không thể trao gởi cơ đồ, sự nghiệp của dân tộc và đất nước vào tay những con người vô đạo đức. Đừng nghe họ lập luận kiểu mị dân. Mặt khác, chỉ có động cơ tốt chưa chắc thúc đẩy được xã hội theo hướng tốt. Nếu như chủ quan, bảo thủ, bất chấp khoa học, không đủ nhạy bén và thông minh để nhìn ra lẽ đúng thì cũng có thể sai lầm, dẫn xã hội đi theo hướng xấu, thậm chí là đến bờ vực của sụp đổ, dù không cố tình như vậy. Trong trường hợp đó, vẫn là có lỗi, thậm chí là có tội với nhân dân, dù có thể không phải động cơ xấu, mà chỉ là do không đủ trí tuệ, năng lực và lòng dũng cảm.

Thế nào là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo hướng xấu? Nguyên nhân tại đâu và ngăn ngừa cách nào? Để nói sự diễn biến và chuyển hóa ấy là xấu hay tốt thì phải căn cứ vào kết quả, hậu quả do nó gây ra. Thực tiễn là cơ sở để kiểm nghiệm chân lý. Tốt xấu là khách quan. Các ý muốn chủ quan bảo thủ, duy ý chí không phải là căn cứ để khẳng định tốt xấu, dù cho nó đã được ghi trong nhiều văn bản. Kết quả thực tế và cơ sở khoa học mới là căn cứ để đánh giá. Nhưng đối với một sự vật hay hiện tượng đang diễn biến, đang chuyển hóa thì chưa có kết quả thực tế cuối cùng để đánh giá là tốt hay xấu, mà đợi cho đến khi có kết quả cuối cùng thì quá lâu hoặc phải trả giá quá đắc, vì vậy, đối với các trường hợp ấy, căn cứ chủ yếu, và trong nhiều trường hợp là căn cứ duy nhất, để đánh giá tốt xấu, đó là các cơ sở khoa học và tư duy lô-gic. Trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, một người nào đó, chỉ một mình, ngồi trong phòng làm thí nghiệm, vẫn có thể tìm ra được chân lý. Còn trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, sự tiếp cận chân lý chủ yếu phải bằng tranh luận, đối thoại bình đẳng, thông qua các hội thảo, các diễn đàn khoa học và thông qua thực chứng (nếu có thể). Nói vậy để thấy rằng, để đánh giá sự diễn biến và chuyển hóa cần phải có cách tiếp cận mở, chứ không phải áp đặt bằng ý chí chủ quan. Đối với xã hội VN hiện tại, xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đáng lo nhất không phải là từ ý nghĩ, tư tưởng mà là do hành động, từ hành động. Tất nhiên, phần lớn hành động của con người đều gắn với những suy nghĩ, tư tưởng; các quan điểm sai trái nếu lan rộng cũng dẫn đến “tự diễn biến”. Nhưng cái “tự diễn biến” nguy hiểm nhất chính là hành động trên thực tế, chứ không phải lời nói. 

Đối với luật pháp tiến bộ thì suy nghĩ không cấu thành tội phạm. Suy nghĩ, tư tưởng của con người là cái tự do. Xã hội không thể không có tự do về tư tưởng. Chỉ có chế độ toàn trị mới quản lý, giám sát tư tưởng của con người. Mà toàn trị là thứ chống lại tự do - giá trị thiêng liêng đối với cuộc sống của con người. Toàn trị không phải là chế độ dân chủ và tiến bộ, mà là một chế độ lạc hậu, xa lạ và trái ngược với CNXH. CNXH phải là dân chủ và tự do, chứ không phải là toàn trị. Nếu cứ bám theo hướng của chế độ toàn trị thì thực chất đó là sự chệch hướng khỏi mục tiêu XHCN, rời bỏ CNXH. Phải đề phòng nhiều lúc cái “phi XHCN” lại nhân danh CNXH. Cần phải có tư duy sắc bén trước những vấn đề như vậy. Không nhầm lẫn cái nó nhân danh với bản chất thực của chính nó.

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nguy hiểm nhất chính là sự thoái hóa về chính trị do “lợi ích nhóm” gây nên. Ban đầu, các “nhóm lợi ích” nói chung, không phải đã có mục đích xấu về chính trị, mà chỉ là do lòng tham quá lớn, nặng chủ nghĩa cá nhân, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia, dân tộc. Từ đó, đồng tiền làm tha hóa họ về đạo đức. Đạo đức là giá trị lõi của văn hóa. Đạo đức hỏng tức là nền tảng văn hóa hỏng. Mặt khác, đạo đức của cán bộ hỏng thì dẫn đến chất lượng của hệ thống chính trị giảm và niềm tin của mọi người đối với Đảng và Nhà nước không còn. Khi chất lượng của hệ thống chính trị suy giảm nghiêm trọng và niềm tin của nhân dân không còn tức là nền tảng chính trị đổ vỡ và do đó, chế độ chính trị không còn chỗ dựa để tồn tại. Về bản chất thì các “nhóm lợi ích” mâu thuẩn với nhau, không thống nhất được, do luôn có xung đột lợi ích. Tuy nhiên, có những thời điểm, khi lãnh đạo Đảng và Nhà nước quyết liệt thực thi pháp luật về chống tham nhũng thì, do sự mất còn về “lợi ích” cá nhân và sinh mạng chính trị, các “nhóm lợi ích” có thể sẽ thỏa hiệp và liên kết với nhau để đối phó và bằng mọi cách nhằm chống lại các cơ quan lãnh đạo. Kể cả việc họ sử dụng một bộ phận truyền thông để tác động thông tin nhằm làm cho dư luận lẫn lộn “trắng-đen”, “phải-trái”, kể cả họ xuyên tạc ý nghĩa và mục đích của cuộc đấu tranh chống tham nhũng do Đảng và Nhà nước phát động và lãnh đạo. Họ xuyên tạc rằng, đây là “nhóm này đánh nhóm kia”, nhằm tác động tư tưởng gây khó cho việc thực hiện chủ trương chống tham nhũng và bảo vệ cho “nhóm lợi ích”. Khi cần và nếu có thể được thì họ cũng sẵn sàng thay đổi lãnh đạo để bảo vệ cho quyền lợi bất chính của họ. Đây không phải là sự đổi mới trong sáng vì lợi ích chung và hầu hết sự thay đổi như thế sẽ hình thành chế độ độc tài, thối nát, do “maphia-lợi ích nhóm” chi phối. Như vậy, quá trình đó bắt đầu là chuyện kinh tế, tiếp theo là văn hóa và cuối cùng thành chuyện chính trị. Nếu giới hạn vấn đề ở mức thấp hơn, chỉ có tham nhũng và “nhóm lợi ích”, đương nhiên đã gắn với cán bộ có chức quyền, và dừng lại ở đó, không đi xa hơn về chính trị, thì bản thân việc phá hỏng niềm tin cũng đã là chính trị rồi.

Tự diễn biến, tự chuyển hóa là một sự thay đổi, tự thay đổi, mà chủ yếu muốn nói ở đây là đối với lĩnh vực chính trị, có thể theo hướng tốt, hoặc theo hướng xấu. Tốt xấu là so với cái gì, căn cứ vào cái gì để nói tốt hay xấu? Thường thì mọi người vẫn hay lấy ý muốn chủ quan của mình để làm căn cứ. Phương pháp tiếp cận đó chưa phải là khoa học. Những ý muốn chủ quan, giáo điều, bảo thủ, không đủ cơ sở khoa học, thì chưa phải là căn cứ khoa học, cùng lắm thì đó cũng mới là ý kiến tư biện có lô-gich. Nếu diễn biến và chuyển hóa theo hướng tốt thì chẳng có gì đáng phải lo ngại. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đáng lo là sự thay đổi của chế độ chính trị theo hướng xấu, nói cách khác đó là một sự thoái hóa nghiêm trọng về chính trị. 

Thế nào là sự thoái hóa về chính trị? Trước tiên thử xem thế nào là một nền chính trị tốt? Đó phải là một nền chính trị chân chính, dân chủ và tự do, dân là chủ, do nhân dân làm chủ, nhà nước là công cụ bảo vệ và phục vụ nhân dân, bảo đảm đầy đủ các quyền con người và quyền dân chủ, con người được thật sự tự do về tư tưởng, về ngôn luận và các quyền tự do khác trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chính trị ổn định và tác động tích cực cho kinh tế phát triển, văn hóa lành mạnh và nhân văn, mọi người hạnh phúc. Nếu tự diễn biến, tự chuyển hóa theo hướng tạo ra một nền chính trị tốt như vừa nói thì chẳng có gì đáng ngại, mà là cần thiết, là mong muốn, kể cả phải thúc đẩy nữa. Đó mới là XHCN chân chính. 

Còn nếu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo hướng xấu, xa rời mục tiêu một nền chính trị tốt, để hình thành một nền chính trị không chân chính, dã hiệu và mị dân, mất dân chủ, nhân dân không được làm chủ, không có tự do, không được nhà nước bảo vệ và phục vụ, mà là đối tượng bị cai trị, bị ức hiếp, tham nhũng và “lợi ích nhóm” tràn lan, các “nhóm lợi ích” thâu tóm kinh tế và chính trị, xã hội bị phân hóa giàu-nghèo bất hợp lý và gây nên mất ổn định, gia tăng sự bất bình và mâu thuẫn xã hội, cuộc sống của nhân dân không có hạnh phúc, thì cái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” kiểu ấy chúng ta không cần, phải ngăn chặn, phải phòng chống. Xa rời mục tiêu của một nền chính trị tốt để chuyển theo hướng một nền chính trị xấu, đấy chính là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cần phê phán và đề phòng; cũng chính là sự chệch hướng, xa rời mục tiêu XHCN chân chính và khoa học. Tôi muốn dùng chữ “chân chính” và “khoa học” để phân biệt với “CNXH” giả hiệu và ngộ nhận, ảo tưởng. Điều đó là rất đáng lưu ý, bởi vì, như tôi hiểu, trong tư duy cũ, từ Liên-xô và Trung Quốc đã tác động vào Việt Nam ta, cách hiểu, cách nghĩ về CNXH có nhiều điều không đúng khoa học, không đúng theo cách tư duy của K.Marx, đến nay qua đổi mới ta đã điều chỉnh khá nhiều, nhưng vẫn còn không ít vấn đề cần phải đổi mới nữa, một cách căn bản (sẽ bàn sau, trong các chuyên đề khác).

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo hướng xấu do cái gì gây nên? Có ý kiến muốn nhấn mạnh nguyên nhân do sai lầm về nhận thức. Có nguyên nhân ấy thật! Nhưng nếu đó là nhận thức của một người bình thường thì tác động không nhiều, vì họ không có quyền lực để áp đặt, và vì nhận thức của cộng đồng xã hội có tư duy không dễ bị mê hoặc, lừa phỉnh. Cái đáng lo là nhận thức của lãnh đạo, của những người có quyền lực, có thể áp đặt tư duy của mình lên cộng đồng. Như vậy, cái chính ở đây là lãnh đạo phải lo giữ mình, chứ không phải bận tâm nhiều về việc các cá nhân nào đó nói ý kiến khác lãnh đạo. Nói đi rồi cũng phải nói lại để góp cho cái nhìn toàn diện hơn. Một người nào đó nói khác ý kiến lãnh đạo thì lãnh đạo hoàn toàn có quyền phản biện và tranh luận để làm rõ chân lý. Đó là sự phản biện khoa học, rất cần thiết. Chứ tại sao không? Tại sao người khác thì được nói ý kiến phản biện của mình còn nhà lãnh đạo thì không được? Nếu vậy thì mất dân chủ ngược. 

Thật là không công bằng khi thấy một nhà lãnh đạo nào đó có ý kiến phản biện lại, tranh luận lại thì cho rằng ông ấy mất dân chủ, ông ấy áp đặt. Chỉ có điều là, đối với khoa học, thì phải khách quan và bình đẳng, lãnh đạo hay người bình thường đều bình đẳng như nhau, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng ý kiến khác mình, không ai áp đặt cho ai, không được quy chụp nhau, đó là thái độ khoa học và ứng xử có văn hóa, biết khoan dung và rộng mở, tôn trọng sự đa dạng trong văn hóa và trong tư duy. Đó là con đường tiếp cận chân lý, con đường phát triển nhân tố con người – cái lõi quan trọng nhất đối với mọi sự phát triển, cũng như đối với những cuộc “cách mạng” xã hội sâu sắc bậc nhất. Xã hội ta rất cần những người lãnh đạo sẵn sàng đối thoại, tranh luận với mọi người. Với cách đó, các ý kiến đúng của đôi bên sẽ được lan tỏa và góp phần hoàn thiện tư duy lẫn nhau, cho cả cộng đồng. Nếu lãnh đạo có nhiều ý kiến đúng thì sự lan tỏa sẽ lớn và rất cần cho xã hội. Nếu lãnh đạo có ý kiến sai hoặc chưa đúng thì sẽ sớm được điều chỉnh, cũng là có lợi, vừa lợi cho việc chung, vừa lợi cho chính các lãnh đạo ấy. Mặt khác cũng là tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền dân chủ, dễ đánh giá và lựa chọn những người lãnh đạo.

Như phần trước của bài viết đã nói, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đáng lo nhất thuộc về nguyên nhân do “lợi ích nhóm” gây nên. Nó không phải từ lời nói, mà từ việc làm, từ hành động. Nó phá vỡ các nền tảng, các trật tự. Các “nhóm lợi ích” có thể vẫn nói những lời, hô to những khẩu hiệu tưởng như “quan điểm lập trường” vô cùng vững vàng. Nhưng họ làm khác. Nói kiểu này nhưng làm kiểu khác, nói một đường làm một nẻo. Đó cũng là cách hoặc do bị ngộ nhận, hoặc là “đánh lạc hướng” mà những người “ngây thơ” dễ bị lầm tưởng, mất cảnh giác. Lâu nay, khi nói đến chuyện đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì các nhà tuyên truyền thường tập trung vào những người có ý kiến khác với lãnh đạo, khác với văn bản, nghị quyết, nhất là về quan điểm, chứ ít người nhấn mạnh về “lợi ích nhóm” và nạn tham nhũng – cái đang hằng ngày hằng giờ làm sụp đổ lòng tin, tức là sụp đổ nền tảng chính trị.

Các nhà tuyên truyền thì cho rằng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là đấu tranh về quan điểm (chứ không phải hành động?). Nói quan điểm là để ngăn chặn hành động sai, mục đích chính là vậy, chứ nếu không cần quan tâm đến hành động thì lời nói chỉ là chuyện “gió bay”. Quan điểm cũng là quan trọng, quan điểm sai cũng cần phải “đấu tranh”, nhưng hành động mới là quan trọng hơn, quan trọng nhất. Khi buộc phải dùng từ “đấu tranh” về quan điểm như các văn bản chính thống đã nêu, tôi muốn viết chữ ấy trong ngoặc kép là nhằm tránh sai lầm về phương pháp mà lâu nay ta vẫn gặp. Nó là sự thuyết phục lẫn nhau chứ không phải là sự áp đặt và quy chụp, càng không được dùng biện pháp hành chính để đối phó. Trong các quan điểm khác với lãnh đạo ấy có nhiều động cơ khác nhau mà phải phân tích rất kỹ và ứng xử phù hợp mới có hiệu quả thiết thực, nếu không, đôi khi lợi bất cập hại. Có người có động cơ xấu, chống cộng cực đoan, muốn chống phá, muốn gây mất ổn định tư tưởng để dẫn đến mất ổn định chính trị, thì đúng là phải đấu tranh vạch rõ cái sai để cho mọi người cùng hiểu. Mà ngay cả đối với loại này vẫn phải có cách trình bày rõ cơ sở khoa học của vấn đề một cách thuyết phục, chứ không phải “đao to búa lớn” mà có kết quả. 

Trường hợp khác, đối với những người do cách hiểu, do nhận thức thì càng cần phải làm rõ cơ sở khoa học để thuyết phục nhau bằng chân lý. Chưa thuyết phục được thì thuyết phục nữa. Không đủ sức thuyết phục thì yếu kém của người nói, chứ đừng đổ lỗi cho người nghe. Trường hợp khác nữa là những ý kiến mới, khác với quan điểm đã có, khác với lãnh đạo, nhưng đúng, có cơ sở khoa học, cần được khuyến khích, trân trọng và lắng nghe một cách cầu thị, tiếp thu để hoàn thiện hoặc điều chỉnh đường lối. Đó chính là sự phản biện xã hội đối với các chủ trương đường lối mà chúng ta rất cần, trong một xã hội dân chủ. Lắng nghe những ý kiến khác ấy-đó chính là dân chủ và khoa học. Mà dân chủ và khoa học thì vừa là mục tiêu vừa là động lực. Nếu không có những ý kiến khác ấy thì xã hội sẽ một chiều, không còn sự đa dạng văn hóa, mất sức đề kháng và mất sức sống, giống như thế giới tự nhiên sẽ tàn lụi dần khi bị triệt tiêu tính đa dạng sinh học. Đừng chủ quan nghĩ rằng, mọi cái đã nêu ra đều đúng và đúng mãi. Nghĩ vậy là không duy vật, cũng chẳng biện chứng. Nói thì duy vật và biện chứng mà làm thì duy tâm và siêu hình. 

Mời xem Video: Bộ Công Thương - Bà Hồ Thị Kim Thoa đã báo cáo để ra nước ngoài chữa bệnh: Sự thật hay tin đồn?



Thỉnh thoảng tôi thấy có bài viết hoặc nói nhân danh bảo vệ Đảng và bảo vệ chế độ, nhưng toàn đi “trên mây”, tung hô ca ngợi thành tích một chiều và cường điệu, hô vang các khẩu hiệu. Kiểu ấy chẳng những không thuyết phục được ai mà còn làm người ta chán, thậm chí nguy hiểm hơn nữa là vô tình “đẩy” đến sụp đổ khi mà tình thế đang đứng trước một bờ vực. Nếu người làm tuyên truyền không đủ trí tuệ và tầm văn hóa thì rất dễ đẩy tất cả mọi người có ý kiến khác về phía đối lập, làm cho đảng và nhà nước bị cô lập, giảm uy tín về trí tuệ và văn hóa, gây nên sự xơ cứng và thụ động cho hệ thống chính trị và cho cả xã hội, trong khi rất cần sự năng động, chủ động và liên tục khai hóa văn minh. Công tác tư tưởng, xét cho đến cùng, chỉ có lợi và đáng làm khi nó là công việc khai phá văn minh, nâng đở cái tốt và cái đẹp, chống lại sự kìm hảm lạc hậu, cái xấu và cái ác, chứ không phải là “cảnh sát tư tưởng”, làm cho một tập thể đảng và tầng lớp trí thức bị thụ động, từ đó mà lan ra làm cho một dân tộc phải thụ động. Nói gọn lại là phải khai phá văn minh, chứ không được ngu dân. Còn đối với những người hầm hồ, chưởi đổng, ngôn ngữ “chợ búa” hoặc cố tình xuyên tạc, nói xấu người khác và nói xấu các tổ chức, thì có lẽ cũng chẳng đáng ngại lắm. Tự họ đang tích cực hạ thấp và vô hiệu hóa chính họ đó thôi, kể cả đối mặt với pháp luật nữa nếu như họ vu cáo. Với trình độ dân trí của ngày nay thì nói chung cán bộ và nhân dân sẽ không khó khăn lắm để hiểu đâu là chính đâu là tà.

Chuyện tự diễn biến, tự chuyển hóa, lần này xin được góp một số ý kiến như vậy.

Quảng Nam tháng 6. 2017

Vũ Ngọc Hoàng

(Tạp chí Tuyên Giáo) 



2 tháng 7, 2017

Một ngày lạ thói sai nha
Thân tàn ma dại chẳng qua vì tiền !
"Ở mấy nước " tư bản đang giãy chết " họ văn minh lắm. Cảnh sát đâu cần làm xiếc như vậy. Chỉ cần ghi lại bản số xe thì vài phút sau dù cách vài trăm cây số thì cảnh sát địa phương đã chực chờ trước cửa nhà chủ xe rồi."

Chạy tiền tỷ để vào công an để mất cả mạng
Theo Teresa Chạy tiền tỷ để vào ngành CA. Rồi vì cái bánh mỳ với chai nước suối mà phải mất cả mạng sống. Cứ làm xiếc như này. Biết là ngu nhưng không đu-càng làm sao có tiền dâng sếp, sếp không vui thì khỏi đứng đường ! Nói thật là mình không care sống hay chết mà cái chính là nhìn hình ảnh để đánh giá được thực trạng be bét của đất nước này.
Ở mấy nước " tư bản đang giãy chết " họ văn minh lắm. Cảnh sát đâu cần làm xiếc như vậy. Chỉ cần ghi lại bản số xe thì vài phút sau dù cách vài trăm cây số thì cảnh sát địa phương đã chực chờ trước cửa nhà chủ xe rồi.

Tài xế hất văng Thượng uý CSGT xuống đường mong được thông cảm
14:41:57 02/07/2017

"Khi đó em mất hồn thì cũng là do quán tính. Đúng là em biết việc làm này là sai và chỉ mong mọi người thông cảm vì hoàn cảnh lúc đó đúng là có nóng…", tài xế Lưu Văn Châu thừa nhận.







 Tài xế Lưu Văn Châu (SN 1991, trú ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) người điều khiển container bỏ chạy làm Thượng úy Nguyễn Anh Đức (Phòng CSGT Hà Tĩnh) đang bám trên gương chiếu hậu ngã xuống đường, trọng thương đã có lời khai tại cơ quan điều tra, theo tin tức trên báo Công an TP. HCM.


Tài xế Lưu Văn Châu tại Cơ quan Công an
Làm việc với cơ quan điều tra, tài xế Châu khai rằng hành động đánh lái qua trái chỉ để tách Thượng uý Đức ra khỏi xe, chứ không cố ý làm người này bị thương. Tuy nhiên, sự cố đáng tiếc xảy ra khi Thượng uý CSGt va trúng dải phân cách, bị thương.

"Khi đó em mất hồn thì cũng là do quán tính. Đúng là em biết việc làm này là sai và chỉ mong mọi người thông cảm vì hoàn cảnh lúc đó đúng là có nóng…", tài xế Lưu Văn Châu thừa nhận.

Hiện Cơ quan Công an cũng đã tiến hành test đo nồng độ cồn và lấy mẫu nước tiểu tài xế Lưu Văn Châu để xét nghiệm. Bước đầu cho thấy, tài xế Lưu Văn Châu không sử dụng rượu, bia trong khi điều khiển xe container, báo Sài Gòn giải phóng đưa tin.

Tuy nhiên, về kết quả xét nghiệm tài xế Lưu Văn Châu có sử dụng các chất kích thích khác khi tham gia giao thông hay không thì vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

Sau khi sự việc xảy ra, Thượng úy Nguyễn Anh Đức đã được đưa vào Bệnh viên Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu với đa chấn thương nguy kịch. Sau đó, được chuyển ra bệnh viện ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Trước đó, lúc 16h30 chiều 30/6, Tổ công tác Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh làm nhiệm vụ trên QL1A (đoạn đi qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) thì phát hiện chiếc xe container BS: 77C - 016.47 kéo theo rơ moóc BS: 77R - 001.37 do Lưu Văn Châu điều khiển vi phạm tốc độ nên ra hiệu lệnh yêu cầu dừng lại để xử lý.

Tài xế cho rằng xe không vi phạm tốc độ nên lên cabin đóng cửa, nổ máy xe chạy theo hướng Bắc. Thượng úy Đức bị bất ngờ nên phải bám vào gương chiếu hậu. Sau đó, tài xế Châu đánh lái xe, hất chiến sĩ cảnh sát giao thông ngã xuống đường; bánh xe đi sát qua người Thượng uý Đức.

Nạn nhân được đồng đội đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh cấp cứu rồi chuyển ra Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An trước khi chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). 

http://doanhnghiepvn.vn/tai-xe-hat-vang-thuong-uy-csgt-xuong-duong-mong-duoc-thong-cam-d102909.html



Quản Trọng là một bậc kỳ tài, sách ngày nay viết về ông như một nhà chính trị, quân sự lỗi lạc và cũng là một triết gia. Ông sinh năm - 725 (TCN) và mất năm - 645 (TCN). Ông là tể tướng nước Tề thời Xuân Thu. Với tài năng của mình, ông đã giúp nước Tề trở nên hùng mạnh bậc nhất trong thời điểm ấy [3].

Tư tưởng của ông về xây dựng nhân lực cho quốc gia thường được nhắc như sau :


Quản Trọng
Nhứt niên chi kế mạc như thụ cốc,

Thập niên chi kế mạc như thụ mộc.

Chung thân chi kế mạc như thụ nhân,

Nhứt thu nhứt hoạch giả, cốc dã.

Nhứt thu thập hoạch giả, mộc dã,

Nhứt thu bách hoạch giả, nhơn dã.

Dịch nôm :

Kế một năm, chi bằng trồng lúa,

Kế 10 năm, chi bằng trồng cây.

Kế trọn đời, chi bằng trồng người,

Trồng một, gặt một, ấy là lúa.

Trồng một, gặt mười, ấy là cây,

Trồng một, gặt trăm, ấy là người.

Nguồn Internet