30 tháng 1, 2017

KHAI XUÂN PHOT_PHET GHẸO VĂN SĨ


Văn sĩ: Này, mày chửi bọn anh ghê quá.

 Phot_Phet: Em chửi đâu. Tại các anh ngu quá.

 Văn sĩ: Đấy, thế mà còn xoen xoét là không à.

 Phot_Phet: Oan em. Các anh là văn sĩ không lo viết lách mà tuyền đi thọc gậy bánh xe. Đồng ý là các anh phải có trách nhiệm xã hội. Nhưng em nghĩ trách nhiệm xã hội lớn lao nhất của các anh là phải có những văn phẩm để đời. Và văn phẩm đó có đủ sức mạnh, sức nặng thay đổi nhận thức xã hội. Thậm chí cả một quốc gia, dân tộc. Đằng này, các anh lại...

 Văn sĩ: Lại làm sao? Nhìn cảnh đời, bọn anh đau lắm.

 Phot_Phet: Xin lỗi các anh. Ngụy biện bỏ mẹ. Chả qua là là các anh bất tài và bất lực trước bản thân các anh thôi. Đừng mang thứ đó đổ ra xã hội. Phải tội chết.

 Văn sĩ: Nhưng rõ ràng xã hội này, chế độ này đã bóp chết tài năng và khả năng sáng tạo của bọn anh. Hay nói khác đi là tiêu diệt trách nhiệm xã hội của văn sĩ bọn anh.

 Phot_Phet: Ối thôi, em xin. Các anh có quẳng sang Mỹ, sang Tây thì vẫn thế thôi. Cái tầm của bọn anh chỉ đến thế. Tử tế ra còn được hưởng cái trợ cấp xã hội, không thì ra đường ngửa mũ ăn xin cả lũ.

 Văn sĩ: Mày cay nghiệt vừa thôi em.

 Phot_Phet: Em chân tình đấy. Có chăng là các anh đang tự cay nghiệt bản thân và cuộc đời. Đôi khi các anh còn đay nghiến, dằn vặt, tức tối như kiểu lấy phải gái mất trinh hoặc còn nhưng lại giả.

 Văn sĩ: Nhưng mày phải công nhận, một xã hội, một chế độ tử tế hơn thì bọn anh sẽ phát huy được hết vai trò và trách nhiệm.

 Phot_Phet: Mọi thứ đều do con người tạo ra, các anh ạ. Đừng mong mọi thứ sẽ thay đổi khi bản thân con người, cụ thể là các anh không dấn thân và thay đổi. Các anh phải tử tế với bản thân các anh và có trách nhiệm hơn với văn phẩm của mình trước đã. Chứ như hiện tại, các anh đang cẩu thả với bản thân và vô trách nhiệm với văn phẩm của mình. Như thế thì nguy lắm.

 Văn sĩ: Mày nói cứ như thánh, như tướng.

 Phot_Phet: Cũng may là em chưa nói theo nghị quyết. Có khi thế các anh lại im.

 Văn sĩ: Bọn tao chả nghe theo cái gì cả. Bọn tao cần tự do, trong sáng tác và ngôn luận.

 Phot_Phet: Thì ai cấm các anh. Thứ đó chỉ là môi trường và dung môi. Cái chính vẫn là văn tài. Đấy, em lại phải nhắc lại, có quẳng bọn anh sang thế giới tự do và tôn trọng ngôn luận để các anh vung bút thì cũng chả nên cơm cháo gì đâu. Không phải khinh hay chê các anh, nhưng quả nó là như thế. Em thật. Mà kể cả có cấm nhá, các anh mang mẹ ra ngoài mà in, mà xuất bản. Không thì để lại làm di cảo cho con cháu. Và biết đâu đấy, lại để tiếng thơm cho vài trăm năm sau.

 Văn sĩ: Mày xuẩn ngốc một cách có lý đấy.

 Phot_Phet: Là khen hay chê đấy ạ?. Mà em thật, em không thích khen và càng không thích chê. Nhưng em nghe hết, bằng tất cả nhiệt tâm và sự tôn trọng. Đó là việc cần và phải nên của những gã giai có lòng tự trọng và bác ái. Chứ như các anh, khen thì vơ vào, chê thì đổ đi mặc dù mồm cứ xoen xoét người chê là thày mình. Rởm lắm. Lìu tìu bỏ mẹ.

 Văn sĩ: Mày là cái giống chó gì mà sủa kinh thế?

 Phot_Phet: Chó sủa hay chứ. Và quan trọng là có giờ. Ít ra là nó đánh bật bóng đêm và xua được trộm. Nhất là loại trộm cắp chữ nghĩa, danh vị như các anh.


 Văn sĩ: Nhưng mày là chó dại.

 Phot_Phet: Có phải con chó nào mang mầm dại cũng phải giết hay chết đâu. Phải có nó để cắn lũ bất lương, phường ăn cắp.

 Văn sĩ: Người ta giờ tiêm phòng từ tấm bé rồi.

 Phot_Phet: Em biết. Nhưng vấn đề là già mới phát dại. Chẳng có gì là chắc chắn khi một mũi tiêm lại đảm bảo việc phòng bệnh cho cả cuộc đời.

 Văn sĩ: Giọng mày lại chuyển tông thú y rồi đấy.

 Phot _Phet: Nghề đó giờ lại giàu, các anh ạ. Bây giờ người ta quý chó mèo, vật nuôi còn hơn cả người.

 Văn sĩ: Đừng có mà xỏ xiên, bố láo.

 Phot_Phet: Em tuyệt nhiên không. Các anh là hay nhạy cảm, quy chụp linh tinh lắm. Đồng ý là văn sĩ các anh phải nhạy cảm. Có điều đó thì mới có phát hiện và sáng tạo. Chỉ tiếc...

 Văn sĩ: Tiếc gì?

 Phot_Phet: Các anh nhạy cảm một cách quá quắt. Quá mù nên ra mưa. Chưa kể còn sồn sồn như lồn phải lá han. Thật đáng tiếc.

 Văn sĩ: Thì bọn anh cũng chỉ đánh động nhân tâm thôi.

 Phot_Phet: Ối thôi, em xin. Các anh đánh thế chả động tý nhân tâm nào đâu. Nhưng loạn nhân tâm thì lại rất đúng. Em hỏi nhá, thiên hạ họ nghe các anh hay nghe những kẻ xỉa tay cho ăn, cho mặc?

 Văn sĩ: Nhưng cuộc sống không chỉ có cơm ăn và áo mặc.

 Phot_Phẹt: Ý các anh là còn cần những nụ hôn?


 Văn sĩ: Thì đại khái thế.

 Phot_Phet: Các anh đang chết vì những thứ đại khái thế đấy. Tỉnh dậy đi các anh. Giờ này là giờ nào mà còn mơ những nụ hôn. Đất nước này ít những nụ hôn lắm, nhưng lại thừa đói nghèo và súng AK.

Văn sĩ: Mẹ mày. Thế mày bảo chúng ông phải làm gì?

Phot_Phet: Các anh hỏi em thì em biết hỏi ai. Văn sĩ cao sang như các anh mà hỏi một thằng bù bựa như em rằng phải làm gì thì chết mẹ thật rồi. Nhưng theo ý em, các anh nên chịu khó mài bút, đợi tài nó đến mà phóng ra những thiên bất hủ cho đời. Còn bằng không tài cán gì thì quẳng bút đi mà cầm cuốc, vợ già con dại lại có vườn rau ăn. Cũng nhắc các anh, tài nó không đợi tuổi đâu đấy. Không làm được sẽ có người khác làm, thế hệ sau nó làm. Nhân đây cũng xác quyết luôn với các anh, chỉ những người tài mới sinh ra đức, chứ không có chuyện người có đức sinh ra tài đâu. Xưa nay cứ lập lờ chuyện đức - tài, ngứa dái lắm. Bất tài sinh thất đức. Còn thất đức sinh ra gì, các anh biết không?

Văn sĩ: ???

Phot_Phet: Là sinh ra văn sĩ các anh.

Văn sĩ: Địt mẹ thằng Phot_Phet ( đồng thanh)


Note: Văn sĩ nào láng tráng vào đọc đừng mắng em nhá. Tội nghiệp. Em cút đi lo việc đơi.




Ngoại giao Pháp và những cơ hội bị bỏ lỡ của VN

Phạm Cao Phong

29 tháng 1, 2017

Đại án tham nhũng: Cặp tình nhân TGĐ VTV Trần Bình Minh và cựu GĐ VTV24 ...

NGUYỄN TRẦN BẠT Phân tích VỀ VẤN ĐỀ THAM NHŨNG (Tiếp phần 1)
2. Tham nhũng vật chất và tham nhũng tinh thần
Bộ mặt dễ nhận biết của tham nhũng là tham nhũng vật chất. Tuy nhiên, ngày nay tham nhũng vật chất không còn hạn chế trong lớp người có quyền lực mà còn lan rộng ra trong mọi tầng lớp dân cư trong xã hội, kể cả lớp người trước đây không thể tham gia vào hoạt động này như thầy giáo, thầy thuốc... Người thầy đáng kính ngày nay có thể tham nhũng bằng cách thức chẳng khác bao nhiêu cách thức của một tên lâu la đòi tiền mãi lộ mỗi khi có học sinh qua "cửa". Một thầy thuốc "như mẹ hiền" thì dùng cách bắt chẹt con bệnh. Tại rất nhiều quốc gia đang phát triển, một bộ phận đáng kể dân chúng, trong đó có nhiều nhân vật đáng kính, chi dùng số tiền gấp hàng chục lần tiền lương, nguồn thu nhập hợp pháp của họ. Nói cách khác, tham nhũng vật chất đã trở thành nguồn sống chủ yếu của họ. Tham nhũng vật chất trở nên trầm trọng, nguy hại và khủng khiếp hơn nhiều khi nó mang tính chuyên nghiệp và trở thành lối sống của một tầng lớp dân cư có địa vị quan trọng trong xã hội
Tuy nhiên, tham nhũng vật chất chỉ là bề nổi, là dạng thông thường của tham nhũng. Chúng ta sẽ phạm phải sai lầm là đơn giản hóa vấn đề hay nói khác đi, không nhìn thấy phần chìm của tảng băng tham nhũng, nếu không chỉ ra hình thức tham nhũng giấu mặt khác đang lộng hành trong xã hội hiện đại. Xã hội càng phát triển thì hiện tượng tham nhũng ngày càng tinh vi với nhiều biến thái và sắc thái mới. Khi đói, người coi kho có thể tham nhũng bằng cách ăn cắp bánh mì, tức tham nhũng để tồn tại. khi không đói nữa anh ta có thể tham nhũng để có tiền mua sắm những hàng hóa cao cấp, xa hoa, tức tham nhũng để có tiện nghi sống . Cao hơn nữa, một số người chuyển sang tham nhũng lẽ phải . Đó chính là tham nhũng tinh thần, bộ mặt thứ hai của tham nhũng, mà như trên đã nói , mức độ trầm trọng và mối nguy hại gây ra cho xã hội còn khủng khiếp hơn nhiều. Điều nguy hiểm là ở chỗ tham nhũng tinh thần dường như không bị lên án, không bị trừng trị và nhiều khi chính thủ phạm cũng không ngờ rằng mình phạm tội. Vì thế, chúng ta có thể khảng định rằng tham nhũng tinh thần là biểu hiện cao nhất, tinh vi nhất và cũng nguy hiểm nhất của tham nhũng. Nếu như chống tham nhũng vật chất có mục đích là làm trong sạch đời sống xã hội thì chống tham nhũng tinh thần có nhiệm vụ là chống lại sự rủi ro đối với sự phát triển của nhân loại
Tham nhũng tinh thần thường được che đậy, ẩn dấu dưới ba hình thức phổ biến sau :
- Tham nhũng quyền lực : Có thể kể ra ba mức độ khác nhau của tham nhũng quyền lực
   +Thứ nhất, lạm dụng và vận dụng một cách sai trái các quyền hợp pháp mà xã hội trao cho
   + Thứ hai, chế ra các hình thức để mở rộng quyền lực nhằm thỏa mãn những lợi ích không hợp pháp và
   + Thứ ba, lợi dụng quyền lực để thỏa mãn khát vọng về quyền lực nhằm duy trì quyền lực đã tham nhũng được hoặc mưu cầu cương vị quyền lực cao hơn
Điển hình cho hình thức tham nhũng quyền lực là hiện tượng nhiều cá nhân không xứng đáng, không đủ phẩm chất nhưng lại chiếm giữ những cương vị nhiều khi rất quan trọng trong bộ máy nhà nước. Câu nói trong dân gian "tham quyền cố vị"chính là muốn nói đến loại tham nhũng này. Trong bức tranh chung về tham nhũng người ta sẽ thấy tham nhũng quyền lực là yếu tố mở đầu để tham nhũng phát triển lên quy mô lớn hơn. Nhiều nhà cải cách xã hội nỗ lực chống tham nhũng nhưng do không nhìn rõ và không ngăn chặn được hiện tượng tham nhũng quyền lực nên thường bị thất bại.
- Độc quyền tư duy : Tương tự như sự độc quyền và đặc quyền trong tham nhũng vật chất, độc quyền tư duy là sự tước đoạt quyền tư duy của dân chúng, coi họ là những người thấp kém không có địa vị đáng kể trong xã hội. Chế độ kinh tế bao cấp, trong đó người dân sống trong sự bao cấp vật chất và tinh thần, nhất cử nhất động đều phải thỉnh thị ý kiến chỉ đạo của cấp trên là một ví dụ như thế. Hậu quả là toàn xã hội rơi vào tình trang trì trệ. Ngày nay, khi đã chuyển sang kinh tế thị trường, tình trạng độc quyền tư duy vẫn còn để lại những di chứng trầm trọng cho xã hội mà hầu hết chúng ta chưa ý thức được hết mức độ tai hại. Rất nhiều người, kể cả những trí thức hàng đầu, vẫn tiếp tục sống yên ổn trong sự bao cấp tinh thần, cho rằng tư duy về những vấn đề "quốc gia đại sự"là độc quyền của cấp trên, còn nhân dân thì cứ thực hiện theo mệnh lệnh
Về bản chất, độc quyền tư duy tước mất khả năng và quyền tư duy sáng tạo của quần chúng và tư duy trở thành độc quyền của một nhóm người. Khi đó, khoa học sẽ mất đi giá trị chân chính, cuộc sống sẽ đơn điệu và nguy hiểm, nhân dân không còn là người chủ xã hội, những người không chỉ có khả năng mà còn có quyền tư duy và đóng góp trí tuệ cho công cuộc xây dựng và kiến tạo cuộc sống mới. Độc quyền tư duy là sự níu kéo quá khứ, cản trở sự phát triển của lịch sử
- Độc chiếm lẽ phải : Đời sống tinh thần của nhân loại không chỉ bị nghèo nàn bởi sự độc quyền tư duy mà còn bị vẩn đục méo mó bởi nạn độc chiếm lẽ phải . Độc chiếm lẽ phải là biến những lí thuyết mà mình phát hiện, biến những tín điều mà mình nghĩ ra thành "chân lí"của toàn nhân loại. Nhiều người trong giới được gọi là "trí thức", là những "nhà lí luận" hay "nhà khoa học" , thường tự coi mình là biểu hiện của lẽ phải. Họ mặc nhiên coi những điều họ nghĩ, họ nói, họ làm là đúng và áp đặt "lẽ phải" của họ cho toàn xã hội. Đó là biểu hiện cao nhất và cũng là nguy hiểm nhất của tham nhũng tinh thần. Độc chiếm lẽ phải làm nghèo nàn đời sống tinh thần của nhân loại. Nó xóa bỏ những xu hướng tự nhiên cần thiết cho một môi trường tinh thần lành mạnh và tiến bộ. Nó chính là hiện tượng đúng nhất để lấy làm ví dụ cho tính từ "phản động".
Để chống lại thói độc quyền lẽ phải trước tiên cần nâng cao nhận thức của nhân dân. Mỗi chúng ta, đặc biệt là những nhà chính trị, những nhà khoa học, cần phải có ý thức trách nhiệm cao hơn đối với vận mệnh nhân loại. Chúng ta không nên và không được phép đưa ra các dự báo viển vông, không nên khuyến dụ con người đi theo các cuộc phiêu lưu vô trách nhiệm. Lịch sử cho thấy nhân loại đã phải trải qua những kinh nghiệm đau xót khi bằng thói tham nhũng lẽ phải người ta biến mình thành chúa, thành thánh, thực chất là thành kẻ độc quyền và độc tài về mặt chân lí, khi hàng triệu con người bị biến thành vật thí nghiệm cho những ý tưởng cá nhân. Hai bộ mặt của tham nhũng có mối quan hệ gắn bó với nhau, chúng hỗ trợ và che chở lẫn nhau. Tham nhũng tinh thần là cơ cấu bảo trợ về chính trị cho tham nhũng vật chất, còn tham nhũng vật chất làm ô nhiễm đời sống tinh thần của toàn xã hội tạo điều kiện cho tham nhũng tinh thần phát triển.