5 tháng 1, 2017



Thứ Tư, ngày 04 tháng 1 năm 2017


Hải chiến trên Biển Đông : Châu chấu đá voi

Arnaud Vaulerin, đặc phái viên Libération tại Việt Nam, Libération ngày 03/01/2017


Tàu đánh cá Việt Nam trên đảo Lý Sơn. Ảnh Ben Bohane

(Phóng sự của đặc phái viên Arnaud Vaulerin tại Việt Nam, đăng trên báo Libération ngày 03/01/2017) Tại quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh yêu sách chủ quyền, các ngư dân Việt Nam đang ở tuyến đầu, trước các hành vi của Trung Quốc : đánh đắm tàu, giật lưới cá, đánh người thậm chí cả giết người. Hà Nội phải nhỏ giọng vì sợ bị trả thù.

Trên gương mặt sạm đen vì nắng và muối biển, nổi bật lên đôi mắt linh hoạt đầy lo lắng, chăm chú nhìn vào những ngọn sóng nhấp nhô trước mũi tàu. Vi ngồi xổm trên boong chiếc tàu gỗ sơn hai màu xanh trắng. Khoảng ba mươi tuổi, vẻ dứt khoát và bức bối, ngư dân Việt Nam này lẽ ra phải đi biển, nhưng không có mẻ lưới nào sáng nay. Hôm 1/11, bọn Trung Quốc đã cướp hết lưới cũng như lượng cá đánh bắt được, xăng dầu mang theo và đồ dùng cá nhân của toàn bộ 18 thủy thủ trên tàu.


Anh kể lại bằng giọng nói yếu ớt (1)« Bọn chúng đã lấy hết mọi thứ, cắt đi các dây cáp điện và ăng-ten, giựt lá cờ Việt Nam và quẳng xuống biển, chỉ để lại cho chúng tôi những gì vừa đủ để trở về ». Rồi tuy không được yêu cầu, Vi vẫn quỳ lên boong tàu phía trước, hai tay chắp sau gáy, đầu cúi xuống, mô tả nỗi nhục nhã của những cú đánh, những lời sỉ nhục và đe dọa tiếp theo đó.
Tuần duyên Trung Quốc. Ảnh internet
Lúc ấy là bảy giờ sáng, khi một chiếc tàu lớn màu trắng mang cờ Trung Quốc xuất hiện phía sau tàu 96679 - chiếc tàu nhỏ bằng gỗ dài hai mươi mét mà Vi là bạn chài. Chiếc tàu đang đánh cá ở cách đảo Phú Lâm (Woody Island, mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) sáu hải lý. Bị Bắc Kinh sáp nhập năm 1956, hòn đảo nhiều cây cối này là đảo có diện tích lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa - mà Trung Quốc đã dùng vũ lực xâm chiếm năm 1974, bất chấp yêu sách có cơ sở của Việt Nam và Đài Loan.

Thuyền trưởng Bùi Ngọc Thanh nhớ lại : « Những chiếc ca-nô nhỏ chạy rất nhanh đuổi theo chúng tôi. Bảy, tám người leo lên tàu, vũ trang gậy gộc và dùi cui điện. Họ tập trung các thủy thủ trên boong tàu, rồi đánh đập anh em rất tàn nhẫn cho đến tận trưa. Hôm sau, bọn chúng quay lại và tấn công một chiếc tàu cá Việt Nam khác, các ngư dân này cũng chịu chung số phận với chúng tôi ». Để không phải trở về tay không, ông Bùi Ngọc Thanh đã mượn một chiếc lưới. Rồi ông quay về Lý Sơn, hòn đảo lớn duy nhất còn do Việt Nam kiểm soát ở ngoài khơi Quảng Ngãi.

Ảnh vệ tinh do CSIS công bố ngày 13/12/2016 cho thấy Trung Quốc bố trí vũ khí trên Đá Xu Bi.
Hạm đội và côn đồ

Suốt ba mươi năm hành nghề đánh cá, không phải là lần đầu ông chủ tàu vạm vỡ có khuôn mặt chữ điền bị Trung Quốc bức hiếp. Các ngư dân đã tập làm quen với những gì gần như thành thông lệ. Anh Vi nói : « Thật khó đưa ra một con số cụ thể, nhưng tôi cảm thấy từ ba, bốn năm qua ngày càng có nhiều vụ tấn công hơn. Khác biệt lớn nhất hiện nay là họ có mặt khắp nơi, sử dụng vũ lực, và có thể nói với ông là không phải tất cả đều ra biển để đánh cá ».

Những năm gần đây, vào lúc Bắc Kinh bắt đầu đào đắp và bê-tông hóa vô tội vạ các rạn san hô, đảo đá ngầm ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung Quốc đã tung ra các hạm đội và bọn côn đồ trên Biển Đông, nơi họ muốn kiểm soát, cùng với nguồn lợi hải sản và dầu khí.

Trên bến cảng Lý Sơn, chúng tôi gặp ông Nguyễn Quốc Chinh, chủ tịch hiệp hội ngư dân của huyện đảo. Trước ly cà phê đen sánh, ông nhẩm lại : « Từ năm 2014 đến nay, có ít nhất 18 tàu cá đã bị Trung Quốc đánh đắm tại Hoàng Sa. Tất cả những tàu mà ông trông thấy tại bến cảng này đều đã từng là nạn nhân : bị húc, bị cướp hay bị tấn công ít nhất một lần, dù nặng hay nhẹ ». Người đàn ông nhỏ nhắn, trầm tĩnh đóng vai nhà hòa giải trong số 3.100 ngư dân ở Lý Sơn : « Không có tâm lý hận thù người Hoa ở đây ».

Hòn đảo này là một loại hậu cứ hướng về Hoàng Sa. Nguyễn Quốc Chinh đã tập hợp tài liệu về « những chiến thuật và các vụ tấn công ». Ông nói : « Khi chúng tôi đến vùng biển Hoàng Sa, trước hết là các phi cơ trinh sát bay vần vũ trên đầu. Hai tiếng đồng hồ sau, các tàu lớn ập đến. Những ngư dân giả hiệu ấy tấn công chúng tôi bằng các mũi tàu bọc thép, các chiến hạm trang bị hùng hậu, và lực lượng dân quân bán quân sự. Bọn họ xông vào cắt đi những tấm lưới, kẹp chúng tôi vào giữa và phá hủy mọi thứ một khi tràn được lên tàu. Cuối cùng, ngư dân trên tàu bị ba, bốn thủy thủ trang bị súng máy chĩa súng vào người, không cho ghi hình ».

Những kẻ tấn công buộc ngư dân Việt phải ký vào những tờ giấy nhận tội đã « vi phạm lãnh hải Trung Quốc » – theo họ, rồi bị lấy dấu tay.
Ngư dân Lý Sơn. Ảnh André Menras
Chính quyền nhịn nhục

Đôi khi sự việc diễn biến xấu đi. Hôm 28/11, một ngư dân Việt bị một tràng rafale từ súng kalachnikov bắn chết ngay trên biển. Bộ Ngoại giao ở Hà Nội nhìn nhận « có khoảng sáu ngư dân bị giết chết và hàng mấy chục người khác bị thương kể từ năm 2014 », và từ khi Bắc Kinh bắt đầu đào đắp đại quy mô trên Biển Đông. Tại thủ đô Hà Nội, chính quyền tỏ ra dè dặt, lo ngại nếu mở chiếc vung cho bất mãn nổ ra sẽ không thể đóng lại được.

Nhà sử học Trần Đức Anh Sơn, giám đốc Viện phát triển kinh tế xã hội ở Đà Nẵng khẳng định : « Chính quyền tuy vậy có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, và thậm chí đã chuẩn bị kiện Trung Quốc ra tòa. Nhưng Hà Nội vẫn còn duy trì quan hệ mạnh mẽ về ý thức hệ, và rất sợ phản ứng dữ dội của Bắc Kinh, sợ bị trả đũa về kinh tế. Việt Nam quá bị lệ thuộc vào Trung Quốc ».

Sự thận trọng, nếu không nói là bỏ lửng, thích ứng với hoàn cảnh đôi khi giống như một trận hải chiến bí mật và lặng lẽ, gây phẫn nộ đến đỉnh điểm về phía ngư dân. Chỉ đọc trên báo thôi, mà ông André Menras, một nhà tranh đấu Pháp cũng mang quốc tịch Việt Nam, đã đưa ra con số « có ít nhất 2.000 nạn nhân đủ loại kể từ năm 2002. Số liệu này chỉ phản ánh một phần nhỏ các vụ tấn công của Trung Quốc ». Người đàn ông tuổi lục tuần nói tiếp : « Rất nhiều ngư dân đã kiệt quệ, một số người còn bị đòi tiền chuộc. Một ngày nào đó, sẽ có một người trong số họ phải quẳng lựu đạn vào người Trung Quốc cho xem ».

Ảnh André Menras
Huỳnh Văn Khanh không mong muốn một sự trả thù như thế. Nhưng sau những lời giải thích ôn hòa ban đầu, anh vung tay lên, để cho cơn giận bùng nổ : « Tôi thù, tôi hận ! Chúng tôi bị tấn công, bị mất hết tài sản, tôi có cảm giác bị bỏ rơi ». Người thuyền trưởng 35 tuổi tiếp chúng tôi sáng nay tại nhà riêng ở làng Bình Châu tỉnh Quảng Ngãi, miền Trung Việt Nam. Anh sợ bị nhận diện và gặp rắc rối với người Trung Quốc, nhưng sự phẫn nộ và nhu cầu làm chứng nhân đã mạnh hơn nỗi sợ bị trả thù.

Hôm 9/7, anh đang đánh bắt ở Hoàng Sa cạnh một tàu cá khác, khi các tàu lớn của Trung Quốc lao vào, gây nên một cuộc hải chiến mini và cuộc truy đuổi người Việt trong khoảng mười hai tiếng đồng hồ. Trong cuộc hỗn chiến, chiếc tàu cá bạn đụng phải đá ngầm và bị đắm. Huỳnh Văn Khanh kể lại :« Phía Trung Quốc cấm chúng tôi cứu các ngư dân tàu bạn. Chúng tôi phải đợi đến khi trời tối, những kẻ tấn công đã bỏ đi để cứu vớt các thủy thủ đang trôi dạt trên biển ».

Thuyền trưởng chiếc tàu bị chìm xác nhận điều này. Nghịch lý thay, Võ Văn Lưu lại tỏ ra bình tĩnh hơn người bạn. Mỏi mệt và tin nơi số mệnh, anh kể rằng trong ba mươi năm hành nghề anh đã bị đánh đập, nhiều lần bị mất số cá đánh bắt được cũng như ngư cụ, bốn lần tàu bị đâm suýt chìm. « Nhưng ông biết đấy, chúng tôi sống bằng nghề đánh cá. Chúng tôi ngày càng phải đi xa hơn để đánh được cá, chứ không có chọn lựa nào khác. Hơn nữa, chính quyền khuyến khích chúng tôi hành nghề tại Hoàng Sa nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia ».

Những chuyến ra khơi đầy hiểm nguy. Ảnh André Menras
Cảm giác bị bỏ rơi

Thật ra chính quyền cũng cố gắng bồi thường cho các nạn nhân, nhưng chẳng thấm vào đâu. Võ Văn Lưu cho biết đã nhận được số tiền tương đương 11.300 euro và những món trợ giúp khác, nhưng quá ít để có thể mua lại được một chiếc tàu, mua ngư cụ và tiến hành chiến dịch đánh bắt kéo dài cả tháng. Chỉ một chuyến đi biển như thế đã phải cần có 9.000 euro để trả lương, mua dầu nhớt và lương thực cho thủy thủ đoàn 12 người. Hầu hết cảm tưởng bị bỏ rơi là từ đó mà ra.

Người ngư dân phẫn nộ Huỳnh Văn Khanh nói tiếp : « Chúng tôi không có phương tiện. Khi trông thấy số lượng tàu và các trang bị của Trung Quốc, tôi nhận rõ rằng ngư dân Việt chẳng thể làm gì được ».

Tại trụ sở lực lượng cảnh sát biển vùng hai ở Kỳ Hà tỉnh Quảng Ngãi, đại tá Trần Văn Dũng khẳng định « làm tối đa để các ngư dân có được các điều kiện an ninh tốt nhất ». Ông đưa đi thăm các thiết bị cầu cảng nằm rải rác giữa những rặng thông và cồn cát, cách rạn san hô gần nhất của Hoàng Sa ba tiếng đồng hồ. Vị đại tá không giấu diếm « những thử thách gây ra từ các tàu lạ vi phạm luật pháp quốc tế, đi vào vùng biển của Việt Nam ». Ông không bao giờ nói « tàu Trung Quốc », mà luôn gọi « tàu lạ ». Ông coi « ngư dân là những chiến sĩ trên biển, có nhiệm vụ khẳng định chủ quyền đất nước, và chuyển tải các thông tin ». Trong tiếng Việt người ta gọi là « bám biển ».

Nhưng chỉ cần liếc sơ tấm bản đồ, xem qua những lực lượng hiện diện là có thể hiểu được tình hình. Cảnh sát biển phải giám sát toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và phía bắc Trường Sa, một vùng biển rộng mênh mông như thế mà chỉ có 20 chiếc tàu đảm trách. Ngô Công Quý, thuyền trưởng chiếc tàu cứu hộ mới tinh mang số hiệu 4037 nhận định : « Để làm tốt nhiệm vụ, chúng tôi phải có ít nhất 60 tàu. Ngư dân có lý khi trách móc chúng tôi thiếu phương tiện. Khi trên biển có vấn đề, chúng tôi cho hai tàu chạy đến và phải đối mặt với 35 chiếc khác ».

Với hạm đội của mình, Bắc Kinh sẽ chiếm thế hoàn toàn thượng phong trong một trận hải chiến khốc liệt với Việt Nam.

(1)     Gặp trong một chuyến đi thực tế do bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức cho báo chí.
(Tựa gốc : Hải chiến trên Biển Đông)

Thụy My dịch




4 tháng 1, 2017

Một số tranh của các họa sỹ thuộc trường phái trừu tượng trên thế giới ( Xem mà bại não)





















Các trường phái hội họa trên thế giới

Khi tìm hiểu về mỹ thuật, nhiều người có chung những câu hỏi: “Trường phái hội họa là gì ?” , “có tất cả bao nhiêu trường phái hội họa ?” , ” trường phái nào lớn nhất ?” và khi tìm hiểu thêm nữa thì ai cũng lại muốn biết thêm ” họa sỹ tiêu biểu nào đứng đầu một trường phái ?” , ” tác phẩm tiêu biểu ?”…
Trường phái hội họa là gì ?
Hội họa đã xuất hiện từ rất lâu, từ khi chữ viết của con người còn chưa xuất hiện, từ lịch sử mỹ thuật ta có thể đưa ra kết luận: hội họa là một ngôn ngữ để truyền đạt ý tưởng bằng các tác phẩm sử dụng kỹ thuật (nghệ) và phương pháp (thuật) của họa sỹ. Trong hội họa, thuật ngữ “trường phái” dùng để chỉ một phong cách, trong đó phân loại một nhóm các họa sỹ có chung những kỹ thuật và phương pháp thể hiện.
Có tất cả bao nhiêu trường phái hội họa?
Các trường phái hội họa ở trên thế giới là vô cùng nhiều, các trường phái xuất hiện ở bất cứ quốc gia nào, và ở bất cứ khoảng thời gian nào. Vẫn đề chỉ là tính đại chúng – được nhiều người biết đến hay không mà thôi.
Các trường phái hội họa Châu Âu
Nhắc đến các trường phái hội họa, chúng ta hay nghĩ ngay đến những thuật ngữ : “Trừu tượng” “Lập thể” “Ấn tượng” … Đó là các trường phái lớn (bắt nguồn từ Châu Âu) có tầm ảnh hưởng quốc tế, và dần trở thành quy chuẩn cho mỹ thuật thế giới.
* Ấn tượng
* Baroc
* Cấu trúc
* Chấm họa
* Dã thú
* Graffiti
* Hard-edge
* Hậu ấn tượng
* Hậu hiện đại
* Hiện đại
* Hiện thực
* Hiện thực lãng mạn
* Hiện thực xã hội
* Lãng mạn
* Lập thể
* Mannerism
* Ngây thơ
* Pop-Art
* Siêu thực
* Tân cổ điển
* Thị giác (Op-Art)
* Trừu tượng

Như đã nêu, các trường phái trên là những trường phái nổi bật nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Chứ không phải là toàn bộ các trường phái mỹ thuật trên thế giới. Các trường phái hội họa phương Tây đều có tính lịch sử, một trường phái ra đời do phản ứng lại những hạn chế của trường phái trước đó và đến lượt nó lại tạo cơ hội cho một trường phái mới phát triển.
# 1 Trường phái Tân cổ điển – NeoClassicism (cuốiTK XVIII – đầu TK XIX)
# 2 Trường phái lãng mạn - Romanticism (TK XIX)
# 3 Trường phái hiện thực – reality (1849 – 1874)
# 4 Trường phái ấn tượng – Impressionism (1874- 1886)
# 5 Trường phái hậu ấn tượng Post Impressionism (1886- 1910)
# 6 Trường phái Dã thú – Fauvism (1905-1909)
# 7 Trường phái biểu hiện - Expressionism (1906-1919)
# 8 Trường phái lập thể – Cubism (1909-1926)
# 9 Trường phái tương lai – Futurism (1909-1918)
# 10 Trường phái Dada (Dadaism) (1916-1922)
# 11Trường phái siêu thực – Surrealism (1924-1938)
# 12 Trường phái trừu tượng – Abstract (những năm 1940)
# 13 Trường phái Kinetic Art (1950′s-1960′s)
# 14 Trường phái Pop Art (1961-1968)
# 15 Trường phái Op Art (1964-1967)
# 16 Trường phái Minimalism (1966-1970)
# 17 Trường phái nghệ thuật nhận thức- Conceptual Art (1960′s and 70′s)

Theo Mythuatvietnam. nfo
 "TRƯỜNG PHÁI ẤN TƯỢNG" TRONG HỘI HỌA 
Ấn tượng (tiếng PhápImpressionnismetiếng AnhImpressionism) là một trào lưu nghệ thuật bắt đầu tại Paris (Pháp) vào cuối thế kỷ 19.
Trường phái ấn tượng đánh dấu một bước tiến quan trọng của hội họa. Cái tên "ấn tượng" do các nhà phê bình gọi theo một bức tranh nổi tiếng của Claude MonetImpression, soleil levant (Ấn tượng mặt trời mọc).Đặc điểm của trường phái :Những bức tranh thuộc trường phái ấn tượng được vẽ bằng những nét cọ có thể nhìn thấy được, sự pha trộn không hạn chế giữa các màu với nhau và nhấn mạnh đến sự thay đổi và chất lượng của độ sáng trong tranh.
2 ý tưởng đáng chú ý trong trường phái này là: Bức tranh được vẽ rất nhanh với mục đích là ghi lại một cách chính xác tổng quan của khung cảnh.Tiếp theo sau là thể hiện một cái nhìn mới,nhanh và không định kiến; khác với trường phái hiện thực,tự nhiên.(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

Bức tranh ấn tượng mặt trời mọc của Claude monet

Một số bức tranh nổi tiếng của các họa sỹ thuộc trường phái ấn tượng

Alfred Sisley (1839-1899)



1 . Alfred Sisley (1839-1899)













2 . Tranh của họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng Mary Cassatt (1844 -1926)








Sưu tầm và tổng hợp

Một bài viết rất hay của Phạm Viết Đào - Đôi điều trao đổi với PGS - TS Đại tá Nguyễn Mạnh Hưởng

PGS - TS Đại tá Nguyễn Mạnh Hưởng

 Nhập đề:

Đầu năm 2017, báo Công an nhân dân số ra ngày 3/1/2017 “ xuất chiêu” bằng một bài viết của ông Nguyễn Mạnh Hưởng chú danh PGS-TS ( PGS-TSNMH); bài viết được thể hiện với một giọng điệu, văn phong hùng hổ, hàm hồ, nói lấy được; bài viết rất ít kiến giải thậm chí phớt lời những căn cứ và các  nguyên lý khoa học sơ đẳng của phép duy vật biện chứng của triết học Mác Lê Nin; bài viết nặng về chụp mũ chính trị…mặc dù tác giả có hàm Phó Giáo sư, học vị Tiến sĩ…

Bài viết lộ rõ ý đồ nhắm vào các thế lực thù địch do ông tưởng tượng ra và quy chụp cho họ cái mũ phản động…

Chắc tác giả được đặt hàng làm các việc khua chiêng gõ trống đầu năm, dọn đường dư luận cho việc tăng cường bắt bớ, trấn áp, bỏ tù trong năm 2017 những ai vẫn hay lên mạng để bày tỏ chính kiến, những kiến giải của mình về các vấn đề thế sự…

Qua khẩu khí của bài viết của PGS-TS NMH được đăng trang trọng vào ngày đầu năm trên tờ báo của bộ Công an đã phát đi tín hiệu: các cây viết bình luận về thế sự trong năm 2017 hãy coi chừng; nhà tù các cơ quan an ninh đang rộng đường chờ đón các vị đấy …

Trước khi trao đổi trực tiếp vào bài viết của PGS-TS NMH, người viết xin nêu lên một vài viễn kiến có liên quan tới chủ đề cuộc trao đổi…

GS-TSNMH là người có hàm chức và học vị đồng thời cũng là quan chức của thể chế, trong ảnh internet thấy ông mang lon đại tá. Đảng và văn bản NQTW 4 được kiến tạo bởi chủ nghĩa Mác- Lê Nin là một học thuyết lấy chủ nghĩa duy vật biện chứng làm nguyên lý thiết kế nên hệ điều hành quản trị, các chủ trương, chính sách, nghị quyết…

Một trong những cặp phạm trù nền tảng của phép duy vật biện chứng đó là phần định nghĩa về VẬT CHẤT và Ý THỨC cùng với mới quan hệ giữ 2 cặp phạm trù này

“Ý thức theo định nghĩa của triết học Mác - Lênin là một phạm trù song song với phạm trù vật chất, theo đó ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự cải biến và sáng tạo. Ý thức có mối quan hệ hữu cơ với vật chất.” ( WikiPedia)

Theo định nghĩa này, thì cái khái niệm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được đề cập trong nghị quyết TW 4 của Đảng là một khái niệm thuộc phạm trù “Ý thức”; rất nhiều người trong đó có người viết bài này hiện chưa rõ xuất phát từ cơ sở lý luận-thực tiễn và căn cứ khoa học nào để đưa ra khái niệm “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” để nói về những sự thoái hóa nghiêm trọng của một bộ phận không nhỏ quan chức đảng viên?

Cái khái niệm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, có vẻ đang thiếu cơ sở khoa học macxit đang hàng ngày được phát nhan nhản trên các phương tiện thông tin đại chúng và được rất nhiều quan chức Đảng thường nói đến mỗi dịp đăng đàn ?

NQTW 4 có đưa ra 27 hành vi để xác định đó là những hành vi tự diễn biến và tự chuyển hóa…Thế những giữa hành vi với khái niệm có vẻ không ăn nhập với nhau và chưa được lý giải thấu đáo về sự liên hệ hữu cơ?

Căn cứ vào 2 nguyên, 6 cặp phạm trù và 3 quy luật của phép duy vật biện chứng xin trích dưới đây cho thấy: trong tự nhiên và trong xã hội không có cái gì là “ tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” cả ?

 “Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật là hai nguyên lý cơ bản và đóng vai trò xương sống trong phép duy vật biện chứng của triết học Mác - Lênin khi xem xét, kiến giải sự vật, hiện tượng. Phép biện chứng duy vật được xây dựng trên cơ sở một hệ thống những nguyên lý, những phạm trù cơ bản, những quy luật phổ biến phản ánh hiện thực khách quan.

Trong hệ thống đó nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là hai nguyên lý khái quát nhất. Hai nguyên lý cơ bản gồm:

·         Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến là nguyên tắc lý luận xem xét sự vật, hiện tượng khách quan tồn tại trong mối liên hệ, ràng buộc lẫn nhau tác động, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa các mặt của một sự vật, của một hiện tượng trong thế giới. Nguyên lý này biểu hiện thông qua 06 cặp phạm trù cơ bản.

·         Nguyên lý về sự phát triển là nguyên tắc lý luận mà trong đó khi xem xét sự vật, hiện tượng khách quan phải luôn đặt chúng vào quá trình luôn luôn vận động và phát triển (vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn của sự vật). Nguyên lý này biểu hiện thông qua ba quy luật cơ bản.”
 ( WikiPedia )

“Nguyên nhân và kết quả là một trong 6 cặp phạm trù trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác-Lênin[1][2][3] và là một trong những nội dung của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến dùng để chỉ mối quan hệ biện chứng hai phạm trù giữa cái Nguyên nhân là phạm trù chỉ sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau, gây ra một biến đổi nhất định nào đó với Kết quả là phạm trù chỉ những biến đổi xuất hiện do tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra, qua đó phản ánh mối quan hệ hình thành của các sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan[4].” ( WikiPedia)

Đó là về phương diện triết học, còn về phương diện khoa học tự nhiên, vật lý học thì năm 1841 Julius Robert Mayer (1814- 1878) nhà vật lý học người Đức đã phát minh ra định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng: năng lượng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác đây được coi là định luật cơ bản của vật lý học.

Từ  phát minh của nhà vật lý người Đức mà ra đời Định luật bảo toàn chất và chuyển động: “Tất cả những sự biến đổi xẩy ra trong thiên nhiên đều có bản chất là vật thể này mất đi một lượng bao nhiêu thì vật thể kia được thêm một lượng bấy nhiêu…Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác hay chuyền từ vật này sang vật khác..”
( Định nghĩa của WikiPedia )

Ở trên đời này, về phương diện vật lý, về phương diện năng lượng học các nhà khoa học đã khẳng định và chứng minh: không có gì tự nó sinh ra rồi mất đi mà nó chuyền động biến hóa từ dạng này sang dạng khác…
Thế mà NQTW 4 của Đảng lại thấy trong tổ chức của mình có hiện tượng “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến”; phải chăng trong Đảng “có ma”?

Phải chăng trong nội bộ Đảng đang có những chuyển động, tự diễn biến không do tác động bởi quy luật vật lý vật chất; không bị tác động theo các nguyên lý Nguyên nhân và Kết quả của phép duy vật biện chứng?

Trong tự nhiên thì ma cũng là cái bóng của con người có thật sau khi chết đi, vì một lý do nào đó không siêu thoát được mà hóa thành ma quay lại quấy quả người dương…

Một căn bệnh muốn chữa trị lành thì phải tìm đúng nguyên nhân. Những sự suy thoái của một bộ phận quan chức không nhỏ làm mất uy tín của Đảng, làm mất lòng tin của nhân dân, làm thất thoát, hư hỏng hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước nhưng lại được NQTW 4 chẩn trị bằng một căn bệnh mà hiện chưa được lý giải rõ ràng, thiếu cơ sở khoa học macxit, đó là căn bệnh “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” thì khó lòng mà khắc phục được ?

Trong tự nhiên và trong xã hội mọi hiện tượng vật chất-xã hội đều có nguyên nhân sâu xa, đều bị chi phối bởi cặp phạm trù “nguyên nhân và kết quả” của phép duy vật biện chứng ? Về Phật giáo có thuyết Nhân-Quả…

Không thể một con người bình thường, một đảng viên tốt tự nhiên chuyển hóa, “ tự diễn biến”, “ tự thoái hòa” thành kẻ ăn cắp, kẻ giết người mà không vì một nguyên nhân sâu xa nào đó?

Vậy nguyên nhân từ đâu? Điều này phải lý giải có căn cứ khoa học, khách quan, chính xác thì mới giải được bài toán chống suy thoái cho Đảng !
    
Đó là điều mà người viết dự kiến sẽ tranh luận với PGS-TSNMH về những “cái nhân” mà ông nêu, mà ông đã quy chụp cho một số đối tượng trong bài viết đã nêu!

“ Cái nhân” đưa đến cái quả “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong bộ máy quan chức Đảng mà PGS-TSNMH có chính xác không hay cũng chỉ là “chiêu trò” do ông tưởng tượng ra đề hù thiên hạ, để dọn đường cho những cuộc bắt bớ, bỏ tù tràn lan trong năm 2017 ?!

Phạm Viết Đào
Còn nữa…

(Blog Phạm Viết Đào)