26 tháng 10, 2016

Thư giãn
 VŨ ĐIỆU VIỆT - TRUNG

VÌ SAO LÃNH ĐẠO TRUNG ƯƠNG KHÔNG
 ĐỐI THOẠI VỚI DÂN TRONG VỤ 

FORMOSA? 













FB Nguyễn Anh Tuấn
25-10-2016 

Suốt nhiều tháng theo đuổi vụ việc, câu hỏi trên cứ lởn vởn mãi trong đầu tôi. 

Thật khó lý giải, bởi lẽ chưa cần nói đến lợi ích cộng đồng xa xôi, mà ngay cả trên phương diện bảo vệ lợi ích của đảng cầm quyền, việc lãnh đạo trung ương về gặp mặt và đối thoại với hàng nghìn người dân sẽ rất hiệu quả vì giúp góp phần xoa dịu cơn phẫn nộ của họ. 


Nói ngắn gọn, một buổi đối thoại như vậy có sức mạnh của nhiều sư đoàn, chắc chắn sẽ giữ yên trật tự địa phương trong một thời gian tương đối dài.

Thế nhưng vì sao chuyện này đã không xảy ra, ngay cả khi một nửa tứ trụ đã đặt chân lên đất Kỳ Anh trong giai đoạn thảm họa?

Mãi gần đây tôi rút ra được câu trả lời khi đọc bài tường thuật buổi tiếp xúc cử tri trước thềm họp Quốc Hội của ông Nguyễn Phú Trọng – lãnh đạo cao nhất của đảng cộng sản cầm quyền, đồng thời cũng được coi là cây lý luận hàng đầu của đảng này.

Khi bị cử tri hỏi về tham nhũng, ông đã trả lời một câu không thể tệ hơn, ngay cả trên phương diện lợi ích của đảng ông:

“Chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta”

Ông trả lời thế khác gì ông thừa nhận đảng cộng sản của ông là một đảng tham nhũng về bản chất?

Mà đâu phải lần đầu thế này, những lần trước khi đụng tới các vấn đề nóng bỏng của đất nước, Biển Đông chẳng hạn, ông Trọng cũng có những phát ngôn tệ hại không kém.

Từ đây tôi chợt hiểu rằng, hóa ra ông Trọng và cả các đồng chí khác trong tứ trụ của ông đã quá quen thuộc với những buổi hội nghị rập khuôn đơn điệu, trong đó các ông bà chỉ lên bục đọc diễn văn được soạn sẵn trước một nhóm cử tọa được lựa chọn trong hệ thống, vốn chỉ chờ để rào rào vỗ tay khi các ông phát biểu xong, chứ không phản biện hay tranh luận gì cả.

Trong bối cảnh những buổi hội nghị được sắp đặt như thế mà ông Trọng và các ông bà tứ trụ còn thường xuyên có những phát ngôn ngớ ngẩn, tệ hại như trên, thì thử hỏi nếu đứng trước cử hàng nghìn cư dân địa phương đang phẫn nộ vì bị mất sinh kế với hàng loạt câu hỏi sát sườn thực tế thảm họa, ông Trọng và tứ trụ của ông sẽ ‘trụ’ được trong bao lâu, nhất là khi xung quanh hàng loạt camera/phone đang chĩa vào đưa tin trực tiếp (livestream)? Họ sẽ xuất hiện ra trước công chúng với bộ dạng thế nào?

Tới đây tôi hiểu vì sao bạo lực là giải pháp duy nhất họ nghĩ đến.

Đơn giản là vì họ sợ đối thoại công khai.

Mà lý do họ sợ thì lại càng đơn giản hơn:

Họ không quen và không được chuẩn bị cho những buổi đối thoại chưa được sắp đặt trước, và nhiều khả năng sẽ mất hết tự tin trước những câu hỏi họ chưa lường trước từ người dân.
____ 

25 tháng 10, 2016

Đả hổ diệt ruồi

“Con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nên viết đơn thôi việc ngay”

Thanh Xuân Thứ Hai, ngày 24/10/2016 19:33 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) khi trao đổi với Dân Việt sau khi có kết luận của UBKT TƯ về vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 – 2016 và cá nhân nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và một số cá nhân.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, kết luận của UBKT TƯ đã đi thẳng vào những vấn đề VAFI và công luận quan tâm nên rất thỏa đáng.


Tuy nhiên, liên quan tới việc xử lý Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa như vậy vẫn còn hơi nhẹ. Trước khi về Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa là CTHĐQT của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang. Đó là công ty niêm yết, bà Thoa thừa hiểu việc niêm yết lên sàn sẽ có tác dụng tốt về quản trị doanh nghiệp và bán vốn Nhà nước để được giá trị cao. Khi về Bộ Công Thương, bà Thoa được giao quản lý khối công nghiệp nhẹ, trực tiếp tham mưu cho ông Vũ Huy Hoàng quản lý Sabeco và Habeco.
Tuy nhiên, hoạt động của bà Thoa chưa thấy có lợi cho Nhà nước. Ở hai doanh nghiệp này toàn thấy bổ nhiệm những người yếu kém, không có năng lực. Đặc biệt, bà Thoa thừa hiểu việc Nhà nước yêu cầu phải niêm yết các doanh nghiệp này. Dù Quyết định 51 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải niêm yết nhưng bà Thoa vẫn lờ đi không chịu niêm yết 2 doanh nghiệp Sabeco, Habeco.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng, khi VAFI đưa ra những khuyết điểm của Vũ Quang Hải, sau đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công Thương làm rõ thì bà Thoa vẫn ký báo cáo khẳng định là đúng quy định. “Như vậy là tội nói dối với cấp trên, rất vô kỷ luật” ông Hải nói.
Còn đối với Habeco và Sabeco,  Thủ tướng đã sáng suốt yêu cầu niêm yết xong bán vốn, nếu không Bộ Công Thương đã định bán vốn xong niêm yết thì Nhà nước có thể thiệt hại hàng tỷ USD. “Tôi cho rằng, cần phải làm rõ hơn trách nhiệm của bà Thoa với vai trò là Thứ trưởng Bộ Công Thương với các vấn đề nói trên”, ông Hải nói.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng, có hàng loạt các văn bản sai luật là phải thu hồi, tức là đối với Vũ Quang Hải khi được bổ nhiệm là sai quy trình, trái luật thì coi như không có giá trị. Nếu căn cứ theo Luật doanh nghiệp thì Vũ Quang Hải không bao giờ là thành viên Hội đồng Quản trị của Sabeco cả”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải cũng cho biết, sau hàng loạt ý kiến của VAFI, ông Phan Đăng Tuất - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Vụ trưởng – Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương đã lên diễn đàn nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải là đúng quy trình. Còn Bộ Công Thương, sau khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu báo cáo thì cũng nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy trình.
“Lịch sự thì Vũ Quang Hải phải viết đơn thôi việc ngay chứ Theo quy định chưa bao giờ Vũ Quang Hải là HĐQT của Sabeco cả. Nếu ngồi tiếp ở vị trí đó thì còn thêm tội là cố tình vi phạm pháp luật”, ông Hải nhấn mạnh. Trước đó, VAFI đã có ý kiến nhiều lần, sau đó nhiều nhà làm luật như ông Nguyễn Đình Cung, ông Lê Đăng Doanh…đã nói về vấn đề này rồi và bây giờ tiếp tục là kết luận của Uỷ ban Kiểm tra TƯ khẳng định đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp.
Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã xem xét và đưa ra kết luận về vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011 – 2016 và cá nhân nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và một số cá nhân.
 Theo đó,  Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.
Cụ thể là việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện.
Vũ  Huy Hoàng tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh leo lên cao

Đồng thời, vi phạm Quyết định số 83/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ và Quyết định số 81-QĐ/BCS của Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Chánh Văn phòng BCSĐ, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.
Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương cũng đã đánh giá, quy hoạch cán bộ một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư Ban Cán sự Đảng tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác.
Ủy ban Kiểm tra TƯ yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công thương.

http://danviet.vn/

Làm sao súng phải thẹn thùng

Vụ bắn súng hoa cải "giữ đất giữ rừng" khiến 3 người chết, hơn chục người bị thương ở tỉnh Đắk Nông có nhiều điều không bình thường.
-Những người dùng súng để phản đối việc cưỡng chế đất làm 3 người chết, dù gì đi chăng nữa cũng là vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, phải để pháp luật xử lý.
-Sự bức hiếp dân chúng, đẩy dân vào thế đối đầu không phải chỉ bây giờ mới có mà kéo dài đã bao năm nay. Con giun xéo lắm cũng quằn, tức nước vỡ bờ, chính quyền không những không làm cho nó giảm đi mà lại càng tăng, lỗi này là tại chính quyền với những chính sách không hợp lòng dân.
-Hàng trăm hàng nghìn vụ dạng này đều liên quan đến đất đai, quyền sở hữu đất đai, đến những cuộc cưỡng chế tàn bạo, đến chính sách đền bù giải tỏa không hợp lý. Phải xem lại ngay cái gọi là "quyền sở hữu toàn dân về đất đai". Thực chất đó là cuộc tước đoạt quyền sở hữu đất đai của cá nhân thông qua một chính sách ép buộc. Không giải quyết cái gốc đó, không bao giờ chấm dứt được tranh chấp, súng nổ, đổ máu, cả nhà nước lẫn nhân dân đều thiệt.
-Nhà nước và báo chí đều ỡm ờ. Họ cố tình lập lờ nói những người bị chết là cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng, có nghĩa dân chống người nhà nước, chống người thi hành công vụ. Thực chất, đây là nhân viên của một công ty tư nhân thương mại (Long Sơn), chính quyền lấy đất rừng đã giao cho dân để giao cho công ty nên nhân viên công ty vào ủi tài sản ruộng rẫy của dân, dẫn đến xung đột. Không có chuyện chống đối nhà nước trong vụ này. Những tuyên bố, kết luận của chính quyền cũng như thông tin trên báo chính thống đều cố tình giấu nhẹm chi tiết đó để đổ hết tội cho dân.

-Chính quyền thế nào thì sẽ sinh ra dân chúng như thế.

Nguyễn Thông
http://thongcao55.blogspot.com/

 Quan sát chính trường VN

Hình minh họa từ Internet

Hậu Hội nghị TW 4: Tổng Bí thư Trọng đã có quan điểm rất rõ ràng với Trung Quốc

Một tương lai mới rất rõ ràng cho Việt Nam, như nhà báo Huy Đức đã nói trước thềm đại hội đảng 12. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có quan điểm '' rõ ràng '' với Trung Quốc. Lúc ấy nhiều người hoài nghi chưa biết quan điểm rõ ràng đó là gì. Đến nay thì đúng thật đã rõ ràng.

Hậu trung ương 4 khoá 12 
Khí thế hừng hực chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng bỗng lắng xuống trước thềm hội nghị trung ương 4. Cuộc phát động long trời lở đất về chống tham nhũng của Trọng tưởng như sẽ lôi ra những đối tượng cỡ uỷ viên bộ chính trị, hay chí ít cũng là uỷ viên trung ương. Nhưng rút cục thì quan chức lớn nhất chỉ là một phó chủ tịch tỉnh hàng thấp nhất trong các phó chủ tỉnh tịch là Trịnh Xuân Thanh, với tội danh là làm trái quy định gây thất thoát tài sản nhà nước. Một vị cấp cao hơn là bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng nhận hình thức cảnh cáo khi đã về hưu.

 Dư luận đặt câu hỏi rằng. Tại sao quyết tâm chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng lớn đến thế, huy động nhiều lực lượng vào cuộc như thế. Lại chỉ dừng lại ở cỡ một phó chủ tịch tỉnh.? Phải chăng ở Việt Nam,  quan chức sai trái có vấn đề chỉ ở chức vụ như vậy. Còn cao hơn nữa thì không có, hay toàn người trong sạch. Đúng là như vậy thì thật đáng mừng, tuy nhiên chỉ như vậy thì việc gì phải ầm ĩ mở chiến dịch lớn quảng cáo rầm rộ gây bão trong dư luận như vừa qua.?

 Trả lời câu hỏi nghi vấn này, có nhiều câu giải đáp.

Thứ nhất hiệu quả chiến dịch chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng thất bại. Trọng gặp phải sự chống cự lớn hơn mức ông ta tưởng, việc Trịnh Xuân Thanh một quan chức cấp không cao lắm, trốn thoát ngay trong vòng kiềm toả của chiến dịch khi bắt đầu khởi động, đã là một cú tát mạnh khiến Trọng phải nhìn lại khả năng của mình.

 Thứ hai, Trọng đã chiến thắng khi đạt được nhiệm vụ đặt ra của mình, buộc đối thủ phải thoả hiệp, đầu hàng và tuân phục. Vì thế, Trọng không cần phải đánh tiếp dưới chiêu bài chống tham nhũng nữa. Câu trả lời thứ nhất đã được phân tích và bình luận nhiều, nhưng ở câu trả lời thứ hai  này, lại là một giả định mà chưa có mấy người đề cập đến.

 Ở khả năng thứ nhất, sự thất bại trong công cuộc chống tham nhũng của Trọng là nỗi thất vọng của một số người còn đặt niềm tin vào chuyện đảng cộng sản VN có thể tự làm sạch mình. Nó cũng là ấm ức của một số người mang danh chống cộng nhìn thấy một quan chức cộng sản như Trịnh Xuân Thanh trốn chạy thành công.

 Nhưng nếu giải đáp là khả năng thứ hai, Trọng đã chiến thắng trong ván bài chống tham nhũng này. Có lẽ nỗi buồn, thất vọng sẽ là của cả dân tộc.  Vì sao lại vậy ?

 Vì có thể việc chống tham nhũng, đánh lợi ích nhóm là việc phơi bày ra cái xấu của đảng cộng sản.  Mà bản chất của đảng Cộng Sản không bao giờ vạch áo cho người xem lưng. Tất cả các cuộc thanh trừng bè phái khác ý thức, chủ trương, tranh giành quyền lực trong chế độ cộng sản trên khắp thế giới từ trước đến nay đêu mang chiêu bài nào đó. Những chiêu bài như thế chỉ nhằm che đậy sự thanh toán phe phái, đặc biệt trước những giai đoạn lịch sử giao thời thường có những chiêu bài để thanh toán những phe có tư tưởng khác trong đảng.

 Trong nội bộ cộng sản không thể có sự khác biệt về quan điểm đối với một đường lối lớn nào đó, đặc biệt là đường lối chính trị liên quan đến ngoại giao với các nước lớn. Chuyện này đã từng xảy ra thời kỳ Lê Duẩn, Lê Đức Thọ tiễu trừ những kẻ khác biệt quan điểm thời cuộc với mình. Hoặc xa xưa hơn nữa là đảng CS VN thanh toán nhóm Nhân Văn Giai Phẩm. Hay trường hợp của uỷ viên chính trị Trần Xuân Bách hồi biến cố Đông Âu.

 Sự khác biệt về quan điểm trong ĐCS mới chính là mối lo lớn nhất đến sự tồn vong của đảng, chuyện tham nhũng của chế độ cộng sản thời kinh tế thị trường không thể nào không xảy ra. Chính vì thế những cuộc thanh trừng vì tính chất trái quan điểm bao giờ cũng sát phạt và đẫm máu hơn cái gọi là chống tham nhũng, lãng phí. Tham nhũng là một trong những yếu tố để các đảng viên cộng sản trung thành và gắn bó với đảng. Xử lý triệt để tham nhũng và xoá bỏ nó là tước đi ước mơ làm giàu của các đảng viên, nó sẽ khiến cho các đảng viên không còn chí tiến thủ, tranh đua khi tham gia đảng. Câu chuyện mà một số người đang tô vẽ rằng đảng cộng sản VN đang làm sạch nội bộ , vì dân, vì sự liêm khiết là câu chuyện dựng ra để che đây những âm mưu thanh toán nhau giữa các ý thức hệ đang diễn ra mà thôi.

 Cuộc tranh giành quyền lực gay gắt của Đảng CSVN thường bắt đầu bằng những chủ trương một bên đưa ra, chủ trương và đường lối của bên nào dành thuyết phục được sự ủng hộ của số đông đảng viên trong đảng, bên đó sẽ nắm được quyền lực. Cuộc chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng phát động vừa qua, thực ra là một cuộc chiến về y thức hệ. Chính thế liên tục những bài viết, những phát biểu gần đây của đảng CSVN đều nhấn mạnh đến khía cạnh mâu thuẫn nội bộ, nguy cơ diễn biến, chuyển hoá tư tưởng, ý chí dao động...và lời kêu gọi thống nhất tư tưởng , hành động, tập trung quyền lực để kiểm soát. Đấy là những dấu hiệu cho thấy trong nội bộ cộng sản đang diễn ra sự thanh toán nhau về mặt tư tưởng hơn là chống tham nhũng. Đó cũng chính là lý do tại sao việc chống tham nhũng hô hào lại dừng lại và thay thế vào đó là những bài viết, phát ngôn kêu gào ngăn chặn sự chuyển hoá về tư tưởng.

 Vậy mâu thuẫn trong tư tưởng , đường lối, chủ trương mà đang CSVN của Nguyễn Phú Trọng đang lo lắng mất ăn, mất ngủ ngày đêm là gì?

 Không có gì là quá khó đoán, nhìn những diễn biến ngoại giao  trong vài tháng trở lại đây. Dễ nhận thấy chủ trương của phe Nguyễn Phú Trọng là đẩy mạnh sự gắn bó, lệ thuộc và bám chặt lấy Trung Quốc. Chủ trương gắn bó với Trung Quốc vấp phải một số ý kiến nghi ngờ và muốn ngăn cản hoặc làm chậm quá trình triển khai. Vì vây Nguyễn Phú Trọng đã được Trung Quốc bày cách dùng  chiêu bài chống tham nhũng, thông qua uỷ ban kiểm tra trung ương để thanh toán những ai có ý định ngăn cản chủ trương gắn bó với Trung Quốc.

 Chuyến đi của thường trực ban bí thư Đinh Thế Huynh đến Trung Quốc sau hội nghị trung ương 4 khoá 12 đã đánh dấu thành công thắng lợi của phe thân Trung Quốc. Sau những đòn đánh dưới chiêu bài chống tham nhũng, những ý kiến đối lập đã phải thúc thủ để giữ yên thân mình. Bởi thế, cuộc chiến chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng không cần thiết phải đẩy mạnh lên cấp cao hơn, khi mà mục đích của nó là thống nhất được chủ trương thân Trung Cộng đã thành công.

Bây giờ chỉ là những cuộc thảo phạt đến những quan chức về hưu dưới hình thức cảnh cáo nhẹ, để giữ chiêu bài chống tham nhũng không bị dư luận dị nghị là đầu voi đuôi chuột. Sẽ không có cấp nào cao hơn Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố, vì mục đích thống nhất tư tưởng, đường lối thân Trung Cộng đã được thống nhất xong.

 Một tương lai mới rất rõ ràng cho Việt Nam, như nhà báo Huy Đức đã nói trước thềm đại hội đảng 12. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có quan điểm '' rõ ràng '' với Trung Quốc. Lúc ấy nhiều người hoài nghi chưa biết quan điểm rõ ràng đó là gì. Đến nay thì đúng thật đã rõ ràng.

http://nguoibuongio1972.blogspot.com/2016/10/hau-trung-uong-4-khoa-12.html

Đả hổ diệt ruồi


Sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phải xử lý hình sự

Vụ ông Vũ Huy Hoàng và niềm tin người dân


Việc cảnh cáo cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng là "nhẹ", theo cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

"Sai phạm của ông gây thiệt hại cho nhà nước rất lớn, suốt trong thời gian dài, nhất là thời ông Trịnh Xuân Thanh còn làm dầu khí và liên quan đến một số ông như ông Thuận cũng bị bắt rồi. Những sai phạm như thế không chỉ là vi phạm hành chính mà còn có dấu hiệu của tội phạm hình sự nữa," ông Trần Quốc Thuận nói với BBC Tiếng Việt.

Ngày 24/10, Ủy ban kiểm tra Trung ương Việt Nam ra thông báo sau kỳ họp thứ VII, "Đánh giá, quy hoạch cán bộ một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư Ban cán sự đảng tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác."

Thông báo đề cập đến việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) lần lượt vào các vị trí kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia Hội đồng Quản trị và Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Thông báo cũng nói ban cán sự Đảng Bộ Công Thương "vi phạm trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh".

'Dấu hiệu hình sự'

"Dấu hiệu hình sự là thiếu trách nhiệm, là thiếu kiểm soát, gây thiệt hại cho nhà nước nhiều nghìn tỷ, chứ không phải chỉ có 3.300 tỷ của ông Trịnh Xuân Thanh thôi, mà ngoài ra còn liên quan đến nhiều vụ khác nữa," ông Trần Quốc Thuận giải thích với BBC Tiếng Việt trong trường hợp ông Vũ Huy Hoàng.

"Mà theo luật pháp Việt Nam là gây thiệt hại nghiêm trọng cả ngàn tỷ thì đó là dấu hiệu của tội phạm hình sự."

Báo chí tại Việt Nam chạy nhiều bản tin với bình luận quyết định xử phạt là "quá nhẹ".

Ông Vũ Trọng Kim, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói "Cảnh cáo là hình thức chưa đảm bảo cho sự răn đe với tội phạm, đây chưa nói là tội phạm nhưng cần làm rõ những dấu hiệu như đã nêu tại kết luận".

"Niềm tin của nhân dân xuống thấp"

BBC hỏi luật sư Trần Quốc Thuận về ‎ý kiến cho rằng vụ việc có vẻ đang được xử l‎ý dè dặt, ông cho biết: "Ý kiến đó là đúng. Bởi vì đó là một trong số ít cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước này bị kỷ luật."

"Ông Vũ Huy Hoàng ngoài việc thiếu trách nhiệm còn có dấu hiệu liên quan đến lợi ích vật chất nữa. Mà nếu có dấu hiệu lợi ích vật chất thì tại sao không truy và xử đến cùng, tận nguồn tận gốc?"

"Cứ nói hoài, hô hào hoài, phê rồi tự phê, rồi rút kinh nghiệm, dân làm sao họ chịu được? Tiền đó suy cho cùng cũng là tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân mà để thất thoát nhiều thế mà không xử thì lòng dân sao mà yên được," vị cựu Phó chủ tịch Văn phòng Quốc hội nói.

"Nghị quyết trung ương vừa qua cũng nói niềm tin đã rất xuống thấp. Như ông Nguyễn Đình Hương nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng nói chỉ cần gió lay nhẹ thì cây cũng đã đổ. Ông nói đến chế độ và niềm tin của nhân dân tiếp tục xuống thấp lắm."

"Nếu vụ này chỉ khoanh trong Bộ không thì không ổn vì vụ ông Trịnh Xuân Thanh mà muốn được bổ nhiệm xuống dưới tỉnh, thì theo phân cấp quản lý, những chức vụ đó phải do Ban tổ chức Trung ương có ý kiến mới được bầu, chứ không phải tự nhiên được bầu, nghĩa là phải có phê duyệt mới được bầu."

"Nghĩa là không chỉ có tỉnh Hậu Giang đó hay ông Vũ Huy Hoàng. Mà nếu như không làm đến nơi đến chốn mà cứ làm nửa vời như thế thì chẳng đáp ứng được gì, mà nên xử lý cho tận nguồn gốc, bóc tách ra chứ còn bây giờ. Chứ còn đôi khi bóc tách ra người ta ỷ lại, rồi cấu kết với nhau người ta có phản ứng ngược."

"Tôi cho rằng vụ này cũng có dấu hiệu tích cực một chút là đã đụng đến những ông có tầm cả nước là ông bộ trưởng, ông nguyên trung ương đảng, nhưng tôi chưa thấy làm đến nơi đến chốn, chưa tận gốc, mà làm chưa tận gốc thì rấy khó lấy lại niềm tin của nhân dân," ông bình luận về sự việc đang diễn ra với nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng.

(BBC)

Xử lý các sai phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tới cùng, không nửa vời!

“Chúng ta không thể không đi tới cùng ở một sự việc rất nghiêm trọng, lớn hơn nữa là những vấn đề về tài chính, vật chất có liên quan đến tham nhũng, kiểm soát quyền lực, nếu làm không tốt dẫn tới công tác cán bộ không tốt”, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 25/10. 
 
Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão
Ông đánh giá thế nào về đề xuất xử lý kỷ luật của UB KT TƯ bằng hình thức cảnh cáo đối với cá nhân ông Vũ Huy Hoàng-nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương?

Đây là kết luận quan trọng, đúng nguyên tắc, đúng chức năng của UB KT TƯ. Tôi trao đổi với nhiều người, họ nói là tạm được nhưng chưa thỏa mãn, bởi đằng sau những vụ việc đó, đằng sau vụ việc kiểm soát quyền lực đó là gì? Hậu quả của nó là gì?

Cán bộ hư hỏng rồi vi phạm pháp luật, không thể giao trọng trách thì lại được giao trọng trách, vậy có vấn đề tiền nong, vật chất không? Một số người trao đổi với nhau có hỏi ý kiến tôi, và tôi cũng cảm thấy đúng là phải tiếp tục làm.

Đây mới là cơ quan Đảng làm, chỉ có thể kỷ luật cán bộ, cao nhất là khai trừ Đảng, còn ở đây chỉ đưa ra mức cảnh cáo. Thậm chí có ý kiến nói cảnh cáo đã thỏa đáng chưa? Phải tiếp tục làm, ngay trong Đảng phải tiếp tục làm nữa.

Chúng ta không thể không đi tới cùng ở một sự việc rất nghiêm trọng, lớn hơn nữa là những vấn đề về tài chính, vật chất có liên quan đến tham nhũng, kiểm soát quyền lực mà không tốt thì dẫn tới công tác cán bộ không tốt. Có nên để nửa vời thế không, nên đi tới cùng vấn đề.

Các cơ quan nhà nước, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan khác phải xem xét, kết luận cho rõ, bởi đây là vấn đề bức xúc của nhân dân. Nhân dân rất quan tâm xem thái độ xử lý của Đảng ta, Nhà nước ta có đi tới cùng không hay chỉ nói nửa vời thôi. Hoan nghênh việc công bố đó của UB KTTƯ nhưng chưa đủ, phải làm tiếp nữa.

Ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ hưu nhưng còn nhiều cán bộ khác chưa về hưu, đang công tác, theo ông phải xử lý thế nào?

Đối với cán bộ về hưu rồi, lâu nay chúng ta thường nói “hạ cánh an toàn”. Tôi cho rằng không nên quan niệm hạ cánh an toàn và không nên để hạ cánh an toàn nếu thực sự có những vấn đề liên quan, gây hậu quả thì phải xử lý.

Khi đương chức cứ làm ào ào, dựa vào quyền lực để làm tới số, không ai kiểm soát rồi về hưu thoải mái thì đâu có được. Nhân dân không đồng tình, không hài lòng. Những người về hưu mà còn trách nhiệm thời đương chức thì phải xem xét, xử lý một cách thỏa đáng thì mới công bằng xã hội.

Với người đương chức phải xem xét theo đúng pháp luật, đúng nguyên tắc điều lệ kỷ cương của Đảng, góp phần xây dựng xã hội ổn định hơn, chứ vừa qua nhiều vấn đề quá.

Theo ông Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan chức năng có nên tổng rà soát kiểm tra công tác tổ chức nhân sự ở Bộ Công Thương hay không vì có quá nhiều vấn đề?

Đã có vấn đề phải xem xét, tìm nguyên nhân, tất nhiên chúng ta phải bình tĩnh, không vội vàng cực đoan. Nhưng vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo pháp luật, cũng như trong Đảng. Không để vấn đề trôi đi một cách dễ dàng quá.

Vụ việc gây ra hậu quả lớn quá, vậy uy tín của Đảng, của Nhà nước, Bộ, ngành thế nào? Rồi lòng dân quan trọng lắm, dân yên thì đất nước mới yên được. Làm mất công lắm, công phu lắm. Người mới thì không muốn đụng tới đâu, đụng tới phiền lắm, nhiều chuyện lắm, rồi lại phải tập trung công việc của mình bề bộn bao việc. Xem lại việc của người tiền nhiệm không đơn giản, bởi ở Việt Nam ta tình nghĩa cao lắm, nhưng nguyên tắc của Đảng, pháp luật phải tôn trọng.

Tôi cho rằng những việc đã xảy ra phải tiếp tục xem xét. Bởi đấy không phải việc của một Bộ, đây là bài học chung cho thể chế chính trị của chúng ta. Rõ ràng nhân dân rất phân tâm về tình trạng hư hỏng của cán bộ, lợi dụng quyền lực để tham nhũng, lợi dụng quyền lực mà không có kiểm tra.

Theo tôi, đây là cơ hội để lấy lại niềm tin với nhân dân.

Cảm ơn ông.
 
Luân Dũng
 
(Tiền Phong)