9 tháng 7, 2016

Chim đại bàng và 7 bài học 'xương máu' ai cũng phải đọc một lần

Đó là loài chim có tuổi thọ cao nhất trong chủng loại của mình. Chúng có thể sống tới 70 tuổi. Nhưng để sống được tới tuổi này, chúng phải trải qua một quyết định khó khăn vào năm 40 tuổi.
Khi đó, những móng vuốt dài và linh hoạt không còn đủ sức tóm giữ con mồi làm thức ăn. Chiếc mỏ dài và sắc nhọn trở nên cong yếu. Đôi cánh nặng nề và già cỗi, do bộ lông dày, trở nên dính chặt vào ngực và khiến cho chúng khó bay lượn. Vì thế, đại bàng chỉ còn hai sự lựa chọn: chết hoặc trải qua một quá trình thay đổi đau đớn kéo dài 150 ngày.
Bởi vậy, hãy học từ đại bàng 7 nguyên tắc sau đây:
Nguyên tắc 1: Đại bàng luôn bay ở một độ cao rất lớn
Đại Bàng chỉ bay với những con Đại Bàng khác hoặc bay một mình và chúng lại chọn bay ở một độ cao rất lớn, không bay chung với chim sẻ, kền kền, quạ,… không chen lẫn vào “đường bay” của các loài chim hay gia cầm khác như ngỗng, vịt trời,… tuyệt đối tránh bay chung với các loài chim nhỏ hơn.
>>> Việc Đại Bàng chọn con đường riêng, né tránh các loài chim sẻ, quạ trên đường bay dạy cho chúng ta rằng không cần phải giống với mọi người, chúng ta có thể trở nên khác biệt. Đồng thời cần học cách tránh xa những đối tượng luôn cản trở, níu kéo hay làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình.


Nguyên tắc 2: Tập trung cao độ vào con mồi dù ở khoảng cách rất xa 5 km
Vừa bay ở một độ cao lớn, Đại Bàng đồng thời lại có tầm nhìn rất xa, đôi mắt của nó có khả năng tập trung vào con mồi ở khoảng cách 5 km. Một khi phát hiện ra con mồi từ xa, thậm chí chỉ là loài động vật gặm nhấm, nó sẽ chú tâm và dành sự tập trung tuyệt đối của mình vào con mồi, từ đó thiết lập ra cách tiếp cận nhằm bắt bằng được con mồi đó. Không có vấn đề gì có thể cản trở hay làm Đại Bàng thay đổi mục tiêu cho đến khi nó bắt được con mồi.

>>> Nếu bạn có sự kiên định, có sự tập trung cao độ và một tầm nhìn rộng thì sẽ không có vấn đề gì trong cuộc sống có thể gây trở ngại trên con đường dẫn bạn đến thành công.
Nguyên tắc 3: Không bao giờ ăn những thứ đã chết
Khác với Kền Kền – là loài thường ăn động vật chết, thối rữa. Đại Bàng không bao giờ ăn những thứ đã chết mà nó chỉ thích săn mồi và ăn khi con mồi còn tươi mới.
>>> Hãy cẩn thận với những gì bạn mắt thấy và tai nghe, phải nhớ rằng những gì chúng ta đã có rồi sẽ bị cũ đi và lỗi thời, vì vậy, cần phải làm mới bản thân mình bằng cách học hỏi, thay đổi và tiến bộ hàng ngày.
Nguyên tắc 4: Yêu thích các cơn bão
Đại Bàng thích các cơn bão – nó được xem là loài chim duy nhất yêu thích các cơn bão, bởi khi những đám mây xám xịt kéo đến cùng mưa gió thì đó là lúc Đại Bàng trở nên vui mừng. Gió và bão cho phép nó có một cơ hội để lướt cao hơn từ đôi cánh của chính mình, vượt lên trên cả những đám mây. Trong khi đó, các loài chim khác lại tìm cách ẩn trú trong các vách đá, cành và những hốc cây.
>>> Cuộc sống sẽ có những cơn bão tố, liệu chúng ta có biết tận dụng để chuyển hóa và nâng bản thân lên tầm cao mới? Biến những cơn bão của cuộc sống thành điều thuận lợi và thưởng thức thành quả gặt hái được qua những thách thức.
Nguyên tắc 5: Luôn kiểm tra trước khi đặt niềm tin vào con khác

Đại Bàng là một loài vật đặc biệt bởi nó luôn có cách thức để kiểm tra trước khi đặt niềm tin vào con khác. Cụ thể: Trước khi Đại Bàng cái cho phép con đực được giao phối, nó sẽ cắp một cành cây khô để bay vào không trung trong khi con đực đuổi theo nó. Nếu đạt đến độ cao mong muốn thì nó sẽ thả nhành cây xuống cho rơi tự do, con đực phải thả mình rơi nhanh hơn cành cây để bắt lại trước khi cành cây kịp rơi xuống đất và mang nhành cây đó đưa lại cho con cái.
Tiếp tục, con Đại Bàng cái sẽ cắp cành cây để bay lên cao hơn nữa và lại thả cành cây để cho con đực đuổi theo. Điều này sẽ diễn ra và kéo dài hàng giờ đồng hồ với độ cao ngày càng tăng cho đến khi con cái cảm thấy bị con đực chinh phục thì mới cho phép con đực được giao phối với nó.
>>>Trong đời sống cá nhân hay trong mối quan hệ kinh doanh, việc đặt niềm tin đúng chỗ cũng như sự cam kết của đối tác giúp cho chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, công việc thành công.
Nguyên tắc 6: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc làm tổ đẻ trứng và dạy cho con non tập bay
Để chuẩn bị cho việc đẻ trứng, Đại Bàng đực và con cái tìm đến làm tổ ở một vị trí rất cao, thường nằm trên các vách đá, nơi không có bất kỳ động vật săn mồi nào có thể tấn công và làm hại chiếc tổ được. Cả hai sẽ phân chia nhiệm vụ trong việc nuôi nấng, bảo vệ đàn con, con cái có nhiệm vụ đẻ trứng và bảo vệ chúng còn con đực xây dựng tổ và đi kiếm mồi.
Con đực sẽ đi tìm cành cây khô, chắc chắn để đặt trên các khe hở của vách đá, và thu nhặt những loại cành nhỏ hơn để xếp vào tổ. Trước khi lót tổ bằng một lớp lá cây, nó còn chọn những cành khô và có gai đặt ở bên dưới, kế đến là một lớp cỏ mềm và sau đó rũ bỏ trên mình để tạo thành một lớp lót mềm mại nữa trước khi hoàn thành cái tổ.
Để dạy cho con tập bay, Đại Bàng mẹ sẽ ném chúng ra khỏi tổ, các con non thì hoảng sợ nên ngay lập tức nhảy lại vào tổ. Đại Bàng mẹ liền trút bỏ những lớp lót mềm mại trong tổ, giữ lại các gai trần rồi tiếp tục ném những con non ra ngoài. Khi các Đại Bàng con nhảy lại vào tổ thì chúng bị gai nhọn đâm chích và chảy máu, bắt buộc nó phải nhảy ra khỏi tổ lần nữa.
Hoàn thành bài học đó, Đại Bàng mẹ sẽ đẩy các con ra khỏi vách đá vào không trung, khi chúng kêu gào lên trong sợ hãi thì Đại Bàng cha sẽ bay ra để bắt chúng trở lại trước khi rơi xuống đất. Bài học này sẽ được thực hành liên tục cho đến khi Đại Bàng con tiếp thu kiến thức và bắt đầu vỗ cánh tập bay.
>>> Cuộc sống trong gia đình của chúng ta tưởng như thiên đường, êm ái và thoải mái nhưng có thể ẩn chứa đâu đó là gai nhọn. Gai của cuộc sống dạy chúng ta rằng cần phải rời khỏi tổ ấm, học hỏi, phát triển và tạo dựng một đời sống độc lập. Những người thật sự yêu thương sẽ không để cho chúng ta trở nên suy yếu, lười làm việc, họ có thể đẩy chúng ta vào con đường khó khăn nhờ đó mà phát triển và thịnh vượng. Ngay cả trong các hành động, họ dường như muốn gây khó khăn nhưng thực ra lại là những ý định tốt mà họ dành cho chúng ta.
Nguyên tắc 7: Chuẩn bị trước cho tuổi già
Đại Bàng cũng rất biết cách để chuẩn bị cho tuổi già… Khi chúng trở nên già nua không còn nhanh nhẹn như trước, bộ lông của chúng trở nên yếu và nó có cảm giác sắp chết thì Đại Bàng sẽ tìm đến một một nơi sâu trong hang đá. Tại đây, nó sẽ tự nhổ hết tất cả lông trên cơ thể của mình cho đến khi bộ lông rụng sạch hoàn toàn. Nó ở lại trong hang để ẩn náu cho đến khi cơ thể phát triển mới lông, sau đó nó mới ra khỏi hang và trở lại cuộc sống.
>>> Điều này nhắc nhở rằng, thi thoảng chúng ta cần phải gạt bỏ những thói quen cũ, những thứ không cần thiết, các cám dỗ gây cho chúng ta gánh nặng… để làm lại, khiến cho mọi thứ trong cuộc sống trở nên thuận lợi, tốt đẹp hơn.
Hãy học từ đại bàng…
Hãy trở nên thật dũng cảm và kiên cường để trải qua một giai đoạn thay đổi đầy khó khăn, chịu đựng nhiều đau khổ và thử thách để được hồi sinh và tiếp tục bay cao, bay xa hơn nữa…
Đông Tuyền (T/h)
Một bài phân tích thấy rất có lý

 Formosa chuyện thế là thôi.


Ngày hôm nay trên báo chí đã không còn nhắc đến câu chuyện về Formosa. Một lệnh cấm từ Ban Tuyên Giáo Trung Ương xuống báo chí, không được nhắc đến việc đòi truy tố hoặc xử phạt Formosa, không được bàn đến chuyện 500 triệu USD do Fomosa đền bù.

Lệnh cấm này được phát đi trong một cuộc họp mà Đinh Thế Huynh, Phạm Minh Chính, Võ Văn Thưởng cùng có mặt. Đây là nhóm đại diện cho Bộ Chính Trị để quản lý thông tin, truyền thông theo định hướng.

Nhiều bài báo thuyết phục có tính khoa học chặt chẽ đã bị rút xuống.

Nếu nhìn toàn bộ sự việc Formosa xả thải độc tố gây nên thảm hoạ cá chết đến bây giờ. Rõ ràng thấy sự nhất quán của Đảng và Chính Phủ Việt Nam luôn có ý bao che cho Formosa.

Từ lúc TBT Nguyễn Phú Trọng vào thăm, trấn an tập đoàn này với thông điệp ngầm, ông ta sẽ bảo trợ cho Formosa bất kể có chuyện gì xảy ra đi nữa. Một lãnh đạo cao cấp nhất, dày dạn chính trường, đến thăm một nghi phạm với những lời lẽ khen ngợi. Hẳn ai cũng hiểu thông điệp là gì.

Sau đó là những bức xúc cuồn cuộn của người dân hướng về Formosa bị hạ nhiệt bởi những tin tức mà nhà cầm quyền đưa ra như thuỷ triều đỏ, tảo nở hoa, chấn động nứt gãy bề mặt trái đất, thay đổi khí hậu toàn cầu…

Mặt khác nhà cầm quyền vu khống những bức xúc của người dân về vụ việc này là do thế lực phản động xúi dục, kích động nhằm mục đích xấu phá hoại đất nước.

Đấy là những đòn phép của nhà cầm quyền trên những thông tin chính thức. Bên ngoài lề mạng xã hội, những dư luận viên tung ra đủ các chiêu trò oái ăm hơn để dư luận phải dồn bức xúc sang các hướng khác. Chẳng hạn như tập trung hướng mũi dư luận vào những người đã về hưu như … về thời điềm cấp phép cho Formosa trước kia.

Đây là những chiêu tinh vi của thế lực cầm quyền hiện tại muốn chối bỏ trách nhiệm của chúng. Chúng đẩy hướng dư luận sự việc đến không gian rộng hơn như các nguyên nhân thuỷ triều đỏ, tảo nở hoa, chấn động, khí hậu…và thời gian xa hơn là thời điểm Formosa bắt đầu vào Việt Nam. Khiến cho dư luận chạy theo tản vào từng hướng và mất đi sự bức xúc tập trung một điểm.


Cấp phép 70 năm cho Formosa là sai, nhưng cấp phép đúng 50 năm thì Formosa sẽ không xả chất độc vào hồi tháng 4 năm 2016 chăng.? Đưa truy tố những kẻ rước Formosa vào thì truy tố theo tội danh gì, chứng cứ gì để kết tội những kẻ này ký kết đồng ý cho Formosa vào Việt Nam để đế 8 năm sau cho phép Formosa xả chất độc?

Tương tự như ở vụ Hoàng Sa, Gạc Ma. Lẽ ra phải hướng dư luận tới thời điểm quân Trung Quốc dùng vũ lực tàn sát và chiếm những hòn đảo này ở những thập niên gần đây nhất, trong khi quân đội Việt Nam đang chiếm giữ ôn hoà. Đảng CSVN lại né tránh chứng cứ thực tại, sự việc gần nhất để phát động cuộc tìm kiếm tư liệu lịch sử chứng minh chủ quyền cách đây mấy trăm năm trước đó. Để rồi dư luận và trí thức sa vào mớ bản đồ cổ hão huyền với Trung Quốc mải miết so đo chứng cớ.

Cuộc phát động tìm hiểu chủ quyền biển đảo của cộng sản VN cực thâm độc ở chỗ là xui dân chúng, nhân sĩ, trí thức chạy xa rời chứng cứ thực tế gần nhất là máu và sinh mạng người lính, những chứng cớ thuyết phục và gây ấn tượng nhất với quốc tế. Nó giúp che đậy tội ác đẫm máu của Trung Quốc và đẩy dư luận quốc tế vào mớ bòng bong của những chứng minh từ những tờ giấy ố vàng mà ai cũng ngại phải bỏ thời gian, đầu tư khoa học giám định.  

Trong khi việc Formosa xả thải là việc bây giờ, chuyện đòi truy tố Formosa là việc của bây giờ, việc cầm 500 triệu usd là việc của bây giờ lại bị Bộ Chính Trị hiện nay cấm nhắc đến trong những tờ báo lớn do bộ thông tin truyền thông quản lý. Lý do bởi liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của các cá nhân Bộ Chính Trị hiện nay, thì không được bàn. Có lẽ chỉ còn rơi rớt những tờ báo hay trang web địa phương không thuộc diện quản lý của bộ thông tin truyền thông còn đề cập đến việc này, trước khi ngừng hẳn sau lệnh của trưởng ban tổ chức trung ương Phạm Minh Chính đến địa phương.


Nếu muốn truy tố những kẻ cấp phép và rước Formosa vào. Trước tiên Bộ Chính Trị , Chính Phủ hiện nay phải  giao cho Bộ Công An, Viện Kiểm Sát thực hiên điều tra khách quan hành vi phạm tội của Formosa trên căn cứ luật hình sự, thống kê thiệt hại chính xác và khoa học.

Bất cứ kẻ nào phạm tội trên đất nước Việt Nam đều phải xử lý theo đúng pháp luật Việt Nam. Tội của Formosa đã gây thiệt hại đến sinh mạng và sức khoẻ con người Việt Nam, môi trường sống và thu nhập kinh tế của người dân Việt Nam. Chừng ấy đủ để truy tố Formosa về mặt hình sự và bồi thường theo mặt dân sự.

Từ bản án của toà phán quyết về vi phạm hình sự của Formosa, lấy đó làm căn cứ để điều tra tiếp việc các cơ quan hiện nay có trách nhiệm gì ở vụ này, và tới nữa là việc cấp phép cho công ty này có những sai phạm gì, để xử lý hoặc truy tố những kẻ cấp phép các tội tham ô, nhận hối lộ tiếp tay hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, làm sai nguyên tắc quản lý…

Đây mới là hướng đi khách quan, đúng tính chất sự việc, đúng trình tự pháp luật cần được quan tâm và hối thúc. Nhưng hướng đi này đã bị Bộ Chính Trị hiện nay chỉ đạo báo chí, công an và dư luận viên đánh lạc hướng bằng những chuyện gián tiếp từ nhiều năm trước và bỏ đi phần trực tiếp lỗi ngày hôm nay.

Sẽ không truy tố được những kẻ cấp phép cho Formosa nếu không truy tố Formosa vì sai phạm của công ty này. Đó là điều hiển nhiên, chính phủ đã tự tiện dẫm lên luật pháp cầm tiền bồi thường và thoả thuận cho Formosa xin lỗi. Đề nghị nhân dân tha thứ cho Formosa, đồng thời đàn áp trù dập, bịt miệng những ai đòi truy tố Formosa.

Một khi chính phủ hiện nay đã dung túng và bao che cho Formosa như vậy, đòi hỏi truy tố những kẻ cấp phép cho Formosa chỉ là hướng vạch ra cho dư luận đi vào chỗ rối mù mịt và cuối cùng là mệt mỏi buông xuôi.

Câu chuyện về Formosa đến thế là thôi.

Bùi Thanh Hiếu
(ảnh Internet)

7 tháng 7, 2016

Kỹ thuật cắt tiết (vịt)

Dành cho những người thích nhậu nhẹt

Hướng dẫn cắt tiết NGAN hãm tiết canh

Dành cho những người thích nhậu nhẹt.


Lê Luân - Mệnh nước

Tôi chưa biết ngư dân rồi sẽ nhận được bao nhiêu tiền trong số tiền mà Formosa hứa là sẽ bồi thường cho người dân vùng biển miền Trung thông qua Chính phủ, và với lời hứa của chính quyền nước sở taị, họ nói, sẽ hỗ trợ các chi phí để đào tạo chuyển đổi nghề cho các ngư dân, nhưng hôm nay đọc báo mới thấy đau xót, khi chính họ lại lên kế hoạch "ưu tiên cho các ngư dân vùng biển đi xuất khẩu lao động".

Phụ nữ nước mình đi bán trôn nuôi miệng bao nhiêu người ở nước ngoài rồi? Bao người bị bán sang bên kia đường biên giới không có cơ hội quay lại quê hương rồi? Bao người đi xuất khẩu để hàng tháng gửi về những đồng đô la đầy cực nhọc mà người ta gọi là kiều hối rồi? Và giờ, sẽ bao nhiêu ngư dân thất học, không thạo biết nghề gì - ngoài bám biển để vừa đánh bắt hải sản mưu sinh, vừa bảo vệ chủ quyền cho đất nước, vừa trợ giúp tìm kiếm cứu nạn khi có sự kiện như đã thấy - được ưu tiên bỏ xứ mà đi (?). Cay đắng làm sao khi mảnh đất của mình mà không thể sinh tồn và dung chứa được chính mình nữa. Tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, giờ đến sức người cũng phải "bán tháo" thì đất nước không nghèo mới là điều khó hiểu.

Trung Quốc, nó cho người vào thẳng trong lãnh thổ của Việt Nam để xuyên tạc lịch sử, cướp bóc, hành xử côn đồ, đánh đập người dân một cách trắng trợn, vậy mà không bắt bỏ tù những kẻ đó và xét xử theo luật pháp rồi trục xuất chúng khỏi lãnh thổ của mình. Mà người dân mình vì đâu lại còn sợ cả bọn chúng nên không cả dám làm nhân chứng hay lến tiếng tố cáo những hành vi côn đồ đó của chúng. Phải chăng, chúng ta đã bị giáo dục và tuyên truyền để trở nên nhu nhược, cam chịu chứ không được khơi dậy hay giáo dục đúng nghĩa về lòng yêu nước, sự tự tôn dân tộc cũng như lòng dũng cảm nên bây giờ mới thành kẻ hèn mạt ngay trên đất của mình?

Chúng đánh đập dân ta, là để kiếm cớ mà triển khai thi hành điều luật về đưa quân tham chiến ở nước ngoài mà chúng vừa mới thông qua cách đây không lâu. Chỉ cần một hành động bạo lực không theo pháp luật của chúng ta đối với công dân của chúng thì rất có thể chúng sẽ có cớ đem "quân lính" sang để thực thi nghĩa vụ quốc tế hoặc với lý do bảo vệ công dân của mình mà can thiệp vào các hành động của nước khác. Biển đảo thì chúng trắng trợn chiếm, không chỉ diễn tập quân sự công khai đầy thách thức mà bây giờ là các tuyên bố sẽ hành động ngay tức khắc nếu có bất kỳ sự phản ứng nào của nước khác về hành vi mang tính không đồng thuận với chúng trong các khẳng định ý chí đơn phương trong vấn đề biển đông.

Quan chức, hết chê dân trí thấp (lý do của một số đại biểu quốc hội, Bộ trưởng nêu ra để trì hoãn chính sách hay giải thích có lợi cho mình khi bị chất vấn), rồi lại chửi người dân thiếu kiến thức (lời của một vài ông Thứ trưởng các các bộ khác nhau), nhưng đến khi cần thì người ta lại ra sức huy động hàng trăm tấn vàng trong dân để cứu nền kinh tế đang trên bờ vực nguy cấp, hay để gìn giữ độc lập dân tộc, chủ quyền, lãnh thổ thì quan chức lại vỗ về bằng một thức lệnh tuyên ngôn: "nhân dân sẵn sàng hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do của tổ quốc" (Nguyễn Chí Vịnh), rồi ông Thủ tướng cũng kêu gọi: người dân hãy cùng chung tay để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Nhưng khi người dân đi biểu tình vì cuộc sống, thể hiện lòng yêu nước, lên tiếng bảo vệ tổ quốc, thì bị bắt bớ, đánh đập, trù dập, nên đã tạo ra những nỗi sợ hãi vô hình cho những người khác, dần dà rồi người ta trở nên vô cảm với những sự kiện của xã hội bởi những nỗi sợ hãi luôn thường trực đè nén họ khi đã chứng kiến những cảnh bạo lực hoặc hành xử bất chấp ấy.

Vậy là, khi người ta muốn làm điều gì đó có lợi cho mình thì họ lại hạn chế và cố gắng đổ lỗi cho người dân, còn khi cần dân để cứu mình (sức người, trí tuệ hoặc tài sản) thì họ lại cạy nhờ đến dân với những ngôn từ hết sức mỹ miều đầy cám dỗ, thông qua tình yêu quê hương, đồng loại và lòng khoan dung, độ lượng.

Còn một nghịch lý nữa, không thể không nói đến vì nó hiển hiện sừng sững quá, như một cú giáng quá mạnh vào tâm thức của những người có tự trọng, liêm sỷ và yêu nước. Đó là chuyện, người ta tham nhũng, vơ vét, đục khoét bằng mọi cách có thể, ăn không từ thứ gì của dân, như nhà máy giấy 3.000 tỷ xây xong mà không sản xuất được giấy rồi phải xóa sổ bỏ đi. Tượng đài tướng sỹ Trần Quốc Tuấn với 1.500 tỷ xây xong rồi bỏ hoang. Miếu thờ dựng lên gần 300 tỷ xong không biết thờ ai mà lúc trước đã dự tính đó là ông Khổng Khâu của người Tàu. Rồi chuyện đường trăm tỷ xây xong sạt lở mới vỡ ra là bên trong dùng hàng tá "xốp" để lót ở giữa, mà người ta giải thích là để sau này "sửa đường cho tiện". Hay hàng loạt các tin đã đưa về việc rất nhiều tỉnh, thành nâng cấp hệ thống toilet công cộng, xây công trình tượng đài, đền chùa cả trăm, ngàn tỷ, nhưng khi nói về khoa học và cần sự tham gia của công nghệ đối với và để giải quyết các sự kiện quốc gia nào đó quan trọng thì họ lại thản nhiên rằng, không có kinh phí hay vượt quá khả năng của nước nhà.

Vì nơi nào mà những thứ dành cho người chết to lớn nhất, thì nơi đó người sống sẽ thiếu thốn và khổ sở nhất.

Có đất nước nào lại lạ lùng và nhiều nỗi xót xa đến thế không? Khi người dân trở thành những đối tượng mà dễ cả tin, dễ bị mù quáng và cũng dễ bị đổ lỗi nhất không?

Một dự án tầm cỡ quốc gia, mà hơn thế là quy mô quốc tế như Formosa (với hơn 10 tỷ usd đầu tư), thì theo Luật Đầu tư dự án này phải được sự chấp thuận, phê duyệt của chính Thủ tướng chính phủ với sự tham gia thẩm tra của 08 bộ, ngành liên quan, trong vòng gần 1 năm, nếu có đảm bảo đủ các điều kiện đầu tư thì mới được chấp thuận và triển khai. Nhưng đến nay, khi xảy ra sự kiện thảm họa cá chết ở miền Trung, Thanh tra chính phủ mới vào cuộc và người ta mới ngỡ ngàng với các kết luật rằng "việc cho thuê đất là vượt quá thẩm quyền của tỉnh". Và Bộ tài nguyên môi trường lại sửng sốt khi thừa nhận: bộ mình không được thẩm tra dự án này (!?). Quả thực là một sự vô pháp, lạm quyền, hoặc dung túng trong lúc đương thời của người tiền nhiệm trước. Quả là kinh hoàng, khi một nhánh quyền lực lớn nhất được gọi là hành pháp của một đất nước, ở cấp trung ương, người ta lại bị qua mặt một cách dễ dàng đến thế.

Và với thảm họa đặc biệt nghiêm trọng đe dọa an ninh, kinh tế quốc gia mà Formosa đã vừa gây ra, có lẽ cần - mà chính xác ra là phải, vào cuộc một cách toàn diện, mạnh mẽ và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tất cả các cá nhân, tổ chức có liên quan từ đầu khi chấp thuận dự án, đến giám sát, quản lý và cả khi xảy ra hành vi gây hậu quả đầu độc biển miền Trung với hiểm họa khôn lường và lâu dài này nữa.

Pháp luật, nếu được thượng tôn và duy trì một cách minh bạch, thì quốc gia mới ổn định, thịnh vượng và được tôn trọng trong con mắt người dân và cả những bạn bè quốc tế nữa.

Còn nếu diễn tiến theo chiều ngược lại, thì đó chính là lý do của câu nói nổi tiếng mà ông Thomas Jefferson đã nói cách đây gần hai thế kỷ trước: Khi bất công trở thành luật pháp, chống đối trở thành nghĩa vụ.

Lê Luân

(FB Luân Lê)

5 tháng 7, 2016

ĐỐI THOẠI VỚI Mr

HỒNG THANH QUANG.
.
NGUYỄN HUY CƯỜNG
FB Trần Huy Quang

 Cách đây mươi năm tôi biết đến cái tên vị này, khi ấy tôi cứ nghĩ là tên một diễn viên cải lương hoặc một doanh nhân kinh doanh son phấn người Hoa vì họ “Hồng” thực ra rất ít, họ đẹp quá.
Đến một lần thấy ông này lên
ti vi
trong một giao lưu gì đó về quan hệ Việt-Nga.
 Lúc ấy tôi là môn sinh mới toanh  của khoa diện tướng học, thành ra thấy ai cũng chòi mòi “áp” cái nghề tướng số vào “Đo” miễn phí một cái.
 Với vị này, mọi thứ ổn: Khá đẹp lão, mặt tròn, coi phúc hậu, mắt của người có chính kiến v.v…, trừ phần “Ngôn”.
Từ đài từ, âm sắc, thái độ, thanh điệu, ngữ điệu nó cứ luôn căng lên, nó cho người ta hiểu ông là người thich xưng hùng xưng bá, thich lên gân lên guốc, thich phô phang và đầy thiên kiến (đó là theo sách vở).
Sau đó vài tháng, tôi quên dần ông này vì còn nhiều việc phải làm.
Lý do khác là tôi cho rằng mình mới học nghề tập tọng, có thể mình đoán sai chứ ông này đã từng làm đến chức TBT một tờ báo, đâu có giỡn được.
 Thế nhưng, vừa mới đây, tôi lại không ngăn cấm được mình sôi lên cảm xúc cũ về ông này qua màn đấu tố MC Phan Anh trên TV về việc Phan Anh share câu chuyện cá chết.
.
Bởi vậy, xin được gửi vài dòng đến bầu bạn trên FB về vấn đề này.
Trước khi nói chuyện về ông HTQ, xin có một câu ngắn gọn với ekip làm chương trình này.
.
FACEBOOK LÀ GÌ?.
Từ lâu nay, nhiều người có ý định đính tính, định nghĩa Facebook là cái gì?.
Ngay ở một diễn đàn trên đây  thôi, vào cuối tháng 5 năm 2016 có vẻ như họ vẫn cần  mẫn tìm tòi xem FB là cái gì, những thao tác kiểu FB là cái gì, Like là cái gì, View là cái gì, share là cái gì v.v…
Thật tiếc là họ không mời tôi, nếu họ mời, thì chỉ mình tôi, cũng dư sức đáp ứng tất cả những gì Mrs Tạ Bích Loan muốn sáng tỏ, khỏi cần Hồng đại ca, khỏi cần các nhà khoa học.
.
Tôi sẽ chỉ cho họ biết rằng:
Facebook chính là TOÀN BỘ CUỘC SỐNG NHÂN LOẠI ĐƯỢC THỂ HIỆN BẰNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chạy trên nền tảng internet.
Nó đơn giản đến không thể đơn giản hơn.
.
Cuộc sống có cái gì nó có cái đó.
.
Ví dụ chỉ nhìn trong một phố nhỏ có 200 hộ dân là thấy:
Có 10 ông giết mổ gia suc. Có ba ông thợ khâu giầy dép. Có hai chục gia đình bất hòa sắp ly dị, có một ông giáo sư, có hai ông nhà báo kiểu sáng vác ô đi tối vác về. Có ông chủ tịch phường chỉ có người chửi sau lưng. Có ba thằng dở hơi. Có mười lăm thằng suốt ngày rượu chè, có hai nhà kia làm được đồng nào chỉ để làm từ thiện..vân vân …
.
Như vậy, thật điên khùng khi lấy hình ảnh 15 thằng rượu chè để đánh giá xóm này bê tha, không thể lấy hình ảnh vài nhà kia chuyên đi làm từ thiện để nhìn nhận xóm này nhân ái.
.
Cho nên, cái trò đem MC Phan Anh ra trong một chương trình, cho dù có vẻ khá “Dân chủ” nhưng được “Cương tỏa” bằng thái độ của chủ thớt là lên án MC Phan Anh, được Phán xử bằng cái giọng đầy thiên kiến của Hồng Thanh Quang hoặc một phần nhỏ bằng cái móng tay quan điểm khoa học của một vài nghiên cứu khác là hết sức phiến diện, trẻ con!.
.
Thật tiếc, trong khi chống  “Bão Hồng Thanh Quang” Phan Anh không đủ tỉnh táo để nói rằng: Tôi có quyền share, sau này người ta thấy sai, tôi sẽ share sự đính chính đó. Trách nhiệm lớn nhất thuộc về nguồn của sự thể. Rồi trich dẫn ra 10 hiện tượng báo  chính thống, thậm chí chính sách sai, sau đó  phải gỡ bỏ thì trách nhiệm không thuộc về người share.
.
Cần nói thêm rằng: Nếu hiện tượng kia là thật, thì việc share tuyệt vời. Việc hy hữu có thể sai là chuyện bình thường, như 10 bài báo (Hoặc một số chính sách sai) là chuyện khác.
.
Nếu người chia sẻ nông nổi, chưa thấu đáo thì chính họ thiệt thòi. Sau này không ai tin anh ta dễ dàng nữa.
.
Còn “ai đó” bị tổn thương vì chuyện này, sau cọ sát trên, sự thể được minh định thì uy tín của họ vững như thành, hơn cả trước khi bị thị phi, điều tiếng.
.
Cuối cùng, tôi nhắn gửi vài nhà khoa học tham gia diễn đàn rằng luận lý, dẫn chứng của các bạn, nhìn về phương pháp, khá chặt chẽ nhưng CHƯA ĐỦ.Nó là những quan sát hữu hạn, cục bộ và không thể hiện sự quán chiếu vấn đề, tuy nó không sai.
Tôi biết vụ cá nhỏ chết các vị dẫn, không hoàn toàn như vậy và sẽ có đường link để các vị rõ hơn xem cái gọi là "Dàn dựng" có gì trong đó.
Tôi sẽ tiếp các vị trong những bài viết khác.
Mr HỒNG THANH QUANG.
Với đoạn văn trên, hẳn nhiên tôi công khai phủ nhận quan điểm của ông HTQ.
Khi tham gia diễn đàn này (Cho dù không thành công) nhưng nên hiểu nó là một diễn đàn mang tính KHOA HỌC XÃ HỘI mà đã là khoa học thì nét đầu tiên phải là KHÁCH QUAN.
Không hiểu do “Nhiệm vụ” hay do giới hạn về trình độ, hoặc chưa có thói quen tham gia những diễn đàn khoa học nên ông không khách quan, ông đầy thiên kiến, định kiến, ông  tưởng nhầm đây là TÒA ÁN xử MC Phan Anh.
Do vậy, ông dùng nguyên một công cụ là PHÁN XỬ mà phán xử rất võ đoán, rất nông cạn về nhận thức, quy chụp vô lối.
.
Điều này thật khó thay đổi cho một người ở tầm tuổi ông.
Đó là một thiệt thòi cho ông.
.
Kết lại phần này, tôi xin nói với ông bằng một câu chân tình (Thật sự) đó là câu các cụ nhà ta vẫn dùng dạy con cái:
Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.
.
Nếu chịu khó hiểu kỹ về FB, tôi tin rằng ông sẽ có sự trưởng thành dù muộn mằn, nhưng rất quý.
Chào không thân ái.
Nguyễn Huy Cường.
.
Nội dung video đây ạ.
http://giaobao.com/…/60-phut-mo-chia-se-tren-ma…/614394.html

3 tháng 7, 2016

Quê hương tươi đẹp

Hàng nghìn cò nhạn quý hiếm cư ngụ ở Hải Dương

Khu du lịch sinh thái đảo cò (Chi Lăng Nam, Thanh Miện, Hải Dương) không chỉ có nhiều loài chim cạn và chim nước mà còn là nơi trú ngụ của hàng nghìn cò nhạn, loài chim nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Đảo cò Chi Lăng Nam nằm giữa hồ An Dương, xưa kia là vùng chiêm trũng nằm bên bờ sông Hồng, ở giữa nổi lên gò đất cây cối xanh tốt. Vào thế kỷ 15, một trận đại hồng thủy ập đến, làm vỡ đê sông Hồng, gây ngập lụt, làng mạc bị cuốn trôi. Lũ rút đi để lại một hồ nước rộng có độ sâu hơn 20 m tồn tại đến ngày nay. Năm tháng đi qua, từng đàn cò, vạc cùng nhiều loài chim nước tìm về trú ngụ mỗi lúc một nhiều.

Ông Vũ Bá Hân, Chủ tịch xã Chi Lăng Nam cho biết, đảo cò đã được tỉnh quy hoạch thành khu du lịch sinh thái với tổng diện tích 67 ha. Do số lượng chim, cò, vạc ngày càng về nhiều, tỉnh có chủ trương mở rộng đảo, trồng thêm cây để chim trú ngụ.

Trước mắt, Ban quản lý khu du lịch sinh thái đảo cò Nam Chi Lăng đã cho trồng thêm cây xanh, đặt các rổ nhỏ đan bằng mây, tre để cò, vạc xây tổ. 7 hộ dân quanh đảo tham gia làm du lịch, chèo thuyền đưa khách tham quan.

Theo ông Hân, năm 2012 đảo xuất hiện đàn cò nhạn với số lượng lên tới hàng nghìn con bay về trú ngụ. Đây là loài chim có kích cỡ lớn nhất trong số gần chục loài chim đang trú ngụ. Trung bình mỗi con cò khi trưởng thành nặng 1-1,5 kg; cao 0,8-0,9 m; sải cánh rộng hơn một mét. Chúng rất thân thiện, sống chan hòa với các loài chim bản địa.

Cò nhạn còn được gọi là cò ốc hoặc cò thìa, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, bậc R - loại cực kỳ quý hiếm. Cò thường xuất hiện ở những nơi có nước ngọt, nhiều cánh đồng ngập nước và các bãi triều ven sông, ven biển. Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại ốc, cua, ếch, nhái và nhiều loại côn trùng khác. Chúng di cư và sinh sống thành bầy.

Cũng giống như nhiều loài chim khác, cò nhạn thường cặp đôi.

Năm 2014, đảo cò được tỉnh Hải Dương công nhận là Khu du lịch sinh thái. Các hoạt động săn bắn, đặt bẫy chim bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, chính quyền xã Chi Lăng Nam tỏ ra lo lắng cho số phận của đàn chim bởi địa bàn di cư kiếm ăn rất rộng, không chỉ trên cánh đồng của xã mà bay tới các xã trong huyện, trong tỉnh, thậm chí ra các vùng lân cận như: Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định. Trong khi đó, nạn săn bắn bẫy chim ở một số địa phương cũng như buôn bán chim tự nhiên làm mồi nhậu vẫn công khai, nguy cơ làm giảm số lượng chim trong tương lai.

Đến với đảo cò, người dân được chứng kiến những màn tập bay, chuyền cành của các chú cò non...

...và trên các cành cao, bụi tre, từng đàn cò con ngồi thu mình ngóng chờ chim mẹ kiếm mồi về.

Đảo cò càng đẹp và thơ mộng hơn dưới ánh hoàng hôn, lúc từng đàn chim từ bốn phương tìm về tổ ấm.
Giang Chinh