28 tháng 1, 2016

ĐẠI BIỂU DỰ ĐẠI HỘI ĐẢNG CS KHÓA 12 :
Đại biểu già nhất : Đại biểu cao tuổi nhất là ông Hữu Thỉnh, 74 tuổi, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật Việt Nam.
 
Đại biểu trẻ nhất : Đại biểu trẻ tuổi nhất là chị Vàng Thị Lun, 27 tuổi, Huyện uỷ viên, Bí thư Huyện đoàn Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.
 




CHIỀU NAY 28/01/2016, THẤY TIN ĐẠI HỘI THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP, CHUỘT BẮT ĐẦU YÊN TÂM RA KHỎI HANG.


Ông Trọng hồn nhiên: Một mình ông ứng cử mà vẫn được 100 % đại biểu bầu làm TBT ?

'Tôi bất ngờ khi gần 100% đại biểu bầu làm Tổng bí thư'


Cập nhật : 10:11 | 28/01/2016


Ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự cuộc họp báo kéo dài 30 phút.
Mở đầu họp báo, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn chân thành, hoan nghênh nhiệt liệt báo chí trong và ngoài nước đã tham gia đưa tin về Đại hội 12, hết sức vất vả, căng thẳng tác nghiệp, cùng lúc lo nhiều việc đưa tin, viết bài.
đại hội đảng 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư nhấn mạnh, Đại hội nào cũng quan trọng nhưng Đại hội 12 đặc biệt quan trọng diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội đã thành công, kết thúc rất tốt đẹp.
“Đại hội vỗ tay nhiều quá, dài quá, không khí rất hân hoan, phấn khởi. Tôi không quan sát hết nhưng nhà báo với đôi mắt tinh tường, đôi tai thính còn hiểu biết hơn tôi nhiều. Riêng tôi vui mừng và phấn khởi”, Tổng bí thư nói.
VTV: Xin cho biết cảm nghĩ của ông khi được tiếp tục được bầu làm người lãnh đạo?

Câu hỏi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi nghĩ thế nào, nói chân thành thế. Tôi cũng không ngờ mình lại được Đại hội tín nhiệm giới thiệu tôi, bầu tôi vào Ban chấp hành TƯ, được Ban chấp hành TƯ họp phiên thứ nhất bầu tôi làm Tổng bí thư.
Gần như 100% tuyệt đối, đấy là tôi bất ngờ. Bất ngờ vì sao, tuổi tôi đã cao, sức khỏe có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi vì trách nhiệm của Đảng giao, với tư cách đảng viên phải thực hiện trách nhiệm của mình.
Tôi xúc động trước tình cảm của đồng bào đồng chí anh em bạn bè quốc tế nhắn gửi bày tỏ tình cảm, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Gọi là gửi gắm nhưng cũng là giao trách nhiệm, lo lắng. Bất ngờ, xúc động, lo lắng, vì công việc sắp tới còn nặng nề, phải gánh trách nhiệm lớn, trước tình hình diễn biến trong nước quốc tế thế này, thời cơ, thuận lợi có, thách thức, khó khăn nhiều, nhiều thứ phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.
Người Lao động: Thưa Tổng bí thư, TƯ khóa 11 có nhiều đổi mới dân chủ như lấy tín nhiệm trong Đảng, chất vấn trong Đảng. Xin Tổng bí thư cho biết thêm những đổi mới trong Ban chấp hành TƯ 12 sắp tới như có tranh cử, bầu cử trực tiếp các chức danh của Đảng?
Câu hỏi không nằm trong phạm vi của Đại hội, Đại hội không làm việc đó. Nhưng đây là công việc thường xuyên làm, kể từ khi có Nghị quyết TƯ 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng có nhiều cái mới.
đại hội đảng 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
Tổng bí thư: Lo cán bộ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài
Trong nhiệm kỳ qua có nhiều cái mới, nhất là việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4, lần đầu tiên trong lịch sử lấy phiếu tín nhiệm, đề nghị QH lấy phiếu tín nhiệm cơ quan công quyền, cơ quan lãnh đạo các cấp, kiểm nghiệm xem tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đến đâu để kịp thời chấn chỉnh, làm quy hoạch cán bộ cấp chiến lược lần đầu tiên để làm công tác nhân sự Đại hội 12 diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn.
Lần đầu tiên Ban chấp hành bầu một lần được đủ danh sách 19 người vào ủy viên Bộ Chính trị, khóa trước bầu thiếu, sau phải bổ sung.
Các chức danh bầu phiếu tập trung tại Đại hội này, bầu một lần được đủ 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết, phiếu cao, người thấp nhất cũng được trên 62%, dù quá bán chỉ lấy ngần đó thôi. Không khí đoàn kết, phấn khởi.
VNE: Khi nhận nhiệm vụ Tổng bí thư nhiệm kỳ khóa 11, Tổng bí thư có đánh giá chất vấn trong Đảng đảm bảo dân chủ nhưng khóa vừa qua còn làm khá ít. Tổng bí thư đánh giá thế nào hoạt động này trong nhiệm kỳ qua và việc thực hiện sắp tới trong nhiệm kỳ của ông?
Chất vấn trong Đảng mới thực hiện gần đây. Đây là nội dung quan trọng phát huy dân chủ mạnh mẽ trong sinh hoạt trong Đảng, là một hình thức thôi, là một hình thức giám sát của Ban chấp hành TƯ đối với các vị lãnh đạo.
đại hội đảng 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
"Bộ Chính trị lần này trẻ hóa nhiều"
Chất vấn là hỏi và trả lời, làm rõ thêm, xem trách nhiệm đến đâu. Chất vấn trong Đảng mới làm. Hội nghị TƯ nào cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, tất nhiên chưa được nhiều lắm, thời gian có hạn.
Tôi cũng đã chất vấn, xin trả lời tại Hội nghị TƯ, chất vấn giải toả, giải đáp tâm tư thắc mắc, quan hệ anh em đồng chí tốt hơn. Theo quy chế làm việc sắp tới tiếp tục chất vấn. Nghị quyết TƯ 4 đề ra còn nhiều việc phải làm, phải kiên trì kiên quyết thực hiện, không phải làm một lần là xong, mới thôi, còn nhiều việc phải làm, đào tạo lựa chọn cán bộ, tạo điều kiện anh em trẻ vào cơ quan lãnh đạo nhiều hơn.
Bộ Chính trị lần này trẻ hóa nhiều, 19 đồng chí, chỉ còn 7 người ở lại, phần đông là trẻ như đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 1970. Bộ Chính trị có 3 nữ, có bình đẳng giới không, chưa bao giờ có 3 ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong Ban chấp hành TƯ thì có cán bộ nữ, cán bộ dân tộc...
Còn nhiều việc phải làm, nhất là trong công tác cán bộ, nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu, giám sát quyền lực, hạn chế, kiểm soát được tham nhũng...
đại hội đảng 12, tổng bí thư nguyễn phú trọng
BBC Việt ngữ: Xin chúc mừng Tổng bí thư duy trì cương vị của mình. Mở đầu cuộc họp báo, ông nói tuổi nay đã cao so với nhiều người trong Bộ Chính trị, ông có nói đến thế hệ trẻ trong Bộ Chính trị. Trong nhiệm kỳ này, Tổng bí thư có kế hoạch, lộ trình nào để tìm kiếm người có tài, đức, trẻ, gánh vác, kế nhiệm Tổng bí thư? Nếu có, lộ trình đó, kế hoạch đó bao lâu?
Nhiều đồng chí anh em chúc mừng tôi, không biết mừng hay lo. Tôi lo cho công việc sắp tới. Việc bạn nêu cũng là lo. Làm sao đào tạo bồi dưỡng được cán bộ trẻ. Đảng nói phải đào tạo được cán bộ trẻ, tre già măng mọc, liên tục kế thừa 3 độ tuổi, già quá không được, trẻ quá không được, như mũi tre 3 lớp, phải như thế mới ấm gốc bền vững, như thế mới phát triển bền vững được.
Lo cán bộ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, có kế hoạch. Vừa qua cố gắng làm một bước nhưng còn nhiều việc làm. Tỉ lệ trẻ còn ít trong cơ quan lãnh đạo, đòi hỏi phải có kế hoạch suy nghĩ đào tạo, phải có cái tâm, quan tâm chăm lo anh chị em trẻ, hiện nay trẻ nhiều, được đào tạo bài bản, trong Ban chấp hành TƯ, tỉ lệ tốt nghiệp đại học và trên đại học cao lắm, gần 100%, nhân tài không thiếu, lớp trẻ được tiếp xúc nhiều với phương tiện thông tin hiện đại, có nhiều kiến thức hơn chúng tôi ngày xưa.
Bao giờ hỏi kế hoạch hôm nay câu hỏi khó trả lời. Phải phải có kế hoạch, phải chuẩn bị bài bản, nếu bây giờ hứa 5-3 năm thì không khả thi, có cái gì đó ảo tưởng. 
Đại hội dân chủ, đoàn kết
Dân Trí: Kết quả bầu cử của Ban chấp hành TƯ khoá 12 có đúng như phương án công tác nhân sự Ban chấp hành TƯ khoá 11 trình tại Đại hội không?
Câu hỏi đi sâu công tác nhân sự. Bạn hỏi kết quả bầu cử có đúng phương hướng công tác nhân sự không, tôi xin đảm bảo 100% hoàn toàn đúng phương án công tác nhân sự.
Phương án rộng lắm, phương hướng, tiêu chuẩn, cơ cấu, tỉ lệ trẻ già... Đúng phương hướng, tiêu chuẩn, chọn ai, nhân sự nào, Ban chấp hành TƯ giới thiệu ra Đại hội là giới thiệu thêm, dù 1-2 người cũng đưa vào bỏ phiếu, báo cáo Đại hội, nếu cá nhân xin rút, người đề cử xin rút cũng báo cáo Đoàn chủ tịch, có người được nhiều phiếu hơn, được giới thiệu cũng báo cáo cả.
Theo quy chế bầu cử Đại hội, Đoàn chủ tịch xem xét ý kiến đề xuất giới thiệu, bày tỏ ý kiến, nhưng quyền quyết định là Đại hội, nhưng làm dân chủ không phải giơ tay ào ào, lập phiếu, bỏ phiếu kín, công bố xem Đại hội có cho đồng ý rút không. Đấy là chọn số ít.
Khi chọn số nhiều, số dư trên 30%, Đại hội theo Quy chế làm việc thông qua lấy ý kiến Đại hội lấy số dư không quá tối đa 30% để bầu tập trung, cũng lấy phiếu ý kiến Đại hội. Như thế vừa kết hợp giới thiệu Ban chấp hành khóa trước và tôn trọng ý kiến dân chủ của Đại hội, đại biểu, cộng vào danh sách bầu.
Cũng có người Ban chấp hành TƯ khoá cũ giới thiệu nhưng không trúng, cũng có người không được chuẩn bị lại trúng.
Có người nói dân chủ đến thế là cùng, không biết dân chủ thế nào hơn. Đại hội lần này là Đại hội biểu thị tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ.
Ai dân chủ hơn?
Hãng thông tấn Pháp AFP: Dưới sự lãnh đạo của ông và Bộ Chính trị mới, ông có nghĩ VN sẽ dân chủ, giàu mạnh hơn không?
Câu hỏi này cũng mang tầm chiến lược xa quá. Bạn nói là dưới sự lãnh đạo của tôi, thì tôi nói rằng cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
Chứ không để cá nhân độc đoán, chuyên quyền, mặc dù Đảng Cộng sản VN là một Đảng lãnh đạo, nhưng mà là lãnh đạo có dân chủ. Nhưng mà đồng thời phải đề cao trách nhiệm của cá nhân, nếu không làm hay, làm tốt, có kết quả thì vơ vào là công lao của cá nhân mình, còn làm không tốt thì đổ tại tập thể, không quy được trách nhiệm, chả thi hành kỷ luật được ai. Như thế cũng là dở.
Cái hay là phát huy vai trò người đứng đầu, nhưng phải phát huy dân chủ. Đứng đầu mà độc đoán chuyên quyền thì có gọi là dân chủ được không. Chả tiện nói một số nước nhưng cứ nhân danh dân chủ, nhưng cá nhân quyết định tất, thế thì ai dân chủ hơn ai?
Liệu sắp tới có giàu mạnh hơn, dân chủ hơn không, đó chính là mục tiêu trong Đại hội đã nói, và nêu trong chủ đề Đại hội. Đây là mục tiêu lâu dài, còn trước mắt là phấn đấu làm sao nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Dân chủ thì chắc là các bạn biết hơn tôi, qua sinh hoạt của QH, HĐND, các đoàn thể chính trị xã hội, có khác xa ngày xưa không? Nhưng mà làm sao vẫn phải có kỷ cương, một đất nước không có kỷ cương thì rối loạn, mất ổn định, không xây dựng phát triển được.
Dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau, đừng nhấn mạnh tuyệt đối hóa mặt nào, sẽ dẫn đến phiến diện, thất bại.
Xuân Linh - Thủy Chung - Ảnh: Phạm Hải
Nhà văn Phạm Viết Đào Blog


"NƯỚC AN NAM VỪA DÂNG VẸT ĐỎ"




Hà Nội trời mưa, rét. Cả buổi chiều ngồi mở "Toàn Đường thi" (thạch bản) ra đọc trong mưa gió dặt dìu. Đọc được bài thơ này của Bạch Cư Dị - một trong ba nhà thơ nổi tiếng nhất thời Đường, Trung Quốc, xin chép tặng chư vị đọc chơi.


HỒNG ANH VŨ

Nguyên văn:

紅鸚鵡

安南遠進紅鸚鵡
色似桃花語似人
文章辯慧皆如此
籠檻何年出得身


Phiên âm: 

HỒNG ANH VŨ

An Nam viễn tiến hồng anh vũ
Sắc tự đào hoa, ngữ tự nhân.
Văn chương biện tuệ giai như thử,
Lung giám hà niên xuất đắc thân!

Dịch nghĩa:

CHIM VẸT ĐỎ

An Nam xa xôi vừa dâng chim vẹt đỏ,
Màu lông giống tựa hoa đào, tiếng giống tiếng người.
Văn chương và lý luận nếu cũng đều như thế,
Vậy đến năm nào mới thoát khỏi kiếp chim lồng! 

.
The Red Cockatoo

Sent as a present from Annam
A red cockatoo.
Coloured like the peach-tree blossom,
...Speaking with the speech of men.
And they did to it what is always done
To the learned and eloquent.
They took a cage with stout bars
And shut it up inside.
 
(translated by Arthur Waley - bản dịch tiếng Anh của Arthur Waley,
do Trang Hạ cung cấp).


Dịch thơ:

VẸT ĐỎ

Nước An Nam vừa dâng vẹt đỏ,
Nói tiếng người, lông tựa hoa đào.
Thông minh, văn vẻ vậy sao,
Kiếp chim lồng biết khi nào mới qua.

(Vũ Minh Tân dịch)

TIỂU SỬ NHÀ THƠ BẠCH CƯ DỊ

Bạch Cư Dị (chữ Hán: 白居易) (772 - 846) tự là Lạc Thiên (樂天), hiệu là Hương Sơn cư sĩ là nhà thơ Trung Quốc nổi tiếng thời nhà Đường. Tác phẩm nổi tiếng của Bạch Cư Dị ở Việt Nam có lẽ là bài Tỳ bà hành, Trường Hận Ca.
Tổ tiên ông là người gốc Thái Nguyên, Sơn Tây, sau di cư tới huyện Vị Nam, Thiểm Tây. Ông là một trong những nhà thơ hàng đầu của lịch sử thi ca Trung Quốc. Đối với một số người yêu thơ văn thì người ta chỉ xếp ông sau Lý Bạch và Đỗ Phủ. Mười lăm tuổi ông đã bắt đầu làm thơ, thuở nhỏ nhà nghèo, ở thôn quê, đã am tường nỗi vất vả của người lao động.
Năm Trinh Nguyên thứ 16 (năm 800), ông thi đỗ tiến sĩ được bổ làm quan trong triều, giữ chức Tả thập di. Do mâu thuẫn với tể tướng Lý Lâm Phủ, ông chuyển sang làm Hộ Tào tham quân ở Kinh Triệu. Năm Nguyên Hòa thứ 10 (815), do hạch tội việc tể tướng Vũ Nguyên Hành bị hành thích và ngự sử Bùi Độ bị hành hung, nhóm quyền thần cho là ông vượt qua quyền hạn, đày làm tư mã Giang Châu. Giai đoạn tuừ năm 821 tới năm 824 làm thứ sử Hàng Châu, năm 825 làm thứ sử Tô Châu, sau được triệu về kinh làm Thái Tử thiếu phó. Năm Hội Xương thứ 2 (842) về hưu với hàm thượng thư bộ Hình, sau mất tại Hương Sơn, Lạc Dương.
Những năm đầu, ông cùng Nguyên Chuẩn ngâm thơ, uống rượu, được người đời gọi là Nguyên Bạch. Sau này, khi Nguyên Chuẩn mất, lại cùng Lưu Vũ Tích, hợp thành cặp Lưu Bạch. Người đời tôn xưng ông là Thi Ma.
Ông chủ trương đổi mới thơ ca. Cùng với Nguyên Chẩn, Trương Tịch, Vương Kiến, ông chủ trương thơ phải gắn bó với đời sống, phản ánh được hiện thực xã hội, chống lại thứ văn chương hình thức. Ông nói: "Làm văn phải vì thời thế mà làm... Làm thơ phải vì thực tại mà viết", mục đích của văn chương là phải xem xét chính trị mà bổ khuyết, diễn đạt cho được tình cảm của nhân dân. Thơ ông mang đậm tính hiện thực, lại hàm ý châm biếm nhẹ nhàng kín đáo. Trường hận ca để nói mối tình đẹp của Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi, nhưng đọc kỹ thì những ý châm biếm, mỉa mai kín đáo đều có. Ông cùng Nguyên Chẩn đề xướng phong trào Tân Nhạc Phủ, nên trong thơ, ông luôn công kích đời sống xa hoa dâm dật của bọn quý tộc, bóc trần sự bóc lột của bọn quan lại, thông cảm với nỗi thống khổ của dân chúng (Tần Trung Ngâm, Tân Nhạc Phủ).

Thơ ông thấm nhuần tư tưởng nhân đạo, nhân văn. Ông hòa đồng cùng dân chúng, không coi việc làm quan của mình là gì, mà thấy mình cũng bị cuộc đời làm cho bảy nổi ba chìm chẳng khác gì người đời (Tỳ bà hành). Ông thông cảm với những thân gái chịu bao tập tục hủ bại và cảnh nghèo túng mặc dù sắc đẹp thì chẳng thua ai (Nghị hôn).
Ông chủ trương thơ ca phải giản dị để dân chúng đều hiểu được. Không những thế, tình cảm, tư tưởng phải giàu tính nhân dân, nói được nỗi lòng của mọi người trước thế sự. Thơ ông giàu tính trữ tình. Khi ông bị đi đày từ Tràng An đến Tây Giang, ba bốn ngàn dặm, dọc đường thấy trường học, chùa chiền, quán trọ.... đều có đề thơ của mình, nên càng tự tin ở chủ trương của mình hơn.
Riêng hai bài Tỳ Bà HànhTrường Hận Ca đã đủ tỏ tài thơ của Bạch Cư Dị. Bằng lối kể chuyện miêu tả, với chủ đề khác nhau, hai bài thơ dài của ông, bài thì bay bướm, hình ảnh đẹp, lời bình trầm lắng, ý ngoài lời, ca tụng, mỉa mai đều kín đáo; bài thì hoà đồng vào cảnh ngộ cùng nhân vật, viết lên những tâm trạng gửi gắm của cả hai, người gẩy -người nghe, vào tiếng đàn trên bến Tầm Dương, bài thơ da diết, buồn thấm thía mà nỗi đời thì vời vợi mênh mang.

Ngoài ra ông còn làm một số bài thơ về thiên nhiên, nhàn tản. Lối nói u hoài, vương một nỗi buồn riêng kín đáo. Ông thích đàm đạo về thiền, về Lão Trang, cũng như là biểu hiện trốn đời, sau khi đã quá ngán về nhân tình thế thái. Ông để lại khoảng trên 2.800 bài thơ.
Công trạng khi làm quan: Khi làm thứ sử Hàng Châu, thấy các công trình điều tiết nước cho nông nghiệp đã bị bỏ hoang lâu ngày, ông đã cho tu tạo lại Tây Hồ, cho đắp đê tại đây, trên trồng liễu, đến nay vẫn còn và được gọi là Bạch đê. Khi làm thứ sử Tô Châu, ông cho đào một con sông đào nối Hổ Khâu ở phía tây với Xương Môn ở phía đông gọi là Sơn Đường hà.

Tễu Blog
Theo Wikipedia Tiếng Việt Nguồn: Lý học Đông Phương
 

27 tháng 1, 2016

Một số hình ảnh về đợt rét tại Việt Nam tháng 01/2016

 Ảnh chụp tại Văn Chấn Lào Cai ngày 24-1-2016 đã được lan truyền trên mạng:









Theo BVN

26 tháng 1, 2016


Cổ nhân nói: Người hay rung chân, nhún vai sẽ khổ sở cả đời

Mỗi một cử chỉ hành vi đều là nét riêng của mỗi người. Trong đó, ngồi có dáng ngồi, đứng có dáng đứng, ăn có cách ăn… Người xưa nói “tướng do tâm sinh” thật là có đạo lý. “Nhìn tướng biết người” là có ý nói rằng, nhìn bề ngoài của một người sẽ biết rõ người ấy như thế nào.
Cho nên, mỗi người nhất định không được xem thường những điệu bộ, tướng mạo, tư thế bề ngoài của mình. Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây:
Nhiều năm trước, tôi có ăn tối cùng với một nhóm bạn. Trong bữa ăn, có một cậu bạn mà tôi chưa quen đã khiến tôi phải chú ý. Bởi vì, trong lúc ăn, cậu ấy có những cử chỉ không giống với những người bạn khác. Tay của cậu ấy không bưng bát cơm lên, cũng không để bên cạnh bát cơm mà lại dúi xuống dưới bàn, hơn nữa hai chân còn rung rất mạnh.
Sau khi ăn cơm xong, người bạn này tạm biệt chúng tôi và về trước còn tôi ở lại cùng nhóm bạn trò chuyện. Một cậu bạn đột nhiên hỏi tôi đánh giá như thế nào về người bạn kia. Tôi nói: “Cậu ấy sau này rất khó phát đạt, thậm chí có thể nghèo khổ cả đời.” 
Cậu bạn tôi lại hỏi: “Tại sao cậu lại nhận xét như vậy?”

Tôi trả lời: “Người xưa đã từng nói: Khi ăn cơm, bàn tay nhất định phải nâng bát cơm lên, bàn tay không nâng bát cơm lên thì người đó sẽ nghèo khổ cả đời.”
Nhiều năm sau, tôi lại vô tình nghe được bạn bè kể về tình huống của cậu bạn kia. Quả nhiên trong mấy năm đó, cậu ta là một người không làm được việc gì, không biết đã thay đổi bao nhiêu công việc, cũng đã từng đi buôn bán nhưng mà hầu như toàn bị lỗ đến hết cả vốn. Việc gì cậu ấy cũng làm không thành, luôn ở vào tình trang khốn đốn, phiêu bạt.
Tục ngữ có câu: “Phải để đồ ăn theo miệng, chứ đừng để miệng theo đồ ăn,” ý nói rằng, con người khi ăn bất kể thứ gì đều phải đưa đồ ăn vào miệng chứ đừng chúc đầu rồi đưa miệng đến chỗ đồ ăn để ăn.
“Cây rung thì lá rơi, người rung thì phúc bạc”. Rung chân cũng là một loại tướng xui xẻo, phá tài. Dân gian còn có câu: “Nam mà rung chân thì cùng cực, nữ mà rung chân thì hèn hạ.” Nếu như một người có thói quen này, cứ ngồi xuống là bắt đầu rung chân nhún vai thì lúc nào cũng ở vào trạng thái không yên ổn. Đối với nam thì sẽ không tụ tài, đối với nữ thì sẽ hèn hạ, ăn nói tùy tiện và phá sản.
Từ tướng học mà nói, rung chân là một loại tướng phá tài. Người thường xuyên rung chân sẽ đem vận may, phúc khí và tài vận của mình rơi rụng hết. Hơn nữa, rung chân còn là một loại biểu hiện của sự bất cẩn, ham chơi cho nên mọi người nên tránh xa thói quen này.
Ngoài ra, nhún vai cũng là một loại cử chỉ biểu hiện tổn tài. Có một vài người khi ngồi thường thích nhún vai, đi đường cũng nhún vai. Trong giới võ thuật, luyện Thái Cực quyền, Bát Quái chưởng, Hình Ý chưởng… đều yêu cầu “trầm vai rủ khuỷu”. “Trầm vai” là chỉ việc yêu cầu buông lỏng xương bả vai, không được để nó nhô lên. “Rủ khuỷu” là thả lỏng cùi trỏ cho nó rủ xuống. Chỉ có “trầm vai” mới có thể thả lỏng được vai, thả lỏng xương đầu vai, tùy ý xoay vai, có thể duỗi vai và cơ bắp một cách thoải mái, vai chùng xuống sẽ giúp cho ngực hơi ưỡn ra trước, từ đó giúp cho khí dồn xuống đan điền.
Nếu một người hay nhún vai, cổ của người ấy sẽ luôn gắng gượng hướng về phía trước. Mọi người thử nghĩ xem, điệu bộ đó chẳng phải giống như con gà lúc nào cũng vươn cái cổ về đằng trước đề bới tìm đồ ăn sao? Cho nên mới nói, người hay nhún vai sẽ có cuộc sống khó khăn, bất ổn, rủi ro thường hay đến.
Tuy nhiên, hết thảy của cải, danh dự, địa vị của một người đều chỉ là biểu hiện bề ngoài. Đức hạnh mới là căn bản. Câu nói “Hậu đức tái vật” (tạm dịch: đức dày nâng đỡ vạn vật) là tuyệt không sai điểm nào. Người am hiểu văn hóa truyền thống sẽ không khó khăn để có được tài phú. Bởi họ am hiểu về văn hóa truyền thống là am hiểu về hành đức mà hết thảy tài phú cũng đều là từ đức mà ra.
Theo NTDTV
Mai Trà biên dịch

Theo Phạm Viết Đào Blog