22 tháng 2, 2015
20 tháng 2, 2015
Bàn kỹ với bạn thơ Xuân Lộc với bài “ Sao lại đi báng bổ thơ”
Nguyễn Hoàng Đức
Mới đây nghe bạn bè chỉ, tôi vào blog Trần Nhương đọc bài “Sao lại đi báng bổ thơ”
của nhà thơ Xuân Lộc. Lời lẽ anh giành cho tôi khá trọng thị, anh gọi
tôi là triết gia, nhưng có phàn nàn về việc tôi đòi Việt Nam vứt thơ đi.
Anh Xuân Lộc thân mến, nghệ thuật cũng như mọi thứ ở đời, khi đấu thì
phải phân ra cân lạng, đấu sĩ hạng lông không thể đấu với đấu sĩ hạng
nặng, trong bài này tôi không tìm cách đấu với anh, nhưng tôi muốn trả
lời theo lối bàn với anh. Đó là một cách trọng thị để đáp lại một sự
trọng thị. Khi tôi viết “Muốn có giải thưởng lớn Việt nam nên vứt thơ
đi”, là đã suy nghĩ nung nấu nhiều chứ không thể ăn nói vu vơ.
Theo anh, tình yêu thơ của dân tộc Việt
dày và sâu lắm, làm sao vứt được… Anh thử nhìn xem, thơ Việt làm sao dầy
và sâu như Tầu. Tầu có cả vạn nhà thơ Đường, đi đâu cũng sẵn sàng vén
tay áo lên phẩy mấy nét chữ làm thơ tức cảnh. Thơ tứ tuyệt, thơ thất
ngôn bát cú, rồi song thất lục bát cũng đều là của Tầu cả. Ngay đến thơ
Lục bát của chúng ta cũng là thơ Tầu, bằng cách xén hai câu song thất
đi. Vậy mà người Tầu còn dám vứt thơ đi, còn chúng ta chỉ là thứ nhặt
lại tại sao không dám vứt bản photo copy đi?
Cuối bài anh viết: “Xin quý vị
đừng báng bổ thơ hơn nữa và cứ để cho các loại nhà thơ tìm thấy thú vui
của mình trong những bài thơ dù hay dù dỡ,đấy là quyền của họ mà cũng
không ảnh hưởng gì đến quốc kế dân sinh ,không gây chết chóc cho ai .Đọc
thơ hay không là quyền của người thưởng thức,chẳng nhẽ cứ đẩy những
người có máu làm thơ và biết tìm kiếm niềm vui trong thơ ra đường để
thành những kẻ lừa đảo,trộm cướp,lưu manh chỉ vì họ không làm được thơ
hay ,thơ hàn lâm ,thì các ông mới vừa lòng ư?”
Có điều căn bản này xin được nói thẳng
với anh Xuân Lộc. Một anh bạn vong niên của tôi đã nói cách đây hai chục
năm: “Ở đời mọi việc đều vất vả thì mới được mọi người kính trọng. Chứ
thứ việc như làm điếm vừa vui sướng lại vừa có tiền thì làm sao người ta
kính trọng được?” Anh xem trong kết luận của mình, anh muốn nhắc việc
nhà thơ tìm thú vui, nhưng thú vui đó đâu có dừng ở thú vui mà nó còn
leo lên danh vọng cao nhất, lợi lộc nhiều nhất, thơ lại chủ yếu dựa trên
cảm xúc. Trẻ con và người lớn đi học để làm gì? Để rèn luyện trí tuệ và
lý trí, còn nếu chỉ cần cảm xúc thì ở nhà với mẹ cũng được. Một đội ngũ
đông đảo thơ ca hò vè dựa trên cảm xúc lấy vui, thử hỏi dân tộc Viết
Nam có biến thành chiếu đọc thơ không? Và con người chỉ sống bằng cảm
xúc mua vui, không mang bổn phận trọng đại theo mình, thì có khác gì
điếm?
Từ đầu thế kỷ 20 đến nay, nhân loại
được chứng kiến các hệ thống lý thuyết đã dẫn dắt các dân tộc. Các
chuyên gia mới đây tổng kết: mọi việc ở đời chỉ thành công khi lý thuyết
song hành cùng hiện thực. Nghĩa là trong một việc dù nhỏ nhất nếu ý
thức không có khái niệm về lý thuyết việc đó cũng không thể thành công.
Vậy thơ Việt với cảm xúc ham vui được đưa lên hàng đầu có trở thành lý
thuyết dẫn dắt con người được không?
Có ai cấm nhà thơ làm thơ, chơi thơ,
và vui thơ. Cũng như có ai cấm trẻ nhỏ chơi bi đánh đáo. Nhưng sau khi
cậy cơ số ưu tiên lên cướp micro và diễn đàn đọc vài bài thơ cảm xúc,
người ta liền leo ghế, vào ban biên tập đè thơ người khác ra băm chặt,
rồi ẵm giải, rồi gặt hái vinh quang, thử hỏi khi đó thơ có là thú vui
nữa không hay nó biến thành bất công, thành giá áo túi cơm, thành một
người làm quan cả họ được giải, cả tỉnh, cả đồng hương được giải theo?
Trong bài của anh, anh công nhận thơ
từ phần lớn nông dân mà ra. Rồi anh bênh nông dân nghèo khổ có mỗi thú
vui thơ này… Đó là cách anh yêu mặt bằng bình đẳng. Nhưng nghệ thuật
cũng như những giá trị cao siêu đòi hỏi con người phải biết tuyển lựa
tinh hoa. Anh thử hình dung, bán thóc của cả tỉnh ở Việt Nam chưa chắc
đã đủ mua một con chíp điện tử. Trong nghệ thuật mà mình kêu gọi bình
đẳng ngang bằng giữa chân tay và đầu óc siêu việt, đó là cách bất công
như Mao Trạch Đông bắt các giáo sư về quê nghe nông dân giảng dạy về
cuộc đời, Pôn-pôt Iêng –xa-ri lấy vồ đập chết trí thức, và Việt Nam từng
“trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ”…
Tôi trao đổi với anh sơ sơ mong nói
ít hiểu nhiều theo tinh thần đại ý chứ không theo tiểu tiết. Theo tôi
Việt Nam sẽ mãi mãi nghèo đói và xơ xác về văn hóa nếu như chỉ có mấy
bài thơ còi bám theo ít đường vụn của cảm xúc ham vui. Chừng nào Việt
Nam có nhiều nhà khoa học, nhà lý luận hơn, khi đó chúng ta sẽ giầu mạnh
hơn. Thơ là gì? Thơ không phải kiến thức cao siêu, vì thế trong lịch sử
nó luôn đóng vai trò a dua, ăn theo nói leo, một đất nước mà có nhiều
nô tài “đào kép” ham vui nhí nhảnh hát hò thì không bao giờ trở thành
nhà hát lớn được, mà chỉ thành chiếu chèo ngả ngớn thôi.
Hãy lao động nghệ thuật cái đó mới
dẫn đến tác phẩm lớn! Còn làm thơ cầu vui ư? Có ai cấm đâu, nhưng nó chỉ
dẫn đến vài mẩu hò vè nhí nhảnh mà thôi.
Theo tôi, ai đó dũng cảm và trưởng thành hãy vứt thơ là thứ cảm xúc xun xoe vè vè bâu quanh cuộc sống đi!
Mong mấy lời trực ngôn không làm anh Xuân Lộc quá mếch lòng! Cám ơn.
NHĐ 18/07/2013
Muốn Có Tác Phẩm Lớn Việt Nam Nên Vứt Thơ đi.
Nguyễn Hoàng Đức
Gần một thế kỷ nay, Trung Quốc dường như
tuyệt đối vứt thơ đi, đến mức dường như thơ không thể mọc tăm sủi bọt
trên văn đàn. Nhưng họ đã được cái gì? Được hai giải Nobel văn chương
với Cao Hành Kiện và Mạc Ngôn. Tại sao, người Tầu lại có thể đoạt tuyệt
với thơ như vậy? Rõ ràng vì họ nhận ra, thơ vụn vài câu không thể là
kiến trúc văn chương, và lao động lao động nghệ thuật. Thơ chỉ là sinh
hoạt chữ nghĩa ngẫu hứng bồng bột được chăng hay chớ thôi.
Thơ chính thức là gì? Đó là sự ngâm nga
vần vèo truyền khẩu giành cho những người mù chữ cũng như không có sách
để đọc. Trong một xã hội ít học thì thơ còn đóng vai trò khoe mình đã
thoát bệnh mù chữ. Tại Trung Quốc, người ta khoe mình có chữ ở khắp nơi.
Cung vua cũng ghi chi chít chữ ở sau ngai để khoe mình nhiều chữ. Ngoài
chợ thì kẻ sĩ hơi tí là nẩy thơ vài câu, không thì làm câu đối hai câu
cũng được. Thậm chí luôn luôn sẵn sàng vén tay áo thụng viết một chữ
Nhẫn, chữ Tâm để khoe mình biết chữ. Tại sao người ta muốn vậy? Vì người
ta muốn xác định mình có chữ có thể làm quan như “học ưu nhi tắc sĩ”.
Tại Trung Quốc còn có cả một phong trào thể dục, sáng ra dùng gậy viết
chữ xuống mặt đường, đó cũng là cách mặc cảm muốn khoe mình tuy bình dân
nhưng đã có chữ. Các bậc cha mẹ hiện đại của Trung Quốc còn có một câu
phổ biến “không vào đại học thì đời vứt đi!”
Thơ ngắn vụn vặt vì mới đầu nó chỉ là tức
cảnh sinh tình, tùy tiện, đi đâu khoe chữ đấy. Tuy vậy người Tầu rất
khinh thơ. Họ cho rằng làm người quân tử thì trước hết phải thông thạo
Nho – Y –Lý –Số. Nho là Nho giáo với bậc thầy Khổng Tử. Y là y học với
sự thành thạo về nguyên lý cơ thể kết hợp với cơ địa của trời đất. Lý
thuộc về nguyên lý vũ trụ càn khôn với bộ Kinh Dịch là chủ đạo. Còn số
là phải biết áp dụng các môn Tử vi, Tử bình, phong thổ, kỳ môn độn toán,
tướng mạo.
Sau đó mới đến: Cầm-Kỳ-Thi-Họa. Mấy thứ
này đều là sinh hoạt, bao gồm: Cầm là chơi đàn, kỳ là chơi cờ, sau mới
đến Thi là chơi thơ, rồi đến họa tức vẽ vời. Bốn môn này không nói về
bậc quân tử mà có rất nhiều gái thanh lâu mới tuổi đôi mươi đã thông
thạo làu làu để còn ứng tác với kẻ sĩ.
Người Hy Lạp thì còn khinh bỉ thơ ra mặt.
Triết gia Platon chính thức nói “Hãy mời các nhà thơ đi khỏi quốc gia
để nước ta xứng đáng là của những người thông thái”. Còn trong đời sống,
nghe kể, người ta xếp các nhà thơ cùng với thợ thủ công ở ngoài thành
để những thói xấu của nhà thơ như la cà, ham vui, xạo, háo danh tí tởn
không làm hỏng đạo đức của các công dân. Mỗi buổi tối, đàn ông Hy lạp
được lĩnh vé xem của quốc gia, trọng đại đi đến nhà hát bi kịch để chìm
đắm trong những vở kịch hoành tráng có nhân vật và tình tiết. Ở nơi
trọng đại như vậy không bao giờ có chỗ cho thơ lẻ và vụn, mà chỉ có
những vần thơ được đọc theo mạch chảy của trường thiên kịch.
Người Việt Nam cũng rất coi thường thơ
chỉ trong hai từ “Thơ – Thẩn”. Nghĩa đó là dạng lẩn thẩn dở khôn dở dại.
Trong bài viết rât sâu sắc và phong phú mới đây trên blog Trần Mỹ
Giống, tác giả Lê Tự trong bài “Thơ… SOS” có tả một cảnh bi hài thế này:
trong một cuộc liên hoan ở Thủy điện Sông Đà, có vài chục người Việt
lên đua nhau đọc thơ khiến cho các chuyên gia Nga mắt tròn mắt dẹt không
hiểu tại sao Việt Nam lại có đông nhà thơ như vậy?! Trời ơi nước Nga là
một cường quốc văn học trên thế giới với hàng trăm thi hào và văn hào,
vậy mà không thể có nhiều người vui vầy làm thơ như Việt Nam. Điều này
đáng mừng hay đáng lo? Chúng ta thấy hiển nhiên sỏi bao giờ cũng nhiều
hơn núi. Nhưng cái đáng lo ở đây là, trí tuệ mấy anh tranh tre nứa lá
của ta thấp quá, không biết trời cao đất dầy là gì, lúc nào cũng đòi
tung tăng đọc thơ, mà lại đọc trong tinh thần ích kỷ, và nhiều phần dốt
nát. Người đời vẫn nói “Im lặng là vàng”, khi gặp những người cao hơn
thì ta phải biết lắng nghe, đằng này lúc nào cũng đặt cái tôi của mình
lên trước, không cần tiếp thu ai cả, chỉ cần được khoe mẽ tí thơ. Mà thơ
nào có hay hớm gì đâu.
Qua nhiều năm quan sát kỹ nền thơ Việt,
tôi thấy các nhà thơ chẳng mấy khen ai, nghĩa là họ rất đố kỵ. Chẳng
biết nghe ai, chỉ cần mình được đọc thơ, rồi vào Hội, rồi leo ghế, rồi
ẵm giải. Không phải chỉ có tôi thấy thế, mà ngay nhà văn Nguyễn Huy
Thiệp từ lâu đã nói: đó là đám vô học dốt nát, “đám giặc già thơ phú
lăng nhăng”.
Nhìn kỹ hơn, tôi thấy, thơ là một đầm lầy
bầy nhầy ẩn nấp những ký sinh trùng thơ hãm tài, nhân cách thấp kém.
Tôi xin phân tích cụ thể:
1. Hiểu biết thấp: Xưa nay, cả thế
giới nói “Đức hạnh là hiểu biết”, hoặc như người Tầu nói “Nhân bất học
bất tri lý”, muốn có đức hạnh người ta phải biết cái gì đúng để làm, cái
gì sai để tránh. Đằng này trình độ của các nhà thơ nói chung chỉ là
sinh hoạt khoe mẽ mình vừa thoát nạn mù chữ (trong thực tế, sau bình dân
học vụ, các tiểu nông Việt đã ào ào làm thơ), vì thế trình độ nhân cách
của họ rất thấp, chủ yếu là thơ hiếu hỉ, gặp đâu nói đấy.
2. A dua, ăn theo nói leo: Thơ là
ăn theo trăm phần trăm. Thứ nhất Cung đã vượt quá Cầu, người nghe thơ
thì ít, người đọc thơ thì nhiều. Cụ thể, HNV muốn ra trang thơ thì phải
in kèm độn vào trang báo. Ngay cả cái tên Hội Nhà Văn cũng là thương
hiệu ăn theo cho các nhà thơ. Rồi rất nhiều nhà thơ muốn xí xộ mình là
nhà văn cũng là cách ăn theo. Theo triết học, người ăn theo không có chủ
quan tính, không phải chịu trách nhiệm về mình. Một người như thế thì
làm sao đáng tin vào nhân cách hay đạo đức được.
3. Đố kỵ, ích kỷ, cấu kết bè nhóm,
đánh chặn hiền tài: Sự đố kỵ của các nhà thơ nhìn đâu cũng thấy. Tôi
xin đưa ra một minh chứng, ủy viên ban giám khảo kia đưa tập thơ đòi dự
giải quốc gia, một ủy viên khác nêu lên, tôi không đồng tình vì như thế
là phạm qui, nhưng tất cả các ủy viên khác đều phớt lờ, điều đó chứng tỏ
người ta ngang nhiên bè phái đến thế nào! Còn sờ sờ kia cuộc thi thơ
của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có đến 40% đạo văn và phạm qui, có
chứng minh sự bỉ ổi ở mức quán quân chưa?
4. Lưu manh càn quấy: Việc mấy nhà
thơ kia văng cứt và đếch vào thơ liên tục, không chỉ phản ánh thẩm xú
thơ mà còn muốn nói “bố” giang hồ đây, thơ “bố” còn sẵn sàng ném bom bẩn
và đếch thì “bố” ngán ai. Thử xem mấy tay giữ con dấu không ăn chia, sẽ
nếm cái gì? Và chỉ cần một mệnh lệnh nhỏ, lập tức có một phi đội phê
bình gia hợp tác xã lao vào tung hô thơ cứt lên mây xanh, thử hỏi đó có
phải là bằng chứng của sự a dua bỉ ổi không?
Thôi, nói về cái kém, cái dở của thơ Việt
thì không hết được. Nhưng tôi chắc chắn cái cách nhiều người làm thơ và
lạm dụng thơ hiện nay chỉ làm cho văn hóa nước nhà dậm chân thụt lùi.
Một điều không cãi được, muốn có nền văn hóa lớn chúng ta phải có tác
phẩm lớn. Ai biện hộ và cãi bỏ điều này, chắc chắn là một người vừa nhìn
đã thấy bé nhỏ, cho dù đó là người làm thơ Haiku hay đi nữa. Một cái
tăm đẹp không bao giờ là một máy bay đẹp cả. Và đa số những người làm
thơ, vui thơ, chơi thơ ở Việt Nam nên nghĩ, cho tới bao giờ mình chưa
viết được tác phẩm thơ lớn có nhân vật thì mình chỉ là Sinh Hoạt thơ chứ
chưa bao giờ là Lao động nghệ thuật thơ cả.
Tất cả mọi lao động ở đời, kể cả lao động
nghệ thuật, nó phải cống hiến. Còn mới ngả ngớn, trà dư tửu hậu, đầu
thừa đuôi thẹo thời gian làm mấy bài thơ tùy tiện rồi ngâm nga đòi vòi
vĩnh những giá trị lớn của nghệ thuật, đó chỉ là sự ăn may dựa trên bất
công tem phiếu thôi. Người ta có được gía trị ngang với những gì mình
cống hiến. Ta mới làm thơ trong vòng nóng ấm chè, trở mình vài cái trong
đêm, hay hít phải mấy bụm sương thu lành lạnh… tất cả những thứ đó
không bao giờ là lâu đài nghệ thuật cả. Những chiếc lá cho dù có tụ bạ
cấu kết với nhau cũng chỉ là đống lá thôi. Còn một đại ngàn dựng lên, nó
phải xuất hiện theo một nguyên lý cắm mốc từ trong lòng đất. Kiến thức
phải sâu, lý tưởng phải ngước nhìn các tầng trời, khi đó đại ngàn mới
xuất hiện. Còn loanh quanh nhìn ra vườn, vớt mấy con ốc ngồi nhắm rượu
nút lá chuối với mấy sợi rau vườn của mẹ, thì chỉ ra mấy bài thơ trên
chiếu thôi.
Vì thế để có tác phẩm lớn, tôi đề xuất
nên mạnh dạn vứt thơ đi. Vì ở đó có ít tinh hoa quá mà chủ yếu là chổ ẩn
nấp của đám ít học hãm tài còi cọc nhân cách. Còn nếu ai là một phần
nghìn tinh hoa đích thực thơ, tôi xin có lời tạ lỗi!
NHĐ 13/07/2013
Blog Bà Đầm Xòe
13 tháng 2, 2015
Vĩnh biệt ông Nguyễn Bá Thanh
Hôm nay lúc 12 h 12 ngày 13/01/2015 ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên chủ tịch, nguyên bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng, trưởng ban nội chính trung ương, đã "vẫy chào cõi thực để vào hư". Chắc rất nhiều người trong đó có tôi thấy bùi ngùi thương cảm cho số phận của ông trên cõi đời gió bụi này.
Nguyễn Bá Thanh
Hôm nay về với ông bà
Ngồi sau nải chuối, nhìn Đà Nẵng xưa !
( Nhại thơ Bảo Sinh)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)